Forbes vừa công bố danh sáng các thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam năm 2018. Việc đo lường giá trị của một thương hiệu được thực hiện thông qua các số liệu tài chính. Những thương hiệu giá trị nhất là những thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong những ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.
Đây là năm thứ ba Forbes Việt Nam xếp hạng những thương hiệu giá trị hàng đầu Việt Nam. Danh sách lần này ghi nhận nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Tổng giá trị của danh sách lần này tăng khoảng 50% so với danh sách một năm trước đó.
1. Vinamilk
Năm thành lập: 1976
Giá trị: 2.282,7 (triệu đô la Mỹ)
Lần thứ ba liên tiếp công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) dẫn đầu danh sách các thương hiệu giá trị nhất do Forbes Việt Nam công bố.Là một trong các thương hiệu đại chúng nhất, sản phẩm Vinamilk, khoảng 250 sản phẩm, có mặt trong các gia đình Việt Nam, phục vụ nhiều nhóm đối tượng nhờ khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu. Trừ sản phẩm sữa bột, phần lớn trong chế phẩm từ sữa của Vinamilk đứng đầu về thị phần ở thị trường nội địa. Sản phẩm sữa Vinamilk cũng đã xuất khẩu sang 35 quốc gia, doanh thu xuất khẩu hằng năm chiếm tỉ trọng 12% – 15%. Những năm qua Vinamilk là một trong các công ty F&B nội địa rót nhiều tiền nhất vào quảng cáo. Không chỉ chú trọng kênh tiếp thị truyền thống, gần đây hoạt động truyền thông tiếp thị số (digital communication) của Vinamilk được đẩy mạnh qua kênh YouTube riêng và các mạng xã hội. Clip ca nhạc Vợ người ta biến tấu cho nhãn hiệu sữa bột trẻ em Dielac đã đạt hơn 100 triệu lượt xem và đoạt giải quán quân trên bảng xếp hạng Quảng cáo YouTube châu Á – Thái Bình Dương 2017.
Giá trị: 2.282,7 (triệu đô la Mỹ)
Lần thứ ba liên tiếp công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) dẫn đầu danh sách các thương hiệu giá trị nhất do Forbes Việt Nam công bố.Là một trong các thương hiệu đại chúng nhất, sản phẩm Vinamilk, khoảng 250 sản phẩm, có mặt trong các gia đình Việt Nam, phục vụ nhiều nhóm đối tượng nhờ khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu. Trừ sản phẩm sữa bột, phần lớn trong chế phẩm từ sữa của Vinamilk đứng đầu về thị phần ở thị trường nội địa. Sản phẩm sữa Vinamilk cũng đã xuất khẩu sang 35 quốc gia, doanh thu xuất khẩu hằng năm chiếm tỉ trọng 12% – 15%. Những năm qua Vinamilk là một trong các công ty F&B nội địa rót nhiều tiền nhất vào quảng cáo. Không chỉ chú trọng kênh tiếp thị truyền thống, gần đây hoạt động truyền thông tiếp thị số (digital communication) của Vinamilk được đẩy mạnh qua kênh YouTube riêng và các mạng xã hội. Clip ca nhạc Vợ người ta biến tấu cho nhãn hiệu sữa bột trẻ em Dielac đã đạt hơn 100 triệu lượt xem và đoạt giải quán quân trên bảng xếp hạng Quảng cáo YouTube châu Á – Thái Bình Dương 2017.
2. Viettel
Năm thành lập: 1989
Giá trị: 1.390 (triệu đô la Mỹ)
Tuy thị trường viễn thông trong nước tăng trưởng chậm lại, doanh thu năm 2017 của tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vẫn tang trưởng hơn 9%, và chiếm thị phần lớn nhất với 46,7% (theo Sách trắng Công nghệ Thông tin – Truyền thông 2017). Ở mảng đầu tư nước ngoài, theo Viettel, các thị trường châu Phi và châu Mỹ tiếp tục tăng trưởng giúp doanh nghiệp này đạt mức tăng trưởng 38%. Tổng số khách hàng sử dụng viễn thông tại nước ngoài của Viettel đến cuối năm 2017 đạt hơn 43 triệu người ở 11 quốc gia. Tháng 6.2018, Viettel khai trương mạng di động nước ngoài thứ 12 tại Myanmar.
