Cuốn sách như một cuốn nhật ký nhỏ ghi chép và chia sẻ lại những kiến thức đã học được, những trải nghiệm trong quá trình làm thực tế dưới góc độ của một người trong nghề, đưa ra cái nhìn tổng quan cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu, muốn bước chân vào lĩnh vực Conversion Rate Optimization (viết tắt là CRO). CRO (Conversion Rate Optimization) hay còn gọi là tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi là chủ đề chính của cuốn sách này, được Mediaz biên soạn với mục đích giúp cho doanh nghiệp và người làm công việc digital có một cái nhìn tổng quan với một lượng kiến thức đồ sộ về công việc đầy số liệu và logic này.
Cuốn sách này dành cho
1. Những người làm bán hàng online (MMO)
2. Chuyên gia về Google Adwords, SEO hay nghiên cứu Analytics
3. Các chủ doanh nghiệp
Cuốn sách của những con số, phân tích dữ liệu và logic
Chúng ta sẽ bắt đầu với câu hỏi, những ai quan tâm nhiều nhất đến công việc tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi?Trước tiên đó là những người làm nghề quảng cáo, chạy Google Adwords, chạy Facebook Ads. Họ có thể làm cho doanh nghiệp (client) hoặc một công ty truyền thông chuyên về quảng cáo (agency). Kế đến là các bạn bán hàng online, marketing đa kênh để thu về bán hàng kiếm doanh thu. Và cuối cùng mới tới những ông chủ doanh nghiệp, manager hoặc team leader.
Nghề chạy quảng cáo hay các chuyên viên phân tích số liệu đều quan tâm tới CRO, và đều có đặc điểm chung là họ tin vào các con số, làm mọi cách để có thể tối đa hoá chuyển đổi, mang về nụ cười cho ông chủ hoặc khách hàng của họ. Bởi công việc này, nặng về con số, cho nên không có tình cảm, phi lý trí. Và dĩ nhiên, yêu cầu cao về độ chính xác, ngay cả từ việc dự báo và lên plan.
Sách được chia làm 4 phần chính:
1. Tổng quan về CRO
Chương 1 là tối ưu hoá tỷ lệ chuyển dổi là gì và tại sao nó lại quan trọng? Tại chương này là những khái niệm về tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, CRO quan trọng ở điểm nào…
Chương 2 sẽ nói rõ hơn về chuyển đổi, tỷ lệ chuyển đổi là gì, chuyển đổi vi mô sang chuyển đổi vĩ mô.
Chương 3 về CRO-er chân dung của một người làm tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi. Họ là người yêu dữ liệu, có khả năng phân tích dữ liệu, là người có tư duy marketing, bán hàng, tư duy tăng trưởng, hiểu biết về website…
2. Quy tình CRO
Chương 1 là xác định mục tiêu cho Website, cho chiến dịch CRO
Chương 2 về cách thu thập dữ liệu. Tech analysis (phân tích các yếu tố kỹ thuật), thu thập dữ liệu với Google Analytics. Trong chương này còn có User behavior tracking (theo dõi hành vi trực quan)
Chương 3 đi sâu vào phân tích dữ liệu, xây dựng giả thiết.
Chương 4 là thử nghiệm (Testing). Tại chương này sẽ giới thiệu và hướng dẫn sử dụng các công cụ trong thử nghiệm như Google Optimize, Visual Web Optimizer, Optimizely…
Chương 5,6 sẽ phân tích kết quả thử nghiệm và áp dụng kết quả, theo dõi và tối ưu.
3. Lời khuyên không nên bỏ qua đối với người làm CRO
Phần này là lời khuyên từ những CRO-er đi trước như Hãy nhớ rằng tối ưu tăng trưởng, thay vì chỉ tập trung vào tỷ lệ chuyển đổi, đừng quá tin tưởng vào những quy tắc thực hành tốt nhất, đừng quá lo lắng về tỷ lệ Bounce rate, time on site… và rất rất nhiều những kinh nghiệm quý báu dành cho các CRO-er.
4. CRO và những yếu tố liên quan
Đây là phần cuối của cuốn sách sẽ gồm 4 chương đi sâu vào công việc CRO giúp bạn nâng cao chuyên môn và có góc nhìn sâu hơn trong nghề.
Chương 1 là CRO và Web Analytics và mối quan hệ giữa hai bên.
Chương 2 về UX/UI và mối liên hệ với CRO gồm UX (trải nghiệm người dùng) và UI (giao diện người dùng)
Chương 3 CRO và tâm lý học gồm cấu trúc não bộ và ảnh hưởng của nó đến tâm lý, hành vi
Chương 4 chương cuối cùng là CRO và bài toán dữ liệu lớn gồm dữ liệu lớn là gì, xây dựng kho dữ liệu người dùng, phân tích dự đoán. Bài học mà Amazone ứng dụng dữ liệu lớn trong việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, tối ưu tăng trưởng.
Đây là một trong những cuốn sách hiếm hoi về về chủ đề CRO (Conversion Rate Optimization) đặc biệt rất nhiều kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực này. Nếu bạn đang và tương lai theo nghiệp CRO hãy đọc ngay cuốn sách này để trang bị cho mình thêm những kiến thức cần thiết.