Tầm quan trọng của thương hiệu nhà tuyển dụng trong kỉ nguyên 4.0

thuong-hieu-nha-tuyen-dung

Công ty đăng tuyển rất lâu, vẫn chưa tìm được nhân sự phù hợp? Nhân sự hứa hẹn đến phỏng vấn, sau đó “lặn mất tăm” không có hồi âm? Thậm chí tuần trước vừa phỏng vấn một bạn rất ưng ý, hôm nay lại thấy bạn ấy đi làm cho công ty đối thủ? Đây chính là những hệ quả của việc công ty chưa xây dựng được thương hiệu nhà tuyển dụng trong mắt ứng viên.

Nếu không muốn đối thủ tiếp tục “hớt tay trên” những ứng viên sáng giá, nếu muốn nhanh chóng tuyển được nhân tài, hãy dành 3 phút đọc hết bài này nhé!

Thương hiệu nhà tuyển dụng (employer branding) là gì?

Thương hiệu nhà tuyển dụng được hiểu là uy tín thương hiệu công ty dưới tư cách là nhà tuyển dụng thay vì uy tín của một doanh nghiệp trên thị trường.

Giai đoạn 2004 đến 2008, các tập đoàn như Unilever, Shell hay P&G đã quan tâm đặc biệt đến việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Họ đã áp dụng một cách bài bản các chương trình xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cũng giống như cách họ đã làm để xây dựng thương hiệu công ty trên thị trường tiêu dùng truyền thống (Theo tạp chí Harvard Business Review).

Vậy vì sao các thương hiệu lớn này cũng phải “dồn tâm dồn sức” đi xây dựng thương hiệu tuyển dụng từ rất sớm? Câu trả lời ngay dưới đây!

Tầm quan trọng của thương hiệu nhà tuyển dụng

Tuyển dụng hiệu quả

Hiểu một cách đơn giản hơn, bạn muốn nhiều khách hàng đến với mình hơn, bạn sẽ cần có thương hiệu công ty. Tương tự, nếu bạn muốn nhiều nhân tài đến với mình, bạn cần có thương hiệu tuyển dụng.

employer-branding-small-2

Thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh sẽ tự động hút nhân tài

Các nhân tài trẻ luôn có những yêu cầu và nhu cầu riêng tương xứng với giá trị của họ. Vậy nên trước khi ứng cử cho một vị trí nào đó, họ đều nhìn vào các kênh truyền thông (website, báo chí, fanpage, email…) để hình dung rõ hơn về thương hiệu công ty, những mong đợi của nhà tuyển dụng đồng thời cân nhắc xem họ có phù hợp với văn hóa của công ty đó hay không. Xây dựng được thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh, truyền bá được giá trị vượt trội sẽ giúp công ty trở thành một trong số những nhà tuyển dụng hàng đầu và giành thắng lợi trong cuộc cạnh tranh tuyển dụng nhân tài.

Giảm chi phí tuyển dụng

Khi xây dựng được thương hiệu tuyển dụng mạnh, doanh nghiệp không cần phải tiêu tốn nhiều tiền, nhân lực vào việc tuyển dụng. Phần chi phí đó có thể trích sang để làm thương hiệu hoặc phát triển sản phẩm. Bởi lúc đó, các ứng viên tài năng sẽ tự tìm đến và ứng cử. Theo kết quả khảo sát thì đa số các ứng viên cũng sẽ chấp nhận mức thu nhập thấp hơn nếu công ty đó có thương hiệu uy tín về tuyển dụng.

Nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu

employer-branding-small-4

Lời nhận xét của nhân viên về công ty sẽ giúp sàng lọc ứng viên “chuẩn” hơn

Khi doanh nghiệp đã có thương hiệu tuyển dụng thì nhân viên sẽ tự động giới thiệu bạn bè quen biết …tới ứng cử các vị trí còn thiếu. Nhân viên càng nhận xét tích cực về công ty trên facebook, zalo, forum… nào đó thì cơ hội tìm được ứng viên tiềm năng cao hơn, đồng thời việc này còn giúp tăng nhận diện thương hiệu, và tạo hiệu ứng dây chuyền, giúp tăng doanh số bán hàng. Thêm nữa, những đánh giá, nhận xét của nhân viên là nguồn thông tin giá trị nhất cho quá trình sàng lọc doanh nghiệp của ứng viên. Quá ổn phải không?

Giúp giữ chân nhân tài

employer-branding-small-3

Không ai muốn từ bỏ một nơi có văn hoá doanh nghiệp tốt lại có tiếng trên thị trường

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu doanh nghiệp là một nhà tuyển dụng danh tiếng thì nhân viên sẽ tự hào khi trở thành một phần của tổ chức đó. Kết hợp với những quyền lợi đặc biệt cùng văn hoá công ty khác biệt như văn phòng mở hiện đại, cơ sở vật chất giải trí và các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên … sẽ giúp nhân viên gắn kết hơn với công ty hơn, có mức độ hài lòng cao hơn, dẫn đến hiệu suất làm việc tốt hơn. Hiếm có nhân viên nào từ bỏ nơi làm việc lý tưởng như thế.

Nếu như trước đây, ứng viên phải tìm việc một cách thụ động qua báo chí, các mẩu tin rao vặt hay nghe “phong phanh” từ các anh chị cùng công ty thì kỉ nguyên 4.0 này, họ đều có thể chủ động tìm kiếm việc làm qua Internet. Điều này sẽ dẫn đến hệ quả: Các doanh nghiệp phải cạnh tranh khốc liệt với nhau mới tuyển được nhân sự tốt.

Thế nhưng nếu doanh nghiệp tạo được dấu ấn tốt trên thị trường tuyển dụng, làm nổi bật được những giá trị của công ty hơn đối thủ thì việc thu hút ứng viên chất lượng không khó – đặc biệt là các ứng viên trẻ.