05 bước viết mục tiêu nghề nghiệp Marketing lọt mắt xanh nhà tuyển dụng

mục tiêu nghề nghiệp marketing
Cách viết mục tiêu nghề nghiệp cho marketing trong CV

Thường bị nhiều ứng viên bỏ qua, song mục tiêu nghề nghiệp là một phần quan trọng cần được chăm chút, đặc biệt nếu bạn muốn CV của mình “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng. Trong bài viết dưới đây, Blog TopCV sẽ hướng dẫn bạn cách viết mục tiêu nghề nghiệp marketing theo 5 bước cụ thể, giúp bạn xác định mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, thực tế và khoa học.

Tầm quan trọng của mục tiêu nghề nghiệp Marketing trong CV

Marketing là một lĩnh vực rộng lớn với nhiều ngành hẹp như content marketing, digital marketing, trade marketing,… cùng nhiều xu hướng mới: KOLs, affiliate marketing,… Do đó mà một nhân viên marketing có rất nhiều hướng phát triển khác nhau trên lộ trình sự nghiệp của mình. Để một nhà tuyển dụng có thể đánh giá, xem xét một ứng viên có phù hợp với vị trí công việc đang ứng tuyển hay không thì bên cạnh kiến thức, kinh nghiệm hay kỹ năng thì mục tiêu công việc là một yếu tố rất quan trọng.

Mục tiêu nghề nghiệp marketing cho biết định hướng chung của ứng viên trong ngành marketing ra sao, từ Junior lên Senior marketing executive theo mảng chuyên sâu nào. Từ đó có thể đánh giá một ứng viên có tầm nhìn và biết lên kế hoạch hay không bằng cách xem xét những công việc trước kia và công việc đang ứng tuyển nằm ở đâu trong lộ trình sự nghiệp. Những ứng viên mù mờ, thiếu định hướng, hoặc viết mục tiêu nghề nghiệp cho marketing một cách sơ sài, cẩu thả, “chém gió” mà không có căn cứ thực tế chắc chắn sẽ không được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

mục tiêu nghề nghiệp marketing
Viết mục tiêu nghề nghiệp của nhân viên marketing thế nào cho đúng?

>>> Tham khảo: Mục tiêu nghề nghiệp là gì? Tại sao cần viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV?

05 bước viết mục tiêu nghề nghiệp Marketing hoàn hảo

Làm thế nào để phần mục tiêu nghề nghiệp ngành marketing trong CV của bạn trở nên thu hút trong mắt nhà tuyển dụng? Hãy tham khảo quy trình 5 bước viết mục tiêu nghề nghiệp cho nhân viên marketing dưới đây nếu bạn chưa biết bắt đầu viết từ đâu nhé!

Bước 1: Hiểu rõ về vị trí công việc ứng tuyển

Mỗi bộ phận của phòng marketing trong doanh nghiệp sẽ có nhiệm vụ khác nhau. Do đó, ứng viên cần đọc thật kỹ mô tả công việc trong thông tin tuyển dụng để ứng tuyển đúng vị trí mình mong muốn và phù hợp với kỹ năng, kinh nghiệm và định hướng của bản thân. Đặc biệt nên chú ý tới những vị trí công việc có vẻ “na ná” và dễ nhầm lẫn, ví dụ cần phân biệt sự khác nhau giữa content writer và copywriter. Hay trong một ngành rộng như thiết kế – quay dựng, bạn nên tìm hiểu xem loại hình thiết kế nào (2D, 3D, chế bản phẩm,…) là trọng tâm chính trong công việc, từ đó có thể chuẩn bị cho portfolio một cách phù hợp nhất.

Bước 2: Nghiên cứu kỹ lưỡng về nhà tuyển dụng

Mỗi lĩnh vực, ngành hàng kinh doanh sẽ có nét đặc thù riêng, bên cạnh đó văn hóa và môi trường làm việc giữa các mô hình doanh nghiệp như agency, production house và client side không giống nhau, thậm chí trái ngược nhau. Do đó, ứng viên cần tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ ngành nghề kinh doanh, mô hình và cơ cấu của bộ phận mình ứng tuyển để hiểu cặn kẽ về tính chất công việc sắp tới.

Bước 2: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân

Sau khi đã hiểu rõ công việc và công ty mình ứng tuyển, bạn cần tiến hành phân tích điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, bao gồm kiến thức chuyên môn, bằng cấp – chứng chỉ, kỹ năng và kinh nghiệm từ những công việc trước đó.

Điểm mạnh không chỉ là căn cứ để chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn phù hợp với công việc đang ứng tuyển mà dựa vào đó, bạn sẽ lập mục tiêu nghề nghiệp ngành marketing hco bản thân. Còn với điểm yếu, hay điểm chưa hoàn thiện, bạn có thể trình bày ngắn gọn về kế hoạch trau dồi, rèn luyện để khắc phục và chinh phục mục tiêu nghề nghiệp marketing mình đặt ra.

Ví dụ, điểm mạnh của bạn là kỹ năng vẽ tay và sử dụng công cụ Adobe Illutrastor và do đó, mục tiêu nghề nghiệp của bạn là trở thành một nghệ sĩ vẽ minh họa chuyên nghiệp và tự xây dựng một chuyên trang content bằng tranh như Thỏ bảy màu. Nhưng bạn lại có điểm yếu là chưa biết cách kể chuyện (storytelling) một cách mượt mà, thu hút, do đó bạn sẽ cần học qua các khóa học content marketing và trau dồi thông qua việc đọc nhiều, tiếp cận với nhiều loại content trong ngành.

Bước 4: Viết mục tiêu nghề nghiệp marketing theo nguyên tắc SMART

Thay vì viết mục tiêu một cách chung chung, không có căn cứ, nguyên tắc SMART sẽ giúp bạn thiết kế mục tiêu một cách khoa học và hợp lý. Nguyên tắc SMART là viết tắt của Specific: Cụ thể, dễ hiểu – Measurable: có thể đo lường được – Attainable: Có khả năng đạt được – Relevant: Dựa trên thực tế và cuối cùng là Time-Bound: Có thời gian cụ thể

mục tiêu nghề nghiệp marketing
Nguyên tắc SMART khi lập mục tiêu nghề nghiệp cho nhân viên marketing

Ví dụ, với xuất phát điểm là một content writer newbie mới chỉ có kỹ năng viết nội dung đơn giản trên 2 kênh Facebook và Website, bạn có thể đặt ra mục tiêu nghề nghiệp marketing định hướng Content leader trong 2 năm tới như sau

  • Trở thành người viết nội dung chuyên sâu tại 2 kênh Facebook và Website -> Mục tiêu: thành thạo mọi loại content trên 2 kênh này, đặc biệt là content quảng cáo (tỉ lệ chuyển đổi đạt mức khá)
  • Biết cách viết định dạng nội dung trên các nền tảng khác -> viết kịch bản video TikTok, kịch bản livestream,…
  • Nâng cao kỹ năng thiết kế -> Tự mình thiết kế những ấn phẩm đơn giản
  • Tự xây dựng một kế hoạch nội dung và thực hiện, đo lường, đánh giá kế hoạch

Bước 5: Kiểm tra và chỉnh sửa lỗi sai

Kiểm tra lại nội dung và chính tả của phần mục tiêu nghề nghiệp, đảm bảo đoạn văn ngắn gọn, diễn đạt logic, không sai chính