Giá trị: 1.390 (triệu đô la Mỹ)
Tuy thị trường viễn thông trong nước tăng trưởng chậm lại, doanh thu năm 2017 của tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vẫn tang trưởng hơn 9%, và chiếm thị phần lớn nhất với 46,7% (theo Sách trắng Công nghệ Thông tin – Truyền thông 2017). Ở mảng đầu tư nước ngoài, theo Viettel, các thị trường châu Phi và châu Mỹ tiếp tục tăng trưởng giúp doanh nghiệp này đạt mức tăng trưởng 38%. Tổng số khách hàng sử dụng viễn thông tại nước ngoài của Viettel đến cuối năm 2017 đạt hơn 43 triệu người ở 11 quốc gia. Tháng 6.2018, Viettel khai trương mạng di động nước ngoài thứ 12 tại Myanmar.
3. VNPT
Năm thành lập: 1995
Giá trị: 416 (triệu đô la Mỹ)
Tiền thân là tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, được chuyển thành tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) từ năm 2006, sau khi tái cấu trúc, tập đoàn hiện có mạng lưới dịch vụ phủ song ở toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. VNPT hiện có khoảng 30 triệu thuê bao di động, gần 10 triệu thuê bao điện thoại cố định và thuê bao Internet. Do lịch sử hình thành và phát triển, các công ty trực thuộc VNPT có thế mạnh nhất định trong cung ứng dịch vụ như viễn thông quốc tế, điện toán và truyền số liệu… VNPT hiện chiếm gần 50% thị phần Internet cáp quang ở Việt Nam. Với slogan “Cuộc sống đích thực trong kỷ nguyên số”, các đơn vị thành viên của VNPT tập trung phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ mới như giải pháp nông nghiệp thông minh, kết nối các thiết bị thông minh trong nhà. Về người sử dụng, tháng 6.2018, VNPT ra mắt ứng dụng My VNPT để khách hàng có thể quản lý trực tuyến các dịch vụ mà mình sử dụng như Internet, di động, cố định…
Giá trị: 416 (triệu đô la Mỹ)
Tiền thân là tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, được chuyển thành tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) từ năm 2006, sau khi tái cấu trúc, tập đoàn hiện có mạng lưới dịch vụ phủ song ở toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. VNPT hiện có khoảng 30 triệu thuê bao di động, gần 10 triệu thuê bao điện thoại cố định và thuê bao Internet. Do lịch sử hình thành và phát triển, các công ty trực thuộc VNPT có thế mạnh nhất định trong cung ứng dịch vụ như viễn thông quốc tế, điện toán và truyền số liệu… VNPT hiện chiếm gần 50% thị phần Internet cáp quang ở Việt Nam. Với slogan “Cuộc sống đích thực trong kỷ nguyên số”, các đơn vị thành viên của VNPT tập trung phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ mới như giải pháp nông nghiệp thông minh, kết nối các thiết bị thông minh trong nhà. Về người sử dụng, tháng 6.2018, VNPT ra mắt ứng dụng My VNPT để khách hàng có thể quản lý trực tuyến các dịch vụ mà mình sử dụng như Internet, di động, cố định…
4. Sabeco
Năm thành lập: 1975
Giá trị: 393 (triệu đô la Mỹ)
Tổng công ty Rượu – Bia – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) có lịch sử hơn 140 năm đang dẫn đầu thị trường bia Việt Nam với hơn 40% thị phần và sản lượng 1,7 tỉ lít bia năm 2017. Được biết đến nhiều nhờ các sản phẩm như Sài Gòn Special,Sài G.n Export, hay Sài G.n Lager, bia 333 của doanh nghiệp này nằm trong tốp 5 thương hiệu bia nổi bật trên truyền thông x. hội năm 2017 (theo báo cáo của Younet Media), cùng với những thương hiệu bia ngoại như Heineken hay Tiger. Sau khi bán hơn 53% cổ phần cho ThaiBev, Sabeco đang hướng tới tăng thị phần lên 50% thông qua hệ thống phân phối của h.ng bia Thái Lan.
