Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố một báo cáo về xu hướng công việc tương lai: Tương lai sự nghiệp (The Future of Jobs). Báo cáo bao gồm 10 kỹ năng được đánh giá cao và cần thiết trong tương lai, đồng thời dự đoán thế giới công việc toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng. Báo cáo cũng dự đoán, có thể đến năm 2025, một phần lớn lực lượng lao động cần được đào tạo lại để đáp ứng những nhu cầu mới của tương lai.
Vậy những kỹ năng nào đang được yêu cầu trong thời gian sắp tới? Công việc của chúng ta vào năm 2025 sẽ như thế nào? Cùng chuẩn bị cho “Cuộc cách mạng nhân sự tương lai” cùng TopCV nhé!
Một trong những tuyên bố của WEF là đến năm 2025, một nửa số nhân viên trên toàn cầu sẽ cần học các kỹ năng cốt lõi mới để trang bị cho tương lai. Và dưới đây là nguyên do vì sao chúng ta cần cập nhật những kỹ năng đó:
Chuyển đổi kỹ thuật số và công nghệ
Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và kết hợp các công nghệ tiên tiến như Trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, Internet of Things và robot đã có những thành tựu nhất định, với tốc độ ngày càng tăng nhanh. Như Diễn đàn Kinh tế Thế giới tuyên bố, chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, điều sẽ thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với nhau: “được kích hoạt bởi những phát triển công nghệ vô song”. Do đó, nhu cầu nâng cao kỹ năng và tái đào tạo của nhân viên là rất cần thiết khi công việc của họ ngày càng liên quan đến việc sử dụng các công nghệ đột phá này.
Các mô hình kinh doanh mới và chuyển đổi nơi làm việc
Sẽ không có gì ngạc nhiên khi đại dịch toàn cầu đã tác động rất lớn đến cách chúng ta làm việc. Khi các mô hình kinh doanh hiện tại được tái cấu trúc, các mô hình kinh doanh mới (trực tuyến) xuất hiện, làm việc kết hợp (hybrid) được coi là điều bình thường. Đồng thời, các công ty cũng nhận thức rõ hơn về trách nhiệm xã hội, gia đình và đời sống của mỗi nhân viên. Vì vậy, dự đoán trong tương lai sẽ có rất nhiều mô hình làm việc mới được ra đời.
Thu hẹp khoảng cách kỹ năng
Theo nghiên cứu của McKinsey & Company năm 2020, 87% giám đốc điều hành và giám đốc nhân sự cho biết họ hiện đang đối mặt với khoảng cách kỹ năng lớn (sự không phù hợp giữa các kỹ năng mà nhân viên có và tổ chức cần) hoặc dự kiến sẽ phải đối mặt trong tương lai gần. Cách đây không lâu, các kỹ năng có giá trị trong khoảng 5 năm, nhưng ở thời điểm hiện tại, nhiều kỹ năng đã lỗi thời chỉ sau hai năm. Đây còn được gọi là khoảng cách về kỹ năng: nhân viên thiếu các kỹ năng cần thiết để tiếp tục làm tốt công việc của mình trong tương lai.
Thu hẹp khoảng cách kỹ năng là rất quan trọng cho sự thành công của một tổ chức. Trong khi hầu hết những người trả lời cuộc khảo sát của McKinsey chỉ ra rằng họ chủ yếu tuyển dụng bên ngoài để lấp đầy những khoảng trống đó, khoảng 1/3 cho biết họ đã bắt đầu tập trung vào việc xây dựng kỹ năng và đào tạo nhân viên của mình để thực hiện nhiều hơn và các nhiệm vụ khác nhau trong vai trò hiện tại của họ hoặc chuyển sang công việc khác, đôi khi kiêm nhiệm nhiều vai trò.
