Nghỉ việc một cách thông minh!

Nghỉ việc vốn là quyết định khó khăn. Động thái nghỉ việc lại dễ khiến bạn rơi vào trạng thái “nhạy cảm”. Vậy làm thế nào để đưa ra quyết định sáng suốt và chia tay êm đẹp nhất? Tham khảo bài viết sau!

Các bước chuẩn bị để nghỉ việc

Kiểm tra tình trạng tài chính. 

Mặc dù bạn có rất nhiều lý do chính đáng để từ bỏ công việc của mình. Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ nguồn tiền để trang trải cho cuộc sống của mình trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu bạn chưa có công việc mới thay thế. Bạn nên chuẩn bị đủ tiền tiết kiệm để chi tiêu ít nhất trong vòng sáu tháng. Hoặc một số nguồn tài chính khác để xoay sở trong thời gian thất nghiệp. Lên kế hoạch chi tiêu để tiết kiệm ngân sách cho đến khi tìm được công việc mới.

Hãy ghi nhớ rằng nếu bạn tự nguyện thôi việc thì sẽ không được hưởng lợi ích trợ cấp thất nghiệp.

Bắt đầu tìm công việc mới.

Nếu có thể, bạn nên chờ đợi cho đến khi có được công việc khác tốt hơn trước khi nghỉ việc. Điều này sẽ giúp bạn không bị thất nghiệp dài hạn. Nhất là trong trường hợp không tìm được công việc phù hợp. Còn nếu không thể chờ đợi lâu. Bạn cũng nên bắt đầu tìm hiểu các công việc khác và mức độ cạnh tranh là như thế nào.

Khi bắt đầu tìm kiếm công việc mới bạn hãy cẩn thận. Không nên cho người khác biết bạn đang tìm việc mới và lên kế hoạch nghỉ việc. Bạn sẽ muốn nghe một số lời thăm dò để giúp tìm kiếm hợp đồng lao động mới. Nhưng chỉ nên tiết lộ kế hoạch với người đồng nghiệp mà bạn tin tưởng.

Đánh giá công việc hiện tại của bạn. 

Hãy suy nghĩ về lý do tại sao bạn muốn xin thôi việc và xác định ưu điểm và khuyết điểm. Bạn có thể thực hiện một số điều để loại bỏ hoặc cải thiện các vấn đề của công việc gây phiền toái và rắc rối? Nếu nghỉ việc vì vấn đề tiền bạc, thì tại sao không yêu cầu tăng lương? Nếu nghỉ việc vì đồng nghiệp luôn gây rắc rối, thì có thể đề nghị được chuyển sang bộ phận khác. Hãy xem xét việc thông báo cấp trên biết về thái độ của bạn, và tạo cho họ cơ hội cải thiện tình hình trước khi bạn xin nghỉ việc.

Kiểm tra các hợp đồng đã ký kết. 

Xem lại tất cả các văn bản pháp lý đã ký kết khi tham gia vào công việc hiện tại của bạn. Từ các thoả thuận không cạnh tranh đến các hợp đồng quy định thời gian làm việc nhất định. Việc vi phạm hợp đồng đôi khi có thể dẫn đến hậu quả liên quan đến vấn đề pháp lý và tài chính gây phiền hà. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra xem công ty yêu cầu thông báo trước trong thời gian bao lâu.

Bàn giao tài nguyên

Nếu các thông tin nằm trong thiết bị của công ty. Bạn sẽ không có cơ hội lưu lại thông tin một khi đã nghỉ việc. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn không thực sự ăn cắp các thông tin được xem là bí mật thương mại!

Thông báo với cấp trên

Nói chuyện trực tiếp với cấp trên. 

Giải thích rằng bạn sắp sửa rời khỏi công ty và đề nghị hoàn tất nhiệm vụ trước khi nghỉ việc. Viết một bức thư điện tử ngắn hoặc thư đánh máy. Nhất là trong trường hợp công ty yêu cầu thông báo bằng văn bản.

Nghỉ việc một cách nhanh gọn và nhẹ nhàng.

Ngoài ra bạn cũng có thể tùy ý cung cấp thông tin về công việc mới. Những vấn đề dẫn đến quyết định thôi việc, hoặc kế hoạch cho công việc sắp tới. Luôn giữ một thái độ thân thiết và ôn hòa.

Thông báo cho công ty theo yêu cầu. 

Nếu hợp đồng yêu cầu thông báo trước hai tuần thì hãy thực hiện theo đúng thời gian quy định. Không nên nghỉ việc đột xuất làm cho cấp trên không kịp xoay sở. Bạn có thể đề nghị sự giúp đỡ (để giới thiệu) từ cấp trên trong tương lai.

Thực hiện yêu cầu của cấp trên về việc thông báo cho đồng nghiệp. 

Công ty có thể sẽ muốn bạn giữ im lặng cho đến khi tìm được người thay thế. Hoặc đưa ra quyết định phương án bổ nhiệm cho vị trí của bạn. Nếu bạn không nghỉ việc đột xuất. Bạn nên cho công ty thời gian giải quyết vấn đề này trước khi thông báo cho toàn bộ công ty (chỉ khi công ty yêu cầu như vậy).

Không nên thờ ơ với công việc hiện tại. 

Khi hoàn tất công việc, hãy giữ một thái độ tập trung. Bạn nên làm bất cứ điều gì để giúp công ty chuyển giao công việc cho người khác. Sẽ không tốt nếu bạn liên tục gọi điện tán gẫu trong thời gian các tuần cuối cùng. Vì điều này sẽ làm cho bạn mất đi cơ hội được giới thiệu từ cấp trên có hữu ích cho công việc sắp tới của bạn.