Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách vận dụng hiệu quả mạng xã hội trong khả năng kết nối với các nhà tuyển dụng cũng như nâng cao thương hiệu cá nhân cho chính mình. Bên cạnh đó, bài viết cũng đưa ra các mẹo nhằm đảm bảo mức độ hiện diện trực tuyến của bạn trở nên có ích hơn trong công cuộc tìm kiếm việc làm của bạn.
Câu hỏi đặt ra ở đây là: Làm thế nào để cân bằng giữa nhu cầu cá nhân của bạn với việc xây dựng một trang mạng xã hội chuyên nghiệp? Hiện nay, những trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, LinkedIn và Twitter có người dùng trải dài từ học sinh, sinh viên cho đến các bậc phụ huynh trong gia đình. Bên cạnh đó, sử dụng các kênh mạng xã hội để tiếp cận nguồn ứng viên tiềm năng đang trở thành xu hướng của nhà tuyển dụng nhưng họ có thể sẽ bỏ qua người phù hợp bởi những gì họ nhìn thấy trên trang cá nhân của ứng viên đó.
Ngay từ bây giờ, bạn nên bắt tay vào việc thực hiện các biện pháp tối ưu hóa công cụ mạng xã hội của mình. Đồng thời, hãy suy nghĩ về những phương pháp giúp bạn tận dung tối đa ưu thế của mạng xã hội trong sự nghiệp tương lai như một cách lưu trữ và cập nhật thông tin, cải thiện hồ sơ cũng như mạng lưới kết nối của bạn với nhà tuyển dụng.
Nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu trực tuyến những gì về bạn?
Hàng tỷ người trên thế giới có quyền truy cập internet, điều này đồng nghĩa với việc bạn nên nghiêm túc về chuyện ai có thể xem được dữ liệu công khai trực tuyến của bạn. Nếu không biết cách sử dụng các cài đặt bảo mật, nội dung bạn đăng tải hoàn toàn có khả năng hiển thị với bất cứ ai, kể cả nhà tuyển dụng tương lai của bạn. Họ có thể nhìn sâu hơn về bạn bên cạnh trình độ chuyên môn hay kinh nghiệm mà bạn có. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải xóa bỏ mọi dấu vết về sự tồn tại của mình trên internet. Điều quan trọng là bạn phải am hiểu và đảm bảo rằng trang cá nhân của mình trong trạng thái tốt nhất trước mắt các nhà tuyển dụng.
Kiểm tra nội dung bạn muốn hiển thị
Cách dễ dàng nhất để làm việc này là tách riêng trang cá nhân riêng tư và trang cá nhân chuyên nghiệp của bạn, kết hợp với quản lý thương hiệu cá nhân trực tuyến. Nên cân nhắc thật kĩ các nội dung trước khi đăng tải: Điều gì khiến bạn tự hào khi chia sẻ với mọi người? Điều gì bạn cảm thấy tốt hơn hết là chỉ chia sẻ với những người bạn biết?
Để kiểm tra kĩ hơn, hãy gõ tên của bạn vào công cụ tìm kiếm bất kì để xem những nội dung nào sẽ xuất hiện. Hầu hết các trang mạng xã hội đều sở hữu danh sách công khai có chứa thông tin từ hồ sơ của bạn và một liên kết liên quan dẫn đến trang cá nhân của bạn – đây sẽ là những thứ có thể xuất hiện khi ai đó tìm kiếm tên bạn. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi điều này bằng cách chỉnh sửa cài đặt bảo mật. Bằng cách này, khi một số nhà tuyển dụng tìm kiếm bạn trên các trang web, họ sẽ chỉ có thể truy cập vào nội dung mà bạn muốn họ nhìn thấy – không phải vài bức ảnh bạn say rượu hay những thứ riêng tư tương tự.
Bạn cũng đừng quên những kênh truyền thông trực tuyến khác như blog, diễn đàn hay Youtube. Nếu đã từng đăng bất kì điều gì trên đó dưới tên thật của mình, nó cũng có khả năng xuất hiện trong các công cụ tìm kiếm; và tốt nhất là bạn nên sắp xếp chúng trước khi bắt đầu ứng tuyển công việc nào đó.
