Trở thành một nhân viên xuất – nhập khẩu giỏi đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Bạn cần hiểu rõ tất cả các khía cạnh của chuỗi cung ứng, sử dụng kiến thức có sẵn để tìm ra vấn đề và loại bỏ những quy trình kém hiệu quả trong chuỗi. Trong bài viết dưới đây, TopCV mang tới cho bạn đọc 5 kỹ năng vô cùng quan trọng cần hoàn thiện để trở thành nhân viên xuất nhập khẩu chuyên nghiệp.
Nhân viên xuất nhập khẩu có trách nhiệm xử lý các nguồn lực vật lý của công ty. Hoạt động xuất nhập khẩu (Logistics) thường bao gồm thu mua nguyên vật liệu; lưu kho; vận chuyển và phân phối sản phẩm. Đây là lĩnh vực tiết kiệm chi phí ẩn cho những công ty hiện không có bộ phận logistics.
1. Giao tiếp
Là một nhân viên xuất nhập khẩu; bạn cần có khả năng giao tiếp với nhà cung cấp và nhân viên ở từng bước trong quy trình. Thành công trong nghề logistics phụ thuộc vào khả năng phối hợp với các bên liên quan để hoàn thành giao dịch. Bạn cần giữ tâm thế trong môi trường làm việc nhanh và duy trì tính lịch sự; nhã nhặn trong điều kiện làm việc căng thẳng. Ngoài ra, bạn có thể phải gọi điện để xử lý vấn đề ngay khi chúng phát sinh; ngay cả khi đã hết giờ làm việc.
2. Mua hàng
Điều bạn cần làm là tìm ra nguồn nguyên vật liệu; đàm phán giá với nhà cung cấp và tìm kiếm nguồn dự phòng nhanh chóng khi xảy ra sự cố. Sau khi hợp đồng đầu tiên được ký kết; bạn cần theo sát nhà cung ứng để đảm bảo rằng họ đáp ứng đúng yêu cầu hiện tại. Ngoài ra, kiểm soát chất lượng hàng hóa cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để có chuỗi cung ứng hiệu quả. Theo dõi các lô hàng nhận từ nhà cung cấp. Nếu phát hiện chất lượng xuống cấp bất thường; bạn cần giữ lại khoản thanh toán cho hàng lỗi hoặc chấm dứt hợp đồng hoàn toàn với nhà cung cấp đó.
3. Vận chuyển và nghiệm thu
Bộ phận logistics chịu trách nhiệm dỡ hàng và mở lô hàng mới; đối chiếu hàng trên trong với đơn hàng áp dụng và cập nhật hệ thống hàng tồn kho của công ty. Khi lô hàng được nhập vào kho; bạn cần đánh giá các tùy chọn đóng gói có sẵn để đạt hiệu suất tối đa; và nhận thức thương hiệu ở mức giá thấp nhất. Phát triển quy trình an toàn thích hợp cho kho hàng và đào tạo nhân viên khi sử dụng.
4. Quản lý hàng tồn kho
Nếu công ty bạn bán các sản phẩm vật lý, bộ phận logistics còn phải chịu trách nhiệm lập kế hoạch lượng cầu để dự đoán nhu cầu hàng tồn kho trong tương lai. Điều này đảm bảo rằng bạn không lãng phí tiền bạc vào số sản phẩm thừa không bán được; hoặc hết sản phẩm trong khi lượng cầu đang tăng. Khía cạnh này đòi hỏi kỹ năng toán và phân tích mạnh cùng với kỹ năng sử dụng SAP, Oracle hay chương trình quản lý nguồn lực doanh nghiệp khác.
5. Phân phối
Giai đoạn cuối cùng của logistics là nhận sản phẩm xuất kho và mang chúng đến với khách hàng. Hoạt động phân phối thông thường bao gồm quản lý nhân viên kho và liên lạc với các nhà bán lẻ để đánh giá cung cầu; từ đó sản phẩm của bạn luôn có mặt trên kệ hàng. Công ty cũng cần quyết định việc mua phương tiện giao hàng riêng hay thuê ngoài từ một công ty vận tải. Nếu công ty mua xe riêng, bạn sẽ lo cả việc bảo dưỡng, sửa chữa và xin giấy phép.
Ngày nay, rất nhiều sinh viên mới ra trường chọn Logistics làm ngành nghề để phát triển sự nghiệp. Đừng bỏ lỡ những công việc ngành Logistics đang có trên TopCV: https://www.topcv.vn/viec-lam