Outline là gì? Quy trình lên Outline content cho bài viết chuẩn SEO

Outline là gì? Quy trình lên Outline content cho bài viết chuẩn SEO
Outline là gì? Quy trình lên Outline content cho bài viết chuẩn SEO

Trước khi bắt tay vào viết một bài viết content, một bài báo, một tiểu luận,… để không bị lạc đề hay lan man, bước đầu tiên người viết cần xây dựng outline cho bài viết. Vậy outline là gì và viết outline như thế nào để có một bài viết hay? Hãy cùng Blog TopCV tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Outline là gì?

Outline hay dàn ý bao gồm chủ đề bài viết và các đề mục chính của một văn bản, giúp người viết hình dung được cấu trúc và bố cục ban đầu của văn bản đó. Cụ thể, trong outline bao gồm: tên (dự kiến) của văn bản, số lượng các mục lớn, nội dung chính của từng mục. Trong mỗi mục chính cần có tóm tắt sơ lược góc tiếp cận và cách triển khai của mục, với những phần nội dung trọng tâm có thể chia thành nhiều mục nhỏ hơn.

Vậy tác dụng của outline là gì? Có thể coi outline như là “bản đồ” của bài viết, có nhiệm vụ chỉ dẫn cho người viết trong quá trình triển khai ý tưởng, giúp bài viết có bố cục hợp lý, logic, không bị lặp ý giữa các phần hay thừa/ thiếu ý. Outline có thể được viết dưới dạng văn bản hoặc sơ đồ cây, giúp content creator có cái nhìn trực quan về toàn bộ bố cục của bài viết và dễ dàng chỉnh sửa, thêm bớt.

>>> Tham khảo: Content marketing là gì?

outline là gì?
Outline là gì? Outline nghĩa là gì?

Quy trình lên Outline content cho bài viết chuẩn SEO

Xây dựng nhóm từ khóa chính

Để xây dựng được bộ từ khóa chính, người viết cần tiến hành nghiên cứu về ngành hàng của sản phẩm, dịch vụ seo website cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu để có những hiểu biết căn bản về lĩnh vực mà bài viết đề cập đến. Khi đó, việc research từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa ngách,… sẽ cho kết quả khớp với hành vi tìm kiếm và truy vấn của khách hàng. Người viết có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ nghiên cứu xu hướng tìm kiếm, phân tích keyword trong quá trình lên bộ từ khóa.

LSI Keywords – Các từ khóa phụ

Bên cạnh từ khóa chính, để bài viết chuẩn SEO có traffic và thứ hạng tốt hơn, người viết nên chọn thêm từ 3 cho tới 5 từ khóa phụ và triển khai content xoay quanh chúng trong bài viết của mình. Những từ khóa phụ có chủ đề tương đồng với từ khóa chính, thường xuất hiện ở phần gợi ý tìm kiếm của công cụ search và cũng là những từ khóa có lượng tìm kiếm khá cao sẽ giúp bài viết có thêm kiến thức, thêm góc nhìn cũng như có cách khai thác thông tin mới mẻ, thu hút.

>>> Tham khảo: Content chuẩn SEO là gì? Hiểu rõ về các loại content marketing phổ biến nhất hiện nay

Tổng hợp, chắt lọc nội dung tổng quan của 5 bài viết đứng TOP đầu

Mục tiêu của bài viết chuẩn SEO là xuất hiện trên vị trí số 1 trong danh sách kết quả mà công cụ tìm kiếm trả về, do đó người viết nên nghiên cứu, tìm hiểu ít nhất 5 bài viết lọt TOP để xem các “đối thủ” đã viết về chủ đề đó như thế nào, cách triển khai các ý ra sao và mình nên làm thế nào để đem tới cách viết khác lạ cùng những thông tin, kiến thức mới hữu ích hơn, hấp dẫn hơn cho người đọc

