Đã có những ngày bạn cảm thấy ngộp thở trong một list công việc không kết thúc; lo lắng rằng 24 tiếng là không đủ; bối rối không biết nên bắt đầu từ đâu; nghi ngờ năng lực của bản thân và cuối cùng bỏ cuộc ngay cả khi chưa kịp bắt đầu.
Thời gian luôn là yếu tố chi phối cuộc sống của bạn. Tuy rằng chúng ta không thể nào quay ngược nó; nhưng quản lý thời gian một cách hợp lý hoàn toàn là điều có thể thực hiện. Cùng TopCV chia sẻ những tips để sử dụng thời gian một cách hợp lý nhé
Ngủ đủ
Nhiều bạn sẽ bắt đầu la toáng lên rằng: “thời gian làm việc không có thì ngủ thế nào được”. Đó là một suy nghĩ sai lầm. Làm việc trong một trạng thái mệt mỏi chỉ khiến thời gian bị phí hoài. Thay vì chỉ cần bỏ ra 30 phút; thì bạn mất cả 3 tiếng vì ngái ngủ vật vờ không thể làm được gì nên hồn. Vậy nên, đảm bảo giấc ngủ là yếu tố đầu tiên đảm bảo thời gian của mỗi người được sử dụng hiệu quả nhất.
Cơ chế sinh học của mỗi người là khác nhau. Không nhất thiết ai cũng phải ngủ 8 tiếng một ngày. Hãy lắng nghe cơ thể bạn; tìm thấy khoảng thời gian hợp lý để nghỉ ngơi như vậy thời gian làm việc mới có hiệu quả cao nhất.
Hạn chế “thời gian chết”
“Thời gian chết” là để chỉ những khoảng thời gian bạn dành cho những việc “vô thưởng vô phạt” không thực sự đem lại lợi ích. Chơi game, lướt FB, xem youtube được liệt vào danh sách này nếu bạn dành cả mấy tiếng đồng hồ cho nó chứ không phải là 10-15 phút giải trí. Thực tế, ai cũng dễ dàng nhận thức được “thời gian chết” của mình là đâu nhưng không phải ai cũng có đủ can đảm và kiên quyết cắt bỏ nó. Hãy thực hiện nó một cách từ tốn, theo từng giai đoạn. Dần dần xoá bớt game ở điện thoại, bỏ follow những kênh không hữu ích, tập thói quen không cầm điện thoại trong giờ làm việc …
Tập trung cho những khoảng thời gian năng suất cao
Có người làm việc tốt vào buổi sáng; nhưng cũng có người chỉ tập trung được vào buổi tối. Tuỳ vào “đồng hồ năng suất” của mình mà mỗi người có cách sử dụng thời gian hợp lý khác nhau. Nếu bạn là “early bird” (người hoạt động hiệu quả vào ban ngày); thì tất nhiên, hãy dành những công việc cần tập trung nghiên cứu vào khoảng thời gian này; còn khi mặt trời bắt đầu lặn thì chỉ nghỉ ngơi thư giãn làm việc nhẹ nhàng. Ngược lại nếu bạn thuộc team “owl night” – tập trung vào buối tối thì ngươc lại nhé.
Lập thời gian biểu
Đây là điều đơn gian nhất; hiệu quả nhất nhưng cũng dễ bị bỏ qua nhất. Nhiều người quan niệm rằng; việc kẻ thời gian biểu ra giấy treo tường chỉ là hành động màu mè của đám trẻ con. Nhưng thực tế cho thấy nếu bạn có một bảng thời gian biểu rõ ràng; khoa học và được để ở một nơi dễ dàng nhìn được thì hiệu quả không khác gì một “kiểm soát viên” nhắc nhở hằng ngày. Biến kế hoạch thành hành động với bước đầu tiên chính là bắt tay làm một thời gian biểu; lúc đó bạn sẽ biết được mình cần phải làm việc gì, như thế nào trong thời gian bao lâu một cách cụ thể và hiệu quả; thay vì giữ một đống lộn xộn trong đầu rồi liên tục tự cằn nhằn bản thân: phải nhanh lên; gấp lên… rồi cuối cùng tất cả đều đổ bể.
Đưa bản thân vào nề nếp
Tất cả các tips ở trên nếu được thực hiện đúng sẽ đưa bạn vào một khung thời gian kỷ luật và nề nếp. Đây là cách hiệu quả nhất để bạn có thể quản lý thời gian hiệu quả. Nề nếp không có nghĩ là cứng nhắc. Con người không thể lập trình để đúng từng phút từng giây như máy móc. Kỷ luật và nề nếp ở đây nghĩa là bạn biết với khung thời gian này mình nên làm việc gì cho hiệu quả; nếu mọi việc không tiến hành theo kế hoạch bạn cũng biết cách bình tĩnh để giải quyết. Nề nếp thể hiện ở việc bạn chủ động sắp xếp thời gian của mình hợp lý và khoa học.
Tú Anh