Phỏng vấn là một trong những quá trình vô cùng quan trọng; quyết định xem bạn có phù hợp với công việc hay môi trường làm việc hay không. Bởi vậy, các ứng viên thường chuẩn bị khá kỹ lưỡng và mất thời gian để ôn luyện cho các buổi phỏng vấn chính thức. Tuy nhiên, dù chuẩn bị kỹ càng đến đâu mà bạn vẫn bị các nhà tuyển dụng “hạ gục”; bạn không biết lý do và cách khắc phục cho lần phỏng vấn tiếp theo. Hãy thử xem bạn có đang mắc phải một trong những lỗi sau đây không bạn nhé!
Bạn đến trễ cuộc phỏng vấn
Thông thường, các nhà tuyển dụng thường rất bận rộn. Các ứng viên không nên lãng phí thời gian của nhà tuyển dụng bằng cách để họ phải chờ đợi bạn. Bên cạnh đó, việc đi trễ của bạn sẽ gây ấn tượng rất xấu cho nhà tuyển dụng; có thể phản ánh thái độ làm việc cũng như yếu tố chuyên nghiệp của bạn. Đây có thể là nguồn cơn đánh mất đi một cơ hội được làm việc tại công ty bạn mong muốn.
Trang phục không phù hợp
Trang phục không phù hợp như thiếu nghiêm túc hoặc quá sơ sài có thể là một nguyên nhân khiến các nhà tuyển dụng đánh rớt bạn không thương tiếc. Bạn không thể tham gia cuộc phỏng vấn xin việc với trang phục áo phông, quần shorts như đang đi dạo phố. Bạn cũng không thể mặc quá xuề xoà và sơ sài, thiếu chỉn chu.
Dù bạn có tin hay không; trang phục cũng là một cách thể hiện thái độ và phong cách trong công việc của bạn; nhà tuyển dụng có thể dựa vào đó để đánh giá bạn. Nếu bạn nghiêm túc với công việc; bạn sẽ chẳng bao giờ ăn mặc thiếu tôn trọng đối với những người ngồi đối diện bạn. Nếu bạn trân trọng cơ hội này, bạn cũng đừng bao giờ tỏ ra thiếu nghiêm túc và trước tiên là thiếu nghiêm túc qua ngoại hình của chính bạn.
Bạn thô lỗ, thiếu lịch sự
Sự thô lỗ, thiếu lịch sự sẽ khiến bạn mất điểm trầm trọng trước mắt nhà tuyển dụng. Bạn hãy luôn nhớ, ấn tượng ban đầu vô cùng quan trọng. Hãy chắc chắn rằng bạn đã nhổ kẹo cao su ra khỏi miệng trước khi bước vào cuộc phỏng vấn. Bạn nên tắt chuông điện thoại; không nghe các cuộc gọi cá nhân một cách vô tư trong khi phỏng vấn. Hãy để ghế vào đúng vị trí sau khi phỏng vấn xong; đóng cửa nhẹ nhàng và từ tốn. Những hành động cử chỉ nhỏ cũng đủ phản ánh ý thức; cũng như phong cách chuyên nghiệp của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.
Bạn nói xấu sếp hoặc công ty cũ
Nếu bạn ngồi thao thao bất tuyệt về sếp hoặc công ty cũ; nhà tuyển dụng sẽ có suy nghĩ đến một lúc nào đó bạn lại ngồi nói xấu họ như bạn đang làm. Điều này khiến bạn mất điểm trầm trọng trong mắt nhà tuyển dụng. Thêm vào đó; chẳng may, sếp công ty cũ có mối quan hệ quen biết với người phỏng vấn bạn thì bạn lại càng mất điểm, tự đánh mất cơ hội.
Nếu thực sự công ty cũ có tồi tệ với bạn hoặc làm bạn không hài lòng thì lời khuyên tốt nhất cho bạn là hãy giữ im lặng.
Bạn liên tục phàn nàn
Đừng mang những vấn đề khách quan như thời tiết, tắc đường vào cuộc phỏng vấn của bạn. Bạn không nên vin vào bất kỳ lý do gì bởi đối với nhà tuyển dụng; họ chỉ xem đó là những lý do khách quan, bạn hoàn toàn có thể tự phòng tránh và khắc phục. Có thể một số nhà tuyển dụng sẽ không để ý; tuy nhiên cũng sẽ có một số người có ấn tượng ngay về bạn là một người hay phàn nàn, hay lý do.
Bạn không chuẩn bị kiến thức trước khi tới phỏng vấn
Trước buổi phỏng vấn, hãy dành một khoảng thời gian để ôn lại chuyên môn, kiến thức và kỹ năng liên quan tới công việc mà bạn ứng tuyển. Bạn cũng hãy dành thời gian tìm hiểu thông tin công ty mà bạn đang muốn làm việc; nghiên cứu các lĩnh vực, trách nhiệm và định hướng của công ty; cũng như nghĩ các câu hỏi bạn muốn đặt ra cho nhà tuyển dụng. Phần hỏi đáp của bạn cũng là một trong những yếu tố chứng tỏ bạn có thực sự quan tâm và mong muốn được làm việc tại công ty mà bạn đang ứng tuyển hay không trong mắt nhà tuyển dụng.
Bạn đã nói quá nhiều về bản thân mình
Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không muốn nghe bạn luyên thuyên, PR về bản thân quá nhiều bởi một phần rất mất thời gian; và những thông tin đó đã có sẵn trong CV xin việc của bạn rồi. Trong buổi phỏng vấn nếu nhà tuyển dụng không hỏi, bạn không nên nói về bản thân quá nhiều. Bên cạnh đó, hãy trả lời những câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách chính xác, không rườm rà hoa mỹ.