Brief Heading, Meta Title và Meta Description

Sau khi đã có những hình dung đầu tiên về bài viết, người viết có thể bắt đầu xây dựng dàn ý từ Heading lớn (H1) hay chính là title bài viết. Title bài viết nên chứa từ khóa chính, có độ dài vừa phải và cần chứa những yếu tố thu hút người đọc như sử dụng các con số, câu hỏi,…

Ngoài title thì Meta Title (title SEO) và Meta Description cũng là nội dung mà người viết cần quan tâm. Meta title (title SEO) cần ngắn dưới 70 ký tự (tốt nhất là từ 60-65 ký tự) và nên đặt từ khóa ở đầu meta title. Meta Description là một đoạn văn ngắn không quá 160 ký tự tính cả khoảng trắng chứa từ khóa chính nhằm tóm tăt ngắn gọn văn bản và thường được Google hiển thị cùng với meta title SEO

outline là gì
Outline là gì? Outline content là gì?

Xây dựng cấu trúc bài viết chi tiết

Từ ý tưởng về bài viết và chủ đề chính, người viết triển khai bố cục bài viết bằng hệ thống các đề mục chính (thẻ Heading 2 – H2) và đề mục phụ lần lượt là các thẻ H3, H4,… Outline bài viết có thể chỉ cần phác thảo y tưởng một cách ngắn gọn nhưng cần đảm bảo đầy đủ các mục để từ đó có hướng triển khai, góc tiếp cận của bài viết. 

>>> Tham khảo: Các ngành nghề khối C gồm những gì? Top 5 nghề thu nhập ổn định nhất

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm kiếm thông tin, nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ,… khi có những nguồn tài liệu liên quan có giá trị tham khảo cho bài viết cần note lại để sử dụng khi cần

>>> Tham khảo: Copywriter là nghề gì? Sự khác biệt giữa Content Writer và Copywriter

Tiêu chí kiểm tra bài viết chuẩn SEO sau khi lên outline

Một số yếu tố bài viết chuẩn SEO cơ bản sau khi lên outline cần đạt được bao gồm

Tiều đề: Có độ dài tiêu chuẩn, chứa từ khóa chính, hấp dẫn và thu hút người đọc

Bộ cục nội dung: Đầy đủ các thẻ H1, H2, H3,… độ dài số lượng ý chính và mỗi đoạn có độ dài vừa phải, cân đối

Một số tiêu chí chuẩn SEO khi hoàn thành bài viết: ảnh có kích thước và độ phân giải tiêu chuẩn, có đủ alt và title, đủ links nội bộ, thẻ tag, nội dung không copy, đảm bảo độ unique,…

>>> Tham khảo: Kỹ năng viết content – 7 lỗi diễn đạt dân content hay mắc phải và cách sửa

Mong rằng, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ Outline là gì, vai trò của outline bài viết là gì cũng như nắm được quy trình lên Outline content cho bài viết chuẩn SEO. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm HOT thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. Truy cập TopCV ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí hấp dẫn nhất nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm
“Bật mí” mức lương của nhân viên marketing mới ra trường trong năm đầu
"Bật mí" mức lương của nhân viên marketing mới ra trường trong năm đầu

Ngày nay, Marketing là một trong những ngành có tốc độ phát triển cao và cơ hội việc làm cũng Read more

TOP 5 kỹ năng của người làm truyền thông giỏi bạn cần biết
kỹ năng của người làm truyền thông

Truyền thông là một lĩnh vực rộng lớn và được biết đến như là một ngành học đầy năng động, Read more

Các bạn trẻ nên học marketing hay quản trị kinh doanh tốt hơn?
Các bạn trẻ nên học Marketing hay Quản trị kinh doanh tốt hơn?

Cơ hội phát triển nghề nghiệp cho ngành Marketing và Quản trị kinh doanh là ngang nhau. Đây là hai Read more

Checkout là gì? Tìm hiểu về checkin – checkout trong quản trị khách sạn
checkout là gì

Checkout là khái niệm thường được dùng rất phổ biến trong ngành quản trị khách sạn hay ngành lữ hành Read more