Muốn trở thành “thánh” quản lý fanpage, cần nằm lòng ngay những bí quyết gì?

Hiện nay, một trong những việc làm thêm phổ biến nhất dành cho các bạn trẻ là quản lý Fanpage Facebook. Đây được coi là công việc phổ biến cho những ai thích online, vừa được lướt mạng xã hội lại vừa kiếm thêm thu nhập. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số kỹ năng cơ bản để quản lý fanpage thật hiệu quả!

1. Kỹ năng cơ bản ai cũng cần có để quản lý fanpage

Khả năng viết lách, sáng tạo nội dung: 

Một trong những công việc chắc chắn bạn sẽ phải đảm nhận khi quản lý fanpage là cập nhật nội dung hằng ngày. Để xây dựng được những nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng; bạn cần phải là người có khiếu viết lách. Mọi chuyện không đơn giản chỉ là đăng ảnh sản phẩm và viết vài dòng mô tả sản phẩm là xong. Nếu công việc chỉ có vậy, thì chủ cửa hàng không cần thuê hẳn một nhân viên chỉ để đảm nhiệm công việc này. Nội dung được cập nhật mỗi ngày phải luôn mới, hấp dẫn; nếu không có khả năng viết lách, sáng tạo bạn sẽ dần cạn ý tưởng chỉ sau vài tuần làm việc.

Giao tiếp tốt với khách hàng

Bên cạnh việc duy trì cập nhật fanpage, bạn cũng phải tương tác với khách hàng thường xuyên. Hầu hết các page bạn được thuê quản lý đều là page kinh doanh, chính vì thế mỗi một người bình luận, nhắn tin đều là khách hàng tiềm năng. Bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt để trả lời mọi thắc mắc của khách hàng. Đừng chủ quan, khách hàng online “khó chiều” không kém gì khách hàng trực tiếp. Hơn thế, giao tiếp qua mạng lại dễ gây hiểu lầm do không thể truyền tải trọn vẹn ý muốn.

Đối với những tin nhắn có thể sử dụng trong nhiều trường hợp như: mô tả thông tin sản phẩm, lời cảm ơn sau khi khách mua hàng… bạn có thể soạn sẵn cho đầy đủ thông tin và đỡ mất thời gian.

Có gu thẩm mỹ và sử dụng hiệu quả phần mềm thiết kế

Để quản lý hiệu quả fanpage, cũng như bài viết hấp dẫn hơn. Bạn còn nên biết một chút thiết kế đơn giản. Thay vì bức ảnh chụp sản phẩm đơn điệu, nếu biết thiết kế, bạn có thể hô biến bức ảnh ấy thành nhiều phong cách khác nhau, để làm mới fanpage. Chăm chút thiết kế cũng sẽ chứng tỏ bạn làm việc thực sự tâm huyết và hết mình. 

Học thiết kế không hề khó, mà lại khiến bạn trở nên lợi thế hơn hẳn so với những ứng viên khác

quản lý fanpage

Chủ động học hỏi

Vi môi trường làm việc của bạn là mạng xã hội Facebook, với vô vàn chính sách thay đổi mỗi ngày. Bạn cần chủ động học hỏi, cập nhật tin tức để không khiến fanpage của mình trở nên lạc hậu. 

Bên cạnh đó, để có nội dung tốt, bạn cần tìm hiểu thật kỹ sản phẩm công ty đang kinh doanh. Hiểu rõ công dụng, ưu nhược điểm của sản phẩm để tư vấn trơn tru và chính xác cho khách. Tìm hiểu cả những sản phẩm tương tự của các trang đối thủ và nhìn ra sự khác biệt mà sản phẩm của bạn mang lại.

Ví dụ, bạn quản lý fanpage của một hãng son. Bạn cần thuộc tên của từng sắc son, chất son, thời gian bám màu, giá thành, mỗi màu son hợp với tông da nào nhất… Cũng như tìm hiểu các dòng son cùng phân khúc khách hàng.

2. Bí quyết đăng bài thu hút khách hàng fanpage

Đăng nội dung nhắm đúng tập khách hàng

Chìa khóa để phát triển fanpage thành công là xác định tập khách hàng, và xây dựng nội dung hướng đến tập khách hàng đó. Đừng chỉ tập trung vào sản phẩm và công ty bạn. Bạn có thể cung cấp những thông tin hữu ích mà khách hàng quan tâm; và lồng ghép thông tin sản phẩm một cách khéo léo. 