Nhu cầu tự hiện thực hóa và thích ứng với một thế giới đang thay đổi
Khi chúng ta nhìn vào mức độ hạnh phúc của nhân viên, việc học các kỹ năng mới và phát triển theo một hướng nhất định đóng vai trò quan trọng. Đó là một phần thiết yếu của nhu cầu tự hiện thực hóa mà tất cả mọi người đều có. Bên cạnh nhu cầu phát triển, giờ đây hầu hết mọi người đều nhận ra rằng để thích ứng với một thế giới đang thay đổi, tạo cơ hội nghề nghiệp và đóng góp vào một môi trường làm việc sáng tạo, toàn diện và bền vững, bạn cần phải tiếp tục phát triển bản thân và sở hữu các kỹ năng trong tương lai.
Để có thể dự đoán trước những thách thức & cơ hội mà cả công ty và nhân viên sẽ phải đối mặt trong tương lai gần, WEF đã liệt kê danh sách 10 kỹ năng bạn cần có để phát triển sự nghiệp trong tương lai:
Nhìn chung, 10 kỹ năng này có thể được xếp vào 4 nhóm: Giải quyết vấn đề, Quản lý bản thân, Làm việc cùng mọi người, Ứng dụng và phát triển công nghệ.
Giải quyết vấn đề
Đây là danh mục bao quát nhất vì có tới 5 kỹ năng quan trọng: Tư duy phân tích và đổi mới; Giải quyết vấn đề phức tạp; Tư duy phản biện và phân tích; Sáng tạo, nguyên bản và khởi xướng sáng kiến; và cuối cùng là Lập luận, giải quyết vấn đề và lên nhiều ý tưởng.
Kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp và tư duy phân tích không phải là thứ mà mọi người đã có sẵn, mà đó là kỹ năng được phát triển qua từng ngày, song hành cùng con đường phát triển sự nghiệp. Giải quyết vấn đề giúp bạn mở rộng tư duy phân tích, giúp bạn học cách phân tích dữ liệu từ phức tạp thành đơn giản, từ những con số thành quyết định đúng đắn.
Giải quyết vấn đề cũng đòi hỏi sự sáng tạo, chủ động và độc đáo. Một cách tiếp cận sáng tạo và độc đáo giúp thúc đẩy sự đổi mới và nhìn nhận vấn đề với con mắt mới mẻ và tâm hồn cởi mở.
Sở hữu kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp có nghĩa là bạn có thể giải quyết những vấn đề mà người khác không thể giải quyết được. Cho dù đó là thông qua sự sáng tạo thuần túy và những ý tưởng độc đáo, sáng tạo hay là thông qua một phân tích thống kê sâu rộng để phát hiện ra những điểm yếu của một tổ chức, thì các kỹ năng liên quan đến giải quyết vấn đề là điều bắt buộc để thành công trong tương lai – cả ở cấp độ tổ chức và cá nhân. Khi thế giới công việc ngày càng phức tạp và chuyển động nhanh, khả năng tìm ra nguyên nhân của các vấn đề phức tạp và sau đó giải quyết chúng sẽ ngày càng trở nên quan trọng.
Quản lý bản thân
Trên thực tế, đổi mới và thất bại đi đôi với nhau, và những đổi mới tốt nhất hiếm khi có được kết quả ngay từ lần thử đầu tiên. Đây là lý do tại sao quản lý bản thân là một phạm trù bao gồm kỹ năng Bền bỉ, chịu được áp lực và linh hoạt, vì đây là những kỹ năng cần thiết để tiếp tục duy trì một tâm trí tích cực ngay cả khi “mọi việc trở nên khó khăn hoặc khi chúng ta phải đối mặt với những tình huống bất ngờ (như đại dịch toàn cầu)”.
Một trong những kỹ năng khác được Diễn đàn Kinh tế Thế giới đề xuất như một phần của hạng mục quản lý bản thân là Học tập chủ động và có chiến lược. Đây là điều không thể bàn cãi vì cách duy nhất để tiếp tục cải thiện trong công việc của bạn là học hỏi. Nó có nghĩa là nhanh chóng thích ứng với các tình huống mới và thu thập càng nhiều thông tin, càng nhanh càng tốt. Kỹ năng cụ thể này có một yếu tố tinh thần rõ ràng đối với nó, đôi khi bạn cần tha thứ cho bản thân khi mắc lỗi và giữ yên khi bạn bị căng thẳng, để suy nghĩ rõ ràng và tích cực.