Giá trị: 393 (triệu đô la Mỹ)
Tổng công ty Rượu – Bia – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) có lịch sử hơn 140 năm đang dẫn đầu thị trường bia Việt Nam với hơn 40% thị phần và sản lượng 1,7 tỉ lít bia năm 2017. Được biết đến nhiều nhờ các sản phẩm như Sài Gòn Special,Sài G.n Export, hay Sài G.n Lager, bia 333 của doanh nghiệp này nằm trong tốp 5 thương hiệu bia nổi bật trên truyền thông x. hội năm 2017 (theo báo cáo của Younet Media), cùng với những thương hiệu bia ngoại như Heineken hay Tiger. Sau khi bán hơn 53% cổ phần cho ThaiBev, Sabeco đang hướng tới tăng thị phần lên 50% thông qua hệ thống phân phối của h.ng bia Thái Lan.
5. Vinhomes
Năm thành lập: 2008
Giá trị: 384 (triệu đô la Mỹ)
Vinhomes là thương hiệu bất động sản cao cấp của tập đoàn Vingroup. Các dự án của Vinhomes đều có vị trí đắc địa tại các tỉnh thành trọng điểm, nổi bật nhất là các dự án Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City (Hà Nội), Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River (TP.HCM). Điểm chung các dự án mang thương hiệu Vinhomes cung cấp cho cư dân cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện tại: hệ thống trường học Vinschool, bệnh viện hoặc ph.ng khám quốc tế Vinmec, tổ hợp mua sắm, giải trí – ẩm thực Vincom và hệ thống siêu thị VinMart, cửa hàng tiện ích – siêu thị mini VinMart+. Năm 2018, Vinhomes xác lập kỷ lục khi giá trị công ty được định giá 13,5 tỉ đô la Mỹ qua đợt IPO chào bán cho nhà đầu tư nước ngoài. Đây là dấu mốc mà theo các chuyên gia phân tích, giới kinh doanh chứng khoán, có thể rất lâu mới có một doanh nghiệp tư nhân trong nước có thể vượt qua. Theo công ty nghiên cứu, môi giới bất động sản CBRE, Vinhomes hiện là thương hiệu bất động sản nhà ở hàng đầu Việt Nam với thị phần khoảng 15% tính trên tổng số lượng căn hộ đã bán tại hai thị trường TP.HCM và Hà Nội giai đoạn 2015 – 2017. Vinhomes sở hữu một quỹ đất bao gồm các dự án đã mở bán và các dự án đang phát triển lên tới 16.410 héc ta tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Ph.ng, Quảng Ninh… và hiện tại c.n 90% chờ phát triển. Tiền thân của Vinhomes là công ty cổ phần Đô thị BIDV – PP, được thành lập vào đầu năm 2008 với dự án đầu tiên là t.a tháp đôi Vincom BIDV Bà Triệu (Hà Nội). Công ty bất động sản này đang có kế hoạch triển khai các dự án bất động sản có giá bán trung b.nh mang tên VinCity.
Giá trị: 384 (triệu đô la Mỹ)
Vinhomes là thương hiệu bất động sản cao cấp của tập đoàn Vingroup. Các dự án của Vinhomes đều có vị trí đắc địa tại các tỉnh thành trọng điểm, nổi bật nhất là các dự án Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City (Hà Nội), Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River (TP.HCM). Điểm chung các dự án mang thương hiệu Vinhomes cung cấp cho cư dân cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện tại: hệ thống trường học Vinschool, bệnh viện hoặc ph.ng khám quốc tế Vinmec, tổ hợp mua sắm, giải trí – ẩm thực Vincom và hệ thống siêu thị VinMart, cửa hàng tiện ích – siêu thị mini VinMart+. Năm 2018, Vinhomes xác lập kỷ lục khi giá trị công ty được định giá 13,5 tỉ đô la Mỹ qua đợt IPO chào bán cho nhà đầu tư nước ngoài. Đây là dấu mốc mà theo các chuyên gia phân tích, giới kinh doanh chứng khoán, có thể rất lâu mới có một doanh nghiệp tư nhân trong nước có thể vượt qua. Theo công ty nghiên cứu, môi giới bất động sản CBRE, Vinhomes hiện là thương hiệu bất động sản nhà ở hàng đầu Việt Nam với thị phần khoảng 15% tính trên tổng số lượng căn hộ đã bán tại hai thị trường TP.HCM và Hà Nội giai đoạn 2015 – 2017. Vinhomes sở hữu một quỹ đất bao gồm các dự án đã mở bán và các dự án đang phát triển lên tới 16.410 héc ta tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Ph.ng, Quảng Ninh… và hiện tại c.n 90% chờ phát triển. Tiền thân của Vinhomes là công ty cổ phần Đô thị BIDV – PP, được thành lập vào đầu năm 2008 với dự án đầu tiên là t.a tháp đôi Vincom BIDV Bà Triệu (Hà Nội). Công ty bất động sản này đang có kế hoạch triển khai các dự án bất động sản có giá bán trung b.nh mang tên VinCity.
