Hầu hết chúng ta đều sử dụng font Times New Roman trong CV xin việc mà không hề biết rằng việc sử dụng font chữ quen thuộc này chẳng khác nào mặc quần thể thao đi tham dự phỏng vấn.
Một sơ yếu lý lịch (hay còn gọi CV) là một tờ giấy được thiết kế theo phong cách riêng của mỗi người để có thể phản ánh bản thân một cách tốt nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công trong việc thể hiện bản thân thông qua CV. Rất nhiều người đã mắc sai lầm biến CV xin việc trở thành điểm trừ trong mắt nhà tuyển dụng.
Tham khảo ngay mẫu CV chuyên nghiệp, có sẵn miễn phí với gợi ý lựa chọn font chữ chuyên nghiệp nhất của TopCV tại: https://www.topcv.vn/mau-cv
Theo các chuyên gia Bloomberg; dưới đây là các font chữ bạn nên sử dụng trong CV xin việc của mình.
“Helvetica là font chữ khá đơn giản, không cầu kì và không thiên theo một xu hướng nhất định nào. Font chữ này trông rất chuyên nghiệp, gần gũi và tạo cảm giác chân thật. Đây cũng là font chữ khá an toàn và có lẽ đó là lý do nó được sử dụng nhiều trong kinh doanh”; Brian Hoff – Giám đốc sáng tạo công ty thiết kế Brian Hoff Design cho biết.
Bên cạnh đó, bạn cũng có một vài lựa chọn khác tương tự như Helvetica; chẳng hạn font chữ Sans-serif – không có “chân” nhỏ gạch bên dưới mỗi ký tự như font Times New Roman.
“Nếu là tôi, tôi sẽ sử dụng Helvetica. Đây là font chữ rất đẹp và tôi sử dụng duy nhất nó”; Matt Luckhurst – Giám đốc sáng tạo tại Công ty Collins ở San Francisco chia sẻ.
Chúng ta thường cho rằng chỉ những người ứng tuyển vị trí công việc liên quan đến thiết kế; thì giám đốc nhân sự mới chú ý nhiều đến font chữ trong CV xin việc. Tuy nhiên đây là quan niệm hết sức sai lầm!
Nếu bạn muốn tìm một font chữ tương tự nhưng có ít “cạnh” hơn Helvetica; hãy tìm đến “người anh em họ” Proxima Nova.
“Font chữ này mang lại cảm giác nhẹ nhàng hơn. Helvetica có vẻ cứng rắn và nghiêm túc hơn, trong khi Proxima Nova mềm mại và tròn trịa hơn. Tôi chưa gặp một khách hàng nào nói rằng họ không thích font chữ này cả”, Hoff cho biết.
Tuy nhiên, mức giá của font chữ này không hề rẻ chút nào. Bạn có thể phải bỏ ra 29,99$ để mua một loại của font chữ này trên myfonts.com và 734$ cho toàn bộ 144 loại khác nhau.
Nếu bạn là một người có kinh nghiệm; hãy sử dụng font Garamond để kéo dài CV của bạn trong một trang duy nhất. “Garamond khá rõ ràng và vừa tầm mắt theo dõi. Font chữ này cũng có nhiều nét uốn và nó cho phép mắt bạn nhìn theo một cách dễ dàng”; Luckhurst cho biết.
Đến nay vẫn có khá nhiều tranh cãi về font chữ phổ thông Times New Roman. “Tôi không gặp vấn đề gì với font Times New Roman. Font chữ này quá phổ biến và dùng theo hệ thống suốt cả chiều dài lịch sử. Tuy nhiên, nó được sử dụng vừa đúng vừa sai trong nhiều trường hợp”; Martina Flor – một nhà thiết kế nổi tiếng ở Berlin, Đức cho biết.
Bà cũng thừa nhận rằng font chữ này trông có vẻ “ù lì” nhưng nó vẫn đáng để sử dụng. “Sử dụng font chữ quen thuộc chưa chắc đã là điểm cộng trong CV của bạn. Điều đó cho thấy bạn không có bất cứ sự tư duy nào về thẩm mỹ trước font chữ mà mình lựa chọn. Nó cũng giống như việc bạn mặc quần thể thao đi tham dự buổi phỏng vấn vậy”, bà nói.
Nếu bạn muốn một font chữ cao cấp hơn, hãy thử dùng font Didot. “Nó rất cao, khá sang trọng và nữ tính. Đó là một lựa chọn hoàn hảo cho những công việc liên quan đến thời trang; nhưng không quá phổ biến. Nó giống như việc bạn mặc một chiếc váy màu đen ra sân bóng hoặc mặc một bộ Tuxedo đến buổi phỏng vấn xin việc”; chuyên gia Luckhurst chia sẻ.
Trong bất cứ trường hợp nào, bạn nên tuyệt đối tránh font chữ Zapfino. “Nó quá rườm ra và cầu kỳ. Nếu bạn muốn dùng nó, hãy sử dụng trong thiệp mời đám cưới của bạn mà thôi. Đây là font chữ mang màu sắc gia đình chứ không nên sử dụng trong công việc vì nó quá khó đọc”; các chuyên gia đồng quan điểm.
Courier cũng là font chữ bạn nên tuyệt đối tránh trong CV của mình.
Comic Sans cũng là một lựa chọn “không thể tồi tệ hơn” trong CV xin việc. Hãy quên nó đi!
Bạn từng băn khoăn có nên chèn các biểu tượng cảm xúc vào CV xin việc hay không? Lời khuyên của các chuyên gia là có, nhưng hãy đặt chúng ở cuối cùng hoặc bên lề. “Đó có thể là một ý tưởng tuyệt vời giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thì sao?”, Luckhurst nói.