Câu chuyện thành công của CEO TOPCV Việt Nam: Tư duy lớn từ những điều nhỏ nhất!

CEO TOPCV

Cùng lắng nghe chia sẻ từ ông Trần Trung Hiếu – Tổng giám đốc TOPCV Việt Nam về hành trình đưa một Startup non trẻ trở thành đơn vị sở hữu Nền tảng tuyển dụng hàng đầu Việt Nam.

Nội dung bài viết

Người sáng lập và điều hành TOPCV Việt Nam – Trần Trung Hiếu

Về TOPCV

Công ty Cổ phần TOPCV Việt Nam được thành lập từ năm 2016 với sản phẩm ban đầu là nền tảng hỗ trợ người dùng tạo CV online đầu tiên tại Việt Nam thông qua kho dữ liệu hàng trăm mẫu CV được thiết kế chuyên nghiệp, phù hợp cho mọi vị trí, ngành nghề, giúp người dùng ứng viên có thể tạo ra mẫu CV đẹp mắt, đầy đủ thông tin chỉ trong ít phút.

Bên cạnh đó, TOPCV Việt Nam còn xây dựng kênh việc làm trên cùng nền tảng tạo CV online, giúp kết nối các ứng viên với nhà tuyển dụng. Theo đó, dữ liệu thu thập từ CV sẽ được hệ thống phân tích, đưa ra gợi ý về công việc phù hợp cho ứng viên; các ứng viên cũng được nhà tuyển dụng chủ động tiếp cận, mang tới những cơ hội việc làm hấp dẫn. Khả năng gợi ý việc làm thông minh, hiệu quả; kết nối nhanh chóng giữa ứng viên và nhà tuyển dụng chính là sự khác biệt hoàn toàn giữa TopCV và các kênh tuyển dụng thông thường hiện nay.

Trong khi các kênh tuyển dụng khác tập trung đưa tin tuyển dụng và hướng đến những giá trị cho doanh nghiệp, TopCV đi theo hướng ngược lại, gia tăng giá trị cho những người tìm kiếm việc làm, giúp đỡ và hỗ trợ ứng viên trở thành nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp, tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả các nhà tuyển dụng.

Hiện nay, sau gần 5 năm nỗ lực phát triển, TopCV trở thành nền tảng công nghệ kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng nhanh chóng hàng đầu, tối ưu quy trình ứng tuyển của ứng viên ngày càng chuyên nghiệp và bắt kịp xu hướng của thế giới, với những thành tựu ấn tượng:

  • 3.000.000+ ứng viên sử dụng công cụ tạo CV và tìm kiếm việc làm, trong đó có 60% là ứng viên có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
  • 110.000+ nhà tuyển dụng trên hệ thống của TopCV
  • 40.000+ Doanh nghiệp đối tác sử dụng dịch vụ, trong đó có nhiều đối tác lớn như Samsung, Viettel, Vingroup, FPT, Uber,…
  • 2.500.000+ Lượt ứng viên truy cập hàng tháng
  • 180.000+ Ứng viên được kết nối trực tiếp với Nhà tuyển dụng hàng tháng
  • TopCV là Nền tảng tuyển dụng có lượng truy cập lớn thứ 2 tại Việt Nam (theo Alexa – chuyên trang đánh giá xếp hạng website được quản lý bởi Amazon)
  • Đơn vị duy nhất nhận giải Sao Khuê 2020 về lĩnh vực Tuyển dụng

Báo chí đưa tin:

Bắt đầu từ chính nhu cầu cá nhân

Quay lại thời gian năm 2013 khi còn đang là sinh viên Đại học FPT. Trần Trung Hiếu khi đó muốn ứng tuyển vị trí thực tập sinh cho Facebook tại Silicon Valley. Anh đã phải loay hoay suốt cả một ngày trời chỉ để tự làm cho mình một mẫu CV đẹp và chuyên nghiệp nhất. Ý tưởng xây dựng và phát triển một công cụ hỗ trợ tạo CV trực tuyển nhannh chóng, tiện lợi cũng bắt đầu nảy sinh từ đó.

Hiện nay, TOPCV đã là một công ty cung cấp nền tảng công nghệ hỗ trợ kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng, đồng thời, đưa ra những giải pháp hiệu quả cho ứng viên như công cụ tạo CV trực tuyến, trang thông tin đăng tải việc làm uy tín hàng đầu Việt Nam với hơn 3 triệu người kết nối… Bước đầu khẳng định được tư duy đúng đắn của anh chàng CEO trẻ tuổi.

