Nghề sales cũng có tiêu chuẩn về giọng nói, tin được không?

Nghề sales cũng có tiêu chuẩn về giọng nói, tin được không?

Ngôn ngữ là công cụ giao tiếp hiệu quả nhất trong các cuộc gặp trực tiếp. Và giọng nói là phương tiện truyền đạt ngôn ngữ cũng có những chuẩn mực riêng. Đối với nghề sales, giọng nói đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi bạn phải tiếp xúc và nói chuyện với rất nhiều khách hàng. Dĩ nhiên, khi bạn có một giọng nói dễ chịu, chuẩn mực hay có duyên, bạn sẽ dễ dàng chinh phục mọi khách hàng thậm chí là khó tính nhất. Dưới đây là một số khía cạnh tiêu chuẩn về giọng nói mà nhân viên sales nên nắm được để công việc trở nên thuận lợi hơn.

1. Truyền cảm

Tin được không: Nghề sales cũng có tiêu chuẩn về giọng nói?

Giọng nói truyền cảm là giọng nói có âm điệu, có sự lên xuống, nhấn nhá thể hiện cảm xúc đa dạng của chính người nói. Giọng nói truyền cảm vừa có thể thu hút và tạo thiện cảm với người nghe, vừa giúp người nghe tránh nghe nhầm. Tuy nhiên, để có một giọng nói truyền cảm không phải đơn giản, đòi hỏi người nói phải đặt tình cảm của mình vào nội dung mình đang nói. Trên đó, khi đã thể hiện được cảm xúc rồi, chúng ta còn phải biết nhấn nhá làm sao cho thực sự tác động lên được tinh thần và tình cảm của đối phương trong giao tiếp.

>> Xem thêm: “Giải oan” cho nghề sales – nhân viên kinh doanh!

2. Chất giọng trong nghề sales

Trong một cuộc khảo sát thực hiện với khách hàng, đa phần khách hàng thích nghe chất giọng trầm ấm, dày và mượt mà (nói suôn sẻ không ngắt quãng). Chất giọng này giúp người bán hàng lôi kéo người nghe vào câu chuyện của mình và dễ dàng bị thuyết phục mà không hề cảm thấy buồn ngủ.

3. Năng lượng tích cực trong giọng nói

Tin được không: Nghề sales cũng có tiêu chuẩn về giọng nói?

Không phải ngẫu nhiên mà những người đào tạo sales thường nhắc người làm nghề tư vấn hay bán hàng phải luôn giữ nụ cười, ngay cả khi đang nói. Giữ nét cười vừa tạo thiện cảm với người đối diện, vừa có thể giúp bạn tạo cảm giác tích cực trong lời nói, ngôn ngữ và giọng điệu của mình. Đặt mình vào vị trí của một khách hàng, so với một người tạo cảm giác tích cực khi tư vấn và một nhân viên cho cảm giác mệt mỏi, thì bạn sẽ thích ai hơn? Bạn có câu trả lời cho mình rồi chứ?

>> Xem thêm: 4 sự thật thú vị nghề sales: Điều thứ 3 sẽ khiến bạn bất ngờ

4. Tốc độ vừa phải

Đối với nhân viên tư vấn bán hàng, tốc độ nói rất quan trọng, quyết định việc người nghe có tiếp thu đủ và đúng những gì người tư vấn đang nói hay không. Đồng thời, vì nội dung tư vấn bán hàng bao giờ cũng khá dài, nên tốc độ nói quyết định phần lớn việc khách hàng có đồng ý bỏ thời gian nghe bạn nói hay không. Không nên nói quá nhanh, cũng không nên nói quá chậm. Khi nói quá nhanh, bạn sẽ làm khách hàng bị “ngợp” và có xu hướng muốn bỏ đi, còn khi nói quá chậm thì bạn sẽ làm người nghe thấy chán. Với người dùng một chất giọng hay vùng miền khác thì nên nói chậm lại và rõ ràng hơn.

>> Xem thêm: Trọn bộ mẫu CV cho nhân viên kinh doanh tất cả các ngành

5. Độ lớn giọng nói vô cùng quan trọng

Đây là cách diễn đạt sự vui vẻ tăng dần bằng giọng nói. Tăng dần vì các quyết định thường được đưa ra theo cảm xúc, không ai muốn mình đang buồn mà lại phải đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, âm lượng giọng nói lớn hay nhỏ phụ thuộc nhiều vào khoảng cách giữa bạn với người nghe, số, số lượng người nghe bạn nói. Nhưng dù là bao nhiêu người và nói trong khoảng cách thế nào thì bạn cần phải giữ giọng nói của mình vừa đủ nghe. Quá lớn sẽ làm người nghe phản cảm và khó chịu, còn quá nhỏ sẽ gây khó khăn cho người nghe.

Trên đây là 5 tiêu chuẩn về giọng nói đối với người làm nghề sales giúp đạt hiệu quả hơn trong quá trình làm việc. Để tham khảo thêm các việc làm nhân viên kinh doanh, nhân viên sales chất lượng từ các công ty uy tín hàng đầu Việt Nam, truy cập ngay: Việc làm nhân viên kinh doanh chất lượng cao