Ví dụ, vẫn là quản lý fanpage hãng son, tập khách hàng chủ yếu là chị em phụ nữ, có nhu cầu làm đẹp. Vậy, bạn có thể đăng những nội dung như “Mẹo giữ môi luôn hồng”; “Cách đánh son lâu trôi”… sẽ thu hút hơn là đăng hình giới thiệu sản phẩm.

Đa dạng các loại hình nội dung

Mỗi khách hàng lại có sự ưu thích với một loại nội dung khác nhau. Để thu hút khách hàng, cũng như khiến fanpage trở nên đa dạng, hấp dẫn hơn. Bạn hãy cân nhắc thay đổi nội dung linh hoạt như sau

  • Bài viết hay, có chiều sâu của tác giả nổi tiếng. Bạn có thể chia sẻ các bài viết hay của các nhân vật nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội
  • Ảnh/ Chùm ảnh: Đây là hình thức phổ biến khi đăng bài trên fanpage. Bạn nên thay đổi linh hoạt giữa ảnh đơn và chùm ảnh. Bên cạnh ảnh sản phẩm, bạn có thể đăng ảnh cửa hàng, nhân viên, khách hàng, hay chùm ảnh các sự kiện tổ chức tại cửa hàng
  • Video: Video là một trong hình thức nội dung thu hút được nhiều sự chú ý nhất. Tự xây dựng được video độc đáo là tốt nhất. Tuy nhiên nếu không, bạn có thể chịu khó tìm các video hay trên mạng. Bạn cũng có thể làm video dạng chạy ảnh sản phẩm đơn giản bằng các phần mềm chỉnh video đơn giản trên điện thoại.

Kết thúc mỗi bài đăng bằng câu hỏi.

Đăng bài bằng cách này sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng nhiều hơn. Sự thật là khách hàng sẽ thích và tương tác với những bài viết có câu hỏi ở cuối, khơi gợi hành động và khuyến khích họ tham gia.

Lồng ghép các bài đăng trên Facebook của bạn với các câu hỏi là một cách tuyệt vời có được sự tương tác nhiều hơn và phản hồi tốt hơn. Thay vì chỉ đăng bài, khơi gợi tương tác bất cứ khi nào có thể với tất cả các nội dung.

Cụ thể, đối với một bài viết có nội dung “Mẹo chọn son cho tông da ấm và tông da lạnh?”. Bạn có thể đặt câu hỏi cho khách hàng như “Vậy da bạn thuộc tông nào?” hay “Bạn đã chọn được màu son phù hợp cho mình chưa?”

Không đăng bài quá thường xuyên khi quản lý fanpage

Tất nhiên, bạn nên duy trì đăng bài thường xuyên. Đừng đăng quá nhiều, như vậy vừa làm giảm chất lượng; vừa khiến khách hàng cảm thấy phiền phức. Cũng giống như, một người bạn trên Facebook của bạn, một ngày đăng 10 bài; trong đó chỉ có 2 -3 bài thật sự hữu ích. Bạn dần cũng sẽ thấy bị làm phiền, muốn bỏ theo dõi người bạn đó. Đừng mang lại cho khách hàng cảm giác tương tự về fanpage của bạn nhé!

Tổ chức sự kiện, mini games

Những sự kiện, mini games nhỏ là một cách hay để thu hút sự chú ý cho trang fanpage của bạn. Hãy tổ chức mini games ở dạng đơn giản, dễ hiểu; dễ tham gia và nhớ dành tặng những món quà nho nhỏ cho người chiến thắng. Tần suất tổ chức mini games có thể là vài tháng một lần.

Bên cạnh đó, nên tổ chức những sự kiện giảm giá gắn liền với một số dịp lễ nổi bật trong năm như Giáng Sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán… Nhưng hãy lên kế hoạch và bàn bạc kỹ lưỡng với chủ doanh nghiệp trước nhé!.

Tạo chủ đề cho mỗi tháng, mỗi mùa

Một ý tưởng trong nỗ lực giữ chân khách hàng là chọn một chủ đề khác nhau cho mỗi tháng, hoặc theo mùa. Bên cạnh việc theo những trào lưu đang “hot”; bạn hãy tự nghĩ ra cho fanpage của mình chủ đề hay mỗi tháng. Viết bài, đăng video, ảnh chỉ xoay quay chủ đề ấy và kêu gọi mọi người để lại ý kiến, bình luận sau  mỗi bài viết để đăng tương tác.

Hy vọng bạn sẽ thành công trong việc quản trị fanpage với một số bí quyết trên đây!