Anh có thể chia sẻ thêm về thời điểm khởi đầu của TopCV với những thuận lợi khó khăn gặp phải và định hướng phát triển sắp tới?

Thời điểm đó mình có ý tưởng phát triển nên công cụ hỗ trợ tạo CV trực tuyến. Mình muốn sản phẩm tạo ra hoàn toàn khác biệt. Người dùng có thể lựa chọn các mẫu CV đẹp như các mẫu thiết kế trên Photoshop. Nhưng dễ dùng và tương tác nhanh như sử dụng Word.

Đây là thử thách lớn nhất với đội ngũ phát triển sản phẩm thời gian đầu. Sau đó, khi đã có công cụ tốt. Làm sao truyền thông tốt, để nhiều người tiếp cận và sử dụng cũng là 1 khó khăn lớn. Rất may với sản phẩm này mang tính đột phá. Cùng việc tạo ra giá trị, tiện ích cho người dùng. Nên đã rất nhanh chóng được nhiều người biết đến và sử dụng. Đến nay TopCV đã có hơn 3 triệu người sử dụng thường xuyên. Trở thành sự lựa chọn số 1 dành cho các bạn trẻ mỗi khi cần làm CV và tìm việc làm.

Với tầm nhìn trở thành công ty hàng đầu Việt Nam về cung cấp các giải pháp Nhân sự & phát triển nghề nghiệp. Trong tương lai TopCV mong muốn đồng hành cùng quãng đường lập nghiệp của tất cả mọi người. Từ những bước khởi đầu khi còn là sinh viên tới khi thành công trên con đường sự nghiệp của riêng mình. Trong hệ sinh thái Nhân sự mà TopCV đang xây dựng. Bạn sẽ được trang bị đầy đủ những kỹ năng, công cụ cần thiết để tự tin trên con đường lập nghiệp.

TopCV có thể là một ý tưởng đột phá nhưng trong một thị trường tuyển dụng với rất nhiều ông lớn giàu kinh nghiệm, có thể kể đến như Vietnamwork, CareerBuilder, Jobstreet, Timviecnhanh… thì đâu là điểm nổi bật khiến TopCV trở nên khác biệt?

Tuyển dụng là ngành truyền thống và luôn có nhu cầu rất cao. Thực tế trên thị trường đã có hàng loạt bên xây dựng và phát triển lâu năm. Tất cả đều có vị thế trên thị trường. Với những hoàn cảnh như vậy, TopCV khi tham gia thị trường đã lựa chọn hướng đi mới. Đó chính là thị trường ngách.

Trong khi các công ty tập trung vào cung cấp  nhiều giải pháp dành cho các doanh nghiệp tuyển dụng. TopCV lại lựa chọn tập trung toàn bộ vào việc tạo ra trải nghiệm và giá trị cho người đi tìm việc. Bởi TopCV luôn đặt người dùng làm trọng tâm. Chỉ khi nào mỗi ứng viên được trang bị đầy đủ công cụ (CV), kỹ năng cần thiết (hướng nghiệp, chuyên môn, kỹ năng mềm) thì mới có thể tạo sức hút và tìm được các công việc phù hợp nhất.

Đặc biệt là đối tượng các bạn trẻ, những bạn còn đang là sinh viên. Hoặc mới tốt nghiệp, mới đi làm.Họ là những người cần được đặc biệt quan tâm. Đó là lý do vì sao TOPCV tập trung phát triển các công cụ nền tảng như CV Online, kênh việc làm, Khóa học trực tuyến dành riêng cho giới trẻ.

Như vậy có thể hiểu nôm na người dùng hay là người tìm việc chính là đối tượng chính mà TopCV “phục vụ”?

Đúng vậy.

Vậy đây cũng là nguồn lợi chính hiện nay của Topcv?

Không hề. TopCV phát triển theo tư duy phát triển giá trị cho ngưới dùng/ người tìm việc. Nhưng nguồn lợi thực tế TopCV có được lại phần lớn tới từ doanh nghiệp/ nhà tuyển dụng.

Trong một thị trường được đánh giá là dồi dào về số lượng nhưng hạn chế về chất lượng. Việc phát triển nguồn nhân lực vừa là nhu cầu cũng là cơ hội. Mình nghĩ môi trường TopCV đang tạo ra một môi trường win-win. Đôi bên cùng có lợi khi doanh nghiệp luôn muốn tìm kiếm lao động chất lượng và người tìm việc thì luôn muốn phát triển mình.

