Cách tận dụng mạng xã hội để thu hút nhà tuyển dụng

cach-tận-dụng-mạng-xa-hội-dể-thu-hut-nha-tuyển-dụng

Tất cả mọi người sẽ đồng ý rằng mạng xã hội tạo ra tác động cực lớn về mặt thông tin và nhận thức các sự kiện đang diễn ra mỗi ngày. Vậy tại sao lại không tận dụng nó để việc tìm việc hiệu quả hơn?

Một bức ảnh “kể” ra câu chuyện về thái độ kỳ thị của nhân viên trong một nhà hàng được đăng lên mạng. Ngay lập tức bức ảnh nhận được sự bàn tán từ cộng đồng. Bạn hãy hình dung hậu quả mà nhà hàng và nhân viên đó nhận lại? Đó là sức mạnh không cần bàn cãi của Social Media.

Vậy ở một góc độ khác, hãy tự hỏi Social Media làm được gì cho các ứng viên trong hành trình tìm việc không nhỉ?

Cập nhật hồ sơ của bạn trên các mạng xã hội

Dù có thích hay không, mạng xã hội chính là một phần mở rộng cho thương hiệu cá nhân của bạn. 60% nhà tuyển dụng đã tìm kiếm ứng viên bằng cách xem xét các profile mạng xã hội? Vì thế, hãy làm đẹp Facebook, LinkedIn cá nhân của bạn. Thêm các thông tin về kỹ năng, lời đánh giá hoặc đề cử tốt vào trang cá nhân của mình. Đảm bảo rằng bạn đã tận dụng tốt nhất có thể những từ khoá để profile của mình có thể được tìm thấy.

Sử dụng đa phương tiện (multimedia) để bổ sung cho resume

Một số người tìm việc tự quảng cáo bản thân bằng cách sử dụng công cụ AdWords của Facebook hoặc Google. Bạn nên nhớ rằng “làm quá” không phải lúc nào cũng cần thiết và hiệu quả để thu hút sự chú ý.

Hãy cân nhắc về việc tạo ra một hồ sơ năng lực (portfolio) trực tuyến. Từ đó giới thiệu kinh nghiệm chuyên môn, tạo video để thể hiện kỹ năng. Dùng những ứng dụng nhắn tin hình ảnh (ví dụ Snapchat). Đó là kênh tiếp thị sự độc đáo của bản thân. Bạn có thể tận dụng cả những phương thức phi truyền thống khác nữa để cho nhà tuyển dụng biết được sức mạnh và tiềm năng của bạn.

Lập chiến lược kết nối

Bạn thường giữ kết nối với anh A, chị B mà bạn vừa làm quen được tại buổi networking tham dự tuần trước. Từ nay hãy chủ động và tìm kiếm thêm các chuyên gia trong lĩnh vực của mình nữa nhé! Đừng e ngại việc hỏi xin lời tư vấn. Các chuyên gia hầu như lúc nào cũng bận rộn. Nhưng sự thực họ rất sẵn lòng giúp đỡ. Bên cạnh đó, thiết lập quan hệ với nhân viên công ty bạn thích. Liên hệ với họ để được chỉ dẫn. Từ đó học hỏi để có thể bước chân qua ngưỡng cửa mơ ước.

Theo dõi tài khoản mạng xã hội của các nhà tuyển dụng yêu thích

Việc này không chỉ giúp bạn kết nối với công ty. Đôi khi nó còn có thể giúp bạn kịp thời nắm bắt những tin tức mới về mặt truyền thông xã hội. Để ngay khi công ty có nhu cầu thì bạn sẵn sàng dữ liệu.

Các thương hiệu sẽ có xu hướng xác thực; và mang tính thu hút trên truyền thông xã hội hơn so với các kênh khác của công ty. Thế nên hãy quan sát để hiểu biết về tính cách thương hiệu và mức độ phù hợp.

Tương tác với các fanpage của doanh nghiệp

Chuyên viên tuyển dụng hoặc Giám đốc nhân sự tại các công ty mơ ước thưởng không có nhiều thời gian. Họ không thể check mail hay nghe điện thoại của bạ thường xuyên. Nhưng bằng cách sử dụng mạng xã hội bạn đã có thêm cơ hội cho những cuộc trao đổi hai chiều đấy.

Hãy chia sẻ lại các tin tức, bài viết có liên quan. Bạn không cần phải là chuyên gia hay nhà lý luận nổi bật gì mới có thể đăng bình luận và ý kiến vào Facebook, LinkedIn của họ. Chỉ cần có phản hồi chính đáng; quan điểm riêng mang tính xây dựng và thái độ tích cực là ổn.

Vận dụng thêm mạng xã hội để biết thêm về văn hóa doanh nghiệp cũng là một bước cần thiết giúp bạn hiểu thêm về doanh nghiệp. Sử dụng nó như phép thử bản thân có hòa hợp với doanh nghiệp ứng tuyển không.

Cá nhân hóa các cuộc trò chuyện

Những điều bạn khám phá ra được về công ty; hoặc nhà tuyển dụng trên internet có thể giúp bạn tạo nên những chủ đề hấp dẫn và ấn tượng khi ngồi lại trò chuyện với họ trong buổi phỏng vấn. Thậm chí có ích khi bạn viết thư cảm ơn sau buổi gặp mặt nữa. Tuy nhiên, nhớ rằng có một ranh giới giữa tìm kiếm thông tin chuyên sâu với thái độ tò mò. Sự soi mói đến đáng sợ gây cảm giác làm phiền hay xâm phạm cá nhân bạn nhé!