6. VinaPhone
Năm thành lập: 1996
Giá trị: 308 (triệu đô la Mỹ)
Sau 22 năm hoạt động, tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VinaPhone) hiện là nhà mạng di động lớn thứ ba thị trường, xếp sau Viettel và MobiFone. Nhà mạng với slogan “Không ngừng vươn xa” này trong thời gian gần đây nỗ lực làm mới m.nh bằng các dịch vụ cộng thêm trên di động, cũng như các hoạt động thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Trong cuộc khảo sát kéo dài hai tháng kể từ tháng 1.2018 nhằm đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng do IDG Việt Nam và hội Truyền thông số tổ chức, VinaPhone được xếp đầu về nhà mạng cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng di động. Việc b.nh chọn “Nhà mạng có chất lượng dịch vụ Internet băng thông rộng di động – MBP tiêu biểu” được IDG Việt Nam thực hiện dựa trên bốn tiêu chí gồm: tốc độ tải dữ liệu, tốc độ đăng dữ liệu, sử dụng dịch vụ truyền h.nh và sử dụng mạng x. hội. Năm 2017, theo kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng tại Việt Nam do IDG thực hiện, VinaPhone đã được bình chọn là nhà mạng 4G có chất lượng chăm sóc khách hàng tiêu biểu. Tháng 3 năm nay, doanh nghiệp trực thuộc tập đoàn Bưu chính Viễn thông này tổ chức cuộc thi âm nhạc dành cho các ban nhạc trong nước. Sự kiện âm nhạc ngoài trời mang tên NEX by VinaPhone với sự tham gia của nhóm nhạc Above & Beyond được Buzzmetrics xếp thứ năm trong 10 sự kiện được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội trong tháng 5.2018.
Giá trị: 308 (triệu đô la Mỹ)
Sau 22 năm hoạt động, tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VinaPhone) hiện là nhà mạng di động lớn thứ ba thị trường, xếp sau Viettel và MobiFone. Nhà mạng với slogan “Không ngừng vươn xa” này trong thời gian gần đây nỗ lực làm mới m.nh bằng các dịch vụ cộng thêm trên di động, cũng như các hoạt động thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Trong cuộc khảo sát kéo dài hai tháng kể từ tháng 1.2018 nhằm đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng do IDG Việt Nam và hội Truyền thông số tổ chức, VinaPhone được xếp đầu về nhà mạng cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng di động. Việc b.nh chọn “Nhà mạng có chất lượng dịch vụ Internet băng thông rộng di động – MBP tiêu biểu” được IDG Việt Nam thực hiện dựa trên bốn tiêu chí gồm: tốc độ tải dữ liệu, tốc độ đăng dữ liệu, sử dụng dịch vụ truyền h.nh và sử dụng mạng x. hội. Năm 2017, theo kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng tại Việt Nam do IDG thực hiện, VinaPhone đã được bình chọn là nhà mạng 4G có chất lượng chăm sóc khách hàng tiêu biểu. Tháng 3 năm nay, doanh nghiệp trực thuộc tập đoàn Bưu chính Viễn thông này tổ chức cuộc thi âm nhạc dành cho các ban nhạc trong nước. Sự kiện âm nhạc ngoài trời mang tên NEX by VinaPhone với sự tham gia của nhóm nhạc Above & Beyond được Buzzmetrics xếp thứ năm trong 10 sự kiện được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội trong tháng 5.2018.
7. Vingroup
Năm thành lập: 1993
Giá trị: 307,2 (triệu đô la Mỹ)
Vingroup là tập đoàn kinh doanh đa ngành hiện đang sở hữu nhiều thương hiệu riêng lẻ trong các ngành hàng khác nhau. Hệ sinh thái các thương hiệu của Vingroup đều bắt đầu với chữ “Vin”: Vinhomes (bất động sản), VinFast (xe hơi), Vinpearl và Vinpearl Land (khách sạn, nghỉ dưỡng), Vincom Retail (trung tâm thương mại), Vinmart (chuỗi cửa hàng tiện lợi, bán lẻ), VinEco (nông nghiệp), Vincommerce (thương mại điện tử), Vinmec (y tế), Vinschool (giáo dục), VinFa (dược phẩm)…12 tháng qua, tập đoàn của tỉ phú Phạm Nhật Vượng chứng tỏ là một trong các công ty tư nhân phát triển năng động nhất Việt Nam khi công bố nhiều hoạt động kinh doanh táo bạo, có tính đột phá. Đáng chú nhất, tháng 9.2017, Vingroup thành lập VinFast, mảng kinh doanh xe hơi, dự kiến sẽ cho những sản phẩm đầu tiên vào năm 2019. Đầu năm 2018, tập đoàn tuyên bố thành lập nhánh kinh doanh dược phẩm VinFa và ngay sau đó tuyên bố rót vốn sản xuất điện thoại thương hiệu VinSmart. Dù kinh doanh đa ngành nhưng nhánh kinh doanh bất động sản vẫn đóng góp chính vào doanh thu và lợi nhuận cho tập đoàn này. Tiền thân Vingroup là công ty Technocom hoạt động tại Ukraine do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập năm 1993. Tập đoàn chuyển dịch kinh doanh về Việt Nam đầu thập niên 2000, thời gian đầu kinh doanh du lịch, bất động sản và bất động sản thương mại.
Giá trị: 307,2 (triệu đô la Mỹ)
Vingroup là tập đoàn kinh doanh đa ngành hiện đang sở hữu nhiều thương hiệu riêng lẻ trong các ngành hàng khác nhau. Hệ sinh thái các thương hiệu của Vingroup đều bắt đầu với chữ “Vin”: Vinhomes (bất động sản), VinFast (xe hơi), Vinpearl và Vinpearl Land (khách sạn, nghỉ dưỡng), Vincom Retail (trung tâm thương mại), Vinmart (chuỗi cửa hàng tiện lợi, bán lẻ), VinEco (nông nghiệp), Vincommerce (thương mại điện tử), Vinmec (y tế), Vinschool (giáo dục), VinFa (dược phẩm)…12 tháng qua, tập đoàn của tỉ phú Phạm Nhật Vượng chứng tỏ là một trong các công ty tư nhân phát triển năng động nhất Việt Nam khi công bố nhiều hoạt động kinh doanh táo bạo, có tính đột phá. Đáng chú nhất, tháng 9.2017, Vingroup thành lập VinFast, mảng kinh doanh xe hơi, dự kiến sẽ cho những sản phẩm đầu tiên vào năm 2019. Đầu năm 2018, tập đoàn tuyên bố thành lập nhánh kinh doanh dược phẩm VinFa và ngay sau đó tuyên bố rót vốn sản xuất điện thoại thương hiệu VinSmart. Dù kinh doanh đa ngành nhưng nhánh kinh doanh bất động sản vẫn đóng góp chính vào doanh thu và lợi nhuận cho tập đoàn này. Tiền thân Vingroup là công ty Technocom hoạt động tại Ukraine do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập năm 1993. Tập đoàn chuyển dịch kinh doanh về Việt Nam đầu thập niên 2000, thời gian đầu kinh doanh du lịch, bất động sản và bất động sản thương mại.
8. Masan Consumer
Năm thành lập: 1996
Giá trị: 238 (triệu đô la Mỹ)
Theo nghiên cứu khảo sát của Neilsen và Kantar Worldpannel, 98% hộ gia đình Việt Nam hiện sử dụng ít nhất một sản phẩm của công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer). Theo bảng xếp hạng Brand Footprint của Kantar Worldpanel 2017, năm qua Masan Consumer tiếp tục nằm trong tốp ba nhà sản xuất đang sở hữu các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở cả thành thị và nông thôn Việt Nam trong vòng năm năm qua. Masan Consumer cho biết, họ đang sở hữu hệ thống phân phối 190 ngàn điểm bán lẻ cho sản phẩm thực phẩm và 130 ngàn điểm bán sản phẩm đồ uống. Công ty tư nhân này tuyên bố đang nắm giữ 35% thị phần cà phê hòa tan, 67% thị phần nước tương, 71% thị phần tương ớt, 66% thị phần nước mắm, 21% thị phần mì gói. Masan Consumer đang sở hữu nhiều thương hiệu quen thuộc với hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam: Chin-su, Tam Thái Tử, Nam Ngư, m. Omachi, Sagami, Tiến Vua… Thông qua chiến lược M&A, Masan Consumer nắm nhiều thương hiệu lâu năm, có mức độ nhận biết rộng r.i như Vinacafé Biên Hòa, Vĩnh Hảo. Sau khi M&A, Masan Consumer cũng lập các thương hiệu mới Bia Sư Tử Trắng, Wake Up (cà phê)… Bên cạnh thị trường nội địa, sản phẩm nước mắm thương hiệu “Chin-su Yod Thong” đ. được Masan tung ra thị trường Thái Lan. Dù được đầu tư bài bản và có tần suất xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông nhưng một số quảng cáo của Masan Consumer gây ra sự tranh cãi trên mạng xã hội.
Giá trị: 238 (triệu đô la Mỹ)
Theo nghiên cứu khảo sát của Neilsen và Kantar Worldpannel, 98% hộ gia đình Việt Nam hiện sử dụng ít nhất một sản phẩm của công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer). Theo bảng xếp hạng Brand Footprint của Kantar Worldpanel 2017, năm qua Masan Consumer tiếp tục nằm trong tốp ba nhà sản xuất đang sở hữu các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở cả thành thị và nông thôn Việt Nam trong vòng năm năm qua. Masan Consumer cho biết, họ đang sở hữu hệ thống phân phối 190 ngàn điểm bán lẻ cho sản phẩm thực phẩm và 130 ngàn điểm bán sản phẩm đồ uống. Công ty tư nhân này tuyên bố đang nắm giữ 35% thị phần cà phê hòa tan, 67% thị phần nước tương, 71% thị phần tương ớt, 66% thị phần nước mắm, 21% thị phần mì gói. Masan Consumer đang sở hữu nhiều thương hiệu quen thuộc với hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam: Chin-su, Tam Thái Tử, Nam Ngư, m. Omachi, Sagami, Tiến Vua… Thông qua chiến lược M&A, Masan Consumer nắm nhiều thương hiệu lâu năm, có mức độ nhận biết rộng r.i như Vinacafé Biên Hòa, Vĩnh Hảo. Sau khi M&A, Masan Consumer cũng lập các thương hiệu mới Bia Sư Tử Trắng, Wake Up (cà phê)… Bên cạnh thị trường nội địa, sản phẩm nước mắm thương hiệu “Chin-su Yod Thong” đ. được Masan tung ra thị trường Thái Lan. Dù được đầu tư bài bản và có tần suất xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông nhưng một số quảng cáo của Masan Consumer gây ra sự tranh cãi trên mạng xã hội.
9. Vietcombank
Năm thành lập: 1963
Giá trị: 177,9 (triệu đô la Mỹ)
Trong hệ thống tài chính Việt Nam, Vietcombank được biết đến với hình ảnh một ngân hàng hoạt động chuẩn mực, tuân thủ các quy định của pháp luật, hoạt động an toàn và bền vững, bắt nhịp với các xu hướng thay đổi quốc tế. Theo Vietcombank, tính đến cuối năm 2017 ngoài trụ sở chính ngân hàng có 101 chi nhánh, 397 phòng giao dịch hoạt động tại 53 tỉnh thành. Xuất phát điểm từ một ngân hàng chuyên doanh phục vụ kinh tế đối ngoại, hiện nay Vietcombank đã thiết lập mạng lưới với 2.105 ngân hàng đại lý tại 131 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến cuối năm 2017, Vietcombank có tổng tài sản hơn 1.035 ngàn tỉ đồng, xếp thứ ba nhưng được Moody’ đánh giá là ngân hàng có chất lượng tài sản tốt nhất trong hệ thống. Về sản phẩm, Vietcombank được biết đến với vai trò ngân hàng có thế mạnh trong việc cung cấp nhiều dịch vụ, tiêu biểu: dịch vụ thẻ, chuyển tiền, kinh doanh ngoại hối. Năm 2017, Vietcombank là thương hiệu ngân hàng duy nhất trong 11 thương hiệu Việt Nam có mặt trong danh sách 1.000 thương hiệu mạnh nhất châu Á theo đánh giá của công ty nghiên cứu thăm dò thị trường Nielsen. Vietcombank tiếp tục nằm trong danh sách Global 2000 năm 2018 của Forbes, vị trí 1.294, dẫn đầu trong ba ngân hàng Việt Nam.
Giá trị: 177,9 (triệu đô la Mỹ)
Trong hệ thống tài chính Việt Nam, Vietcombank được biết đến với hình ảnh một ngân hàng hoạt động chuẩn mực, tuân thủ các quy định của pháp luật, hoạt động an toàn và bền vững, bắt nhịp với các xu hướng thay đổi quốc tế. Theo Vietcombank, tính đến cuối năm 2017 ngoài trụ sở chính ngân hàng có 101 chi nhánh, 397 phòng giao dịch hoạt động tại 53 tỉnh thành. Xuất phát điểm từ một ngân hàng chuyên doanh phục vụ kinh tế đối ngoại, hiện nay Vietcombank đã thiết lập mạng lưới với 2.105 ngân hàng đại lý tại 131 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến cuối năm 2017, Vietcombank có tổng tài sản hơn 1.035 ngàn tỉ đồng, xếp thứ ba nhưng được Moody’ đánh giá là ngân hàng có chất lượng tài sản tốt nhất trong hệ thống. Về sản phẩm, Vietcombank được biết đến với vai trò ngân hàng có thế mạnh trong việc cung cấp nhiều dịch vụ, tiêu biểu: dịch vụ thẻ, chuyển tiền, kinh doanh ngoại hối. Năm 2017, Vietcombank là thương hiệu ngân hàng duy nhất trong 11 thương hiệu Việt Nam có mặt trong danh sách 1.000 thương hiệu mạnh nhất châu Á theo đánh giá của công ty nghiên cứu thăm dò thị trường Nielsen. Vietcombank tiếp tục nằm trong danh sách Global 2000 năm 2018 của Forbes, vị trí 1.294, dẫn đầu trong ba ngân hàng Việt Nam.
10. FPT
Năm thành lập: 1988
Giá trị: 169 (triệu đô la Mỹ)
Sau khi thoái vốn khỏi mảng phân phối và bán lẻ, FPT, công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam tập trung hoạt động kinh doanh vào ba khối chính: công nghệ, viễn thông, giáo dục. Với chiến lược cung cấp thêm nhiều dịch vụ hơn gia tăng số lượng khách hàng, mảng viễn thông đang đem về doanh thu lớn cho FPT. Không những vậy, hoạt động gia công phần mềm từ các thị trường Mỹ, Nhật Bản và châu Á – Thái Bình Dương vẫn là động lực chính trong mảng phát triển phần mềm của FPT, giúp mảng này giữ mức tăng trưởng 20%. FPT Software, công ty con thuộc FPT, vừa công bố mua lại Intellinet, công ty tư vấn công nghệ có trụ sở ở Atlanta, Mỹ.
Giá trị: 169 (triệu đô la Mỹ)
Sau khi thoái vốn khỏi mảng phân phối và bán lẻ, FPT, công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam tập trung hoạt động kinh doanh vào ba khối chính: công nghệ, viễn thông, giáo dục. Với chiến lược cung cấp thêm nhiều dịch vụ hơn gia tăng số lượng khách hàng, mảng viễn thông đang đem về doanh thu lớn cho FPT. Không những vậy, hoạt động gia công phần mềm từ các thị trường Mỹ, Nhật Bản và châu Á – Thái Bình Dương vẫn là động lực chính trong mảng phát triển phần mềm của FPT, giúp mảng này giữ mức tăng trưởng 20%. FPT Software, công ty con thuộc FPT, vừa công bố mua lại Intellinet, công ty tư vấn công nghệ có trụ sở ở Atlanta, Mỹ.
THeo Forbes Việt Nam