Khi bạn tạo ra một hệ sinh thái thuận lợi thì cơ hội nghiễm nhiên tìm tới. Cụ thể chính là nhiều các nhà tuyển dụng với nhu cầu càng lớn. Tiếp đó khi nhu cầu càng lớn thì lại xuất hiện thêm nhiều ứng viên có năng lực… Lợi ích trực tiếp tuy quan trọng nhưng TopCV hướng tới một bức tranh lớn hơn nhiều.

Ý tưởng lớn xuất phát từ những điều nhỏ nhất

Hiện nay TopCV là công cụ hỗ trợ tạo CV uy tín và được rất nhiều bạn trẻ sử dụng. Tuy nhiên CV quan trọng nhưng cũng chỉ là một nhu cầu nhỏ, anh nghĩ sao về những ý tưởng lớn hơn?

Mình nghĩ không có khái niệm ý tưởng lớn hay nhỏ. Mọi phát minh thay đổi thế giới đều xuất phát từ những nhu cầu nhỏ nhất. Như tư duy của Steve Jobs hay Mark Zuckerbuck. Iphone và Facebook đều ra đời để phục vụ cho những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Và giờ đây những sản phẩm của họ đã và đang thay đổi bộ mặt thế giới.

Để vẽ được một bức tranh lớn thì phải bắt đầu từ những nét bút nhỏ. Quan trọng là phải hướng tới lợi ích chung. Tập trung đầu tư cải thiện ngay từ những điều nhỏ nhất. Kể cả những điều mà có thể người khác không để ý. Đó cũng là “kim chỉ nam” cho sự phát triển dịch vụ và sản phẩm của TopCV.

Vậy nếu không phải là TopCV anh nghĩ mình sẽ là ai, sẽ làm gì để thể hiện tư duy này?

Bản thân mình hiểu rõ, mình luôn mong muốn tạo ra những sản phẩm hữu ích dành cho cộng đồng. Đặc biệt là những sản phẩm có tác động lớn đến xã hội. Nhất là môi trường Việt Nam. Nên nếu không làm TopCV, có thể mình sẽ phát triển tiếp một sản phẩm để giải quyết một bài toán xã hội mà Việt Nam đang gặp phải. Được làm theo những gì mình đam mê sẽ là cách để mình có thể làm tốt nhất.

Khởi nghiệp không dành cho số đông

Theo như anh chia sẻ thì có vẻ là ý tưởng là điều quan trọng nhất để phát triển. Không kể việc ý tưởng đó có đủ vĩ đại hay không mà phải xuất phát từ những nhu cầu của con người. Đó có phải là bí quyết khởi nghiệp thành công của anh?

Cũng đúng nhưng chưa đủ. Theo mình để khởi nghiệp cần rất nhiều yếu tố. Ý tưởng là một trong số đó. Ngoài ra còn cần nhiều yếu tố khác.
– Nhân sự tốt. Bộ máy cần phải đầy đủ các vị trí, mỗi nhân sự sẽ có thế mạnh riêng. Chỉ khi có nhân sự giỏi, doanh nghiệp mới có thể phát triển nhanh chóng.
– Đúng thời điểm. Sản phẩm dịch vụ ra mắt đúng thời điểm. Khi người dùng có nhu cầu sẽ giúp sản phẩm phát triển nhanh và mạnh hơn.
– Tập trung. Nguồn lực luôn luôn là một điểm hạn chế lớn với startup, do vậy startup cần phải lựa chọn hướng đi phù hợp, tập trung vào 1 mục tiêu lớn duy nhất để đảm bảo tăng trưởng tối đa.
Ngoài ra với một thị trường thay đổi nhanh chóng. Mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng. Startup cần phải liên tục thay đổi, sáng tạo không ngừng.

Anh đánh giá thế nào về môi trường khởi nghiệp Việt Nam

Môi trường khởi nghiệp Việt Nam còn nhiều hạn chế. Mặc dù đã được chính phủ và truyền thông hỗ trợ, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề. Tính liên kết giữa các startup với startup, giữa startup với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp vẫn mang tính chất phong trào. Chưa thực sự đi sâu hỗ trợ các startup giải quyết vấn đề thực tiễn khi kinh doanh.