Một vấn đề khác cần quan tâm chính là địa chỉ email của bạn. Nếu vẫn đang sử dụng một email kiểu như coolboy@hotmale.com, có lẽ bạn nên nghĩ đến việc tạo một địa chỉ mới và đảm bảo rằng thông báo hộp thư thoại của bạn không phải là ‘wassuuuuuup!’ trước tiếng bíp.
Đặt giới hạn cho trang cá nhân riêng tư và trang cá nhân chuyên nghiệp của bạn
Một giải pháp cho vấn đề này là bạn sử dụng LinkedIn cho đời sống xã hội chuyên nghiệp và Facebook cho đời sống riêng tư. Với LinkedIn, bạn có thể xây dựng một CV trực tuyến cho nhà tuyển dụng tham khảo đồng thời tham gia vào các cuộc thảo luận về lĩnh vực bạn quan tâm. LinkedIn cũng cho phép bạn cập nhật tình hình công việc cá nhân thông qua việc đăng tải nội dung thuyết trình, sản phẩm hay video.
Mở rộng quan hệ của bạn với nhà tuyển dụng trên mạng xã hội
Hãy nhớ rằng bạn có thể biến hình ảnh trực tuyến của mình thành lợi thế trong quá trình tuyển dụng. Có không ít nhà tuyển dụng sử dụng các phương tiện truyền thông để sinh viên tốt nghiệp cảm thấy dễ hơn trong việc liên lạc và tìm hiểu về tổ chức của họ – đây cũng là cơ hội tuyệt vời cho bạn mở rộng quan hệ với nhà tuyển dụng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Twitter để kết nối với nhà tuyển dụng mà bạn quan tâm và cập nhật tin tức mới nhất của họ. Nhiều cơ quan chuyên nghiệp sở hữu tài khoản Twitter nên việc theo dõi các trang này cũng là một cách hay để bạn cập nhật tình hình phát triển của các công ty, tập đoàn trong lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn lựa chọn.
Bên cạnh việc kết nối với các nhà tuyển dụng, bạn cũng có thể tương tác với họ trên mạng xã hội trước khi phỏng vấn và hỏi họ về những vấn đề trao đổi trong buổi gặp mặt trực tiếp.
Hãy làm nổi bật năng lực và kỹ năng của bạn
Để tận dụng Internet một cách tối ưu, bạn hãy làm nổi bật các kỹ năng và khả năng mà bạn tin rằng là phù hợp nhất với nhà tuyển dụng. Các trang mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn hỗ trợ bạn đăng tải kinh nghiệm cá nhân, bằng cấp chuyên môn và liên hệ với những chuyên gia khác trên thế giới. Biết cách tô đậm những điểm mạnh của cá nhân sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn khi các nhà tuyển dụng tìm kiếm bạn trực tuyến.
Bên cạnh việc sử dụng LinkedIn, thiết lập một trang web hoặc blog cá nhân cũng là một ý tưởng không tồi. Nếu bạn làm tốt, đây là một cách tuyệt vời để bạn thể hiện khả năng sáng tạo và kĩ năng giao tiếp của chính mình thông qua một hình ảnh chuyên nghiệp phù hợp. Không gian mở trên trang blog cũng là nơi giúp bạn mô tả thành tích trọn vẹn và đầy đủ hơn giới hạn của những lá đơn quy chuẩn.
Kết luận: Web là nguồn tài nguyên giá trị cho bạn thỏa sức sử dụng và tận dụng. Tuy nhiên hãy thận trọng và nhớ rằng đây là một nơi công cộng và các kênh mạng xã hội giống như bản CV online của bạn. Biết cách tối ưu hóa các công cụ mạng xã hội sẽ giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp – đừng để sự bất cẩn biến chúng thành trở ngại cho bạn khi thiết lập tương lai sau này.