Khi nói đến việc học, cần phải giữ thái độ tích cực và tin rằng những sai lầm giúp chúng ta cải thiện, và kinh nghiệm làm cho chúng ta trưởng thành. Một yếu tố có thể giúp ích cho việc này là hiểu được lợi ích của việc có một tư duy phát triển, thay vì một tư duy cố định.
Làm việc với mọi người
Theo danh sách của WEF, một kỹ năng khác được đánh giá là rất quan trọng trong tương lai gần là khả năng Lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội. Sau tất cả, chúng ta không ngừng kết nối và hợp tác với đồng nghiệp, khách hàng và các bên liên quan khác tại nơi làm việc. Để làm được điều này thành công, các kỹ năng mềm như đồng cảm, giải quyết xung đột, giao tiếp và ra quyết định là rất quan trọng.
Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng với sự gia tăng của AI và số hóa, các tổ chức cần tập trung mạnh mẽ vào việc phát triển các kỹ năng mềm này. Mặc dù AI có thể đảm nhận các chức năng và nhiệm vụ của con người trong một số bối cảnh, nhưng nó sẽ không bao giờ có thể thay thế những gì tạo nên con người chúng ta. Nhiều nhiệm vụ thường ngày sẽ trở nên thừa, nhưng trí tuệ cảm xúc, kỹ năng hợp tác, giao tiếp và các kỹ năng lãnh đạo khác sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Đặc biệt là trong bối cảnh làm việc từ xa nhiều hơn và các mô hình tổ chức kết hợp đang phát triển.
Ứng dụng và phát triển công nghệ
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các kỹ năng Sử dụng, giám sát và điều khiển công nghệ cũng như Thiết kế và lập trình công nghệ sẽ đóng một vai trò rất lớn trong tương lai của bất kỳ ngành công nghiệp nào. Công nghệ đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta từ nhiều năm nay và điều này sẽ chỉ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh hơn hàng chục, hàng trăm lần vào năm 2025.
Khoa học dữ liệu, AI, học máy và học sâu là những kỹ năng quan trọng cho các công việc sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong tương lai. Hãy nghĩ đến các công việc về Data, Digital Marketing, Machine Learning,… Đó là lý do tại sao chúng ta cần có một đội ngũ am hiểu công nghệ và biết cách sử dụng công nghệ.
Nhưng không chỉ là có kỹ năng lập trình, mà còn là hiểu được sức mạnh của công nghệ, cách sử dụng và cách kiểm soát nó. Điều này sẽ cho phép mọi người thực sự hiểu làm thế nào để công việc của họ có thể được thực hiện một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.
Bạn còn thiếu những kỹ năng nào trong bộ 10 kỹ năng? Bạn dự định làm gì để trau dồi và lĩnh hội chúng? Đừng bỏ qua Hệ thống đánh giá chất lượng kỹ năng ứng viên – TopCV Skills từ TopCV Việt Nam. Với hệ thống này, bạn có thể khẳng định các kỹ năng, năng lực nghề nghiệp mà bạn mong muốn sở hữu, rèn luyện thông qua các bài thi đa dạng chủ đề. Cùng khởi động sự nghiệp tương lai từ ngay hôm nay nhé!
- Tham khảo thêm các mẫu CV để tăng 80% cơ hội trúng tuyển tại: https://www.topcv.vn/mau-cv
- Tìm việc làm chất lượng lương cao tại: Việc làm chất lượng
- Tải App TopCV để trải nghiệm tìm kiếm và ứng tuyển công việc chỉ với một chạm:
– iOS: https://apple.co/2TSeTJA
– Android: http://bit.ly/2FnLblz
Bài viết: Phượng Lê | Thiết kế: VinhB