Khởi nghiệp công nghệ đang được đánh giá là một xu hướng/ trào lưu/ “mốt”. Nhưng xu hướng thì thường “sớm nở tối tàn”, là một gương mặt khởi nghiệp công nghệ khá thành công anh nghĩ thế nào về nhận định này?

Khởi nghiệp công nghệ đang phát triển rất nhanh chóng tại Việt Nam. Chứng minh cho một xu thế tất yếu của thời đại. Khi mọi thứ đều gắn liền với công nghệ. Đây là tín hiệu mừng với Khởi nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên việc 1 công ty startup có thể phát triển hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó có nội lực của doanh nghiệp đó. Mình cũng từng ba lần khởi nghiệp, hai lần mở công ty. Tất cả ý tưởng mình có đều xuất phát từ nền tảng công nghệ và không phải cái nào cũng có cơ hội thành công.

Theo thống kê cứ 100 công ty khởi nghiệp thì chỉ có 1 – 2 công ty có thể phát triển. Còn lại đều đóng cửa sau một thời gian hoạt động. Đây là một điều hết sức bình thường của thị trường. Không chỉ riêng Việt Nam mà còn đúng trên cả thế giới. Khởi nghiệp không dành cho số đông. Để khởi nghiệp được và khởi nghiệp thành công, chúng ta cần phải chuẩn bị thất tốt về nguồn lực (tài chính, nhân sự, kinh nghiệm). Nhờ đó mới có thể vượt qua những thử thách khi gia nhập thị trường.

Thái độ quyết định thành công

Là một người làm việc và phát triển trong môi trường tuyển dụng. Anh nghĩ các bạn trẻ hiện nay cần chuẩn bị cho mình những hành trang gì?

Cụ thể để phát triển trong môi trường tuyển dụng thì mình nghĩ những yếu tố cơ bản là:
– Kiến thức nền tảng.
– Kỹ năng mềm. Tin học văn phòng (Word, Excel, PowerPoint), Tiếng Anh.
– Thái độ tốt. Luôn đúng giờ, chịu trách nhiệm với những gì mình làm. Có sự tập chung, chăm chỉ với công việc được giao. Liên tục đổi mới, sáng tạo, thử làm theo những phương pháp mới.

Vậy còn thành công nói chung, anh nghĩ đâu là yếu tố quan trọng?

Nhiều người cho rằng đam mê là yếu tố quan trọng. Mình thì cho rằng thái độ mới là then chốt. Không có công việc dễ dàng cũng không phải lúc nào mình cũng được làm những điều mình thực sự thích. Quan trọng là thái độ và sự tập trung.

Thái độ tích cực giúp chúng ta tập trung. Từ đó hiểu sâu về công việc mình làm và có động lực cố gắng làm tốt hơn. Từ việc làm tốt hơn mình sẽ dần dần có sự yêu thích, đam mê với công việc. Luôn tìm ra điểm thú vị, thử những cái mới với những công việc được giao. Đó cũng là cách giúp mình có thêm nhiệt huyết với công việc. Chúng ta cần có thái độ tốt, tư duy tích cực với mỗi việc mình làm. Đây là cách tốt nhất để mình luôn giữ được sự đam mê và nhiệt huyết với công việc.

Tất nhiên ai cũng muốn có một thái độ tốt trong công việc nhưng môi trường làm việc chắc chắn không dễ dàng, anh làm thể nào để luôn giữ được tinh thần?

Mình nghĩ không chỉ trong công việc, trong tất cả mọi mặt cuộc sống mình đều cố gắng có một tư duy tích cực nhất. Hơn nữa mình luôn luôn hướng tới mục tiêu “Phát triển bản thân không ngừng”. Mà muốn phát triển nhất định phải thử thách bản thân. Việc gặp khó khăn tất nhiên là điều không tránh khỏi. Dù khó khăn tới mấy thì mình quan niệm là đó chính là một cơ hội để học hỏi. Vượt qua nó dù thất bại hay thành công thì đều có thể hoàn thiện mình.

Có một câu nói rất hay mà mình tâm đắc: “We all have a happy ending, If it’s not happy, it’s not the end”. Phía cuối đường luôn luôn có một kết thúc có hậu. Nếu bạn có thất bại thì cũng chỉ là bạn chưa đi hết con đường của mình mà thôi!

Vâng, cám ơn anh về buổi trò chuyện hôm nay, chúc công ty TOPCV Việt Nam cùng những dự định tương lai của anh sẽ ngày một thành công hơn nữa!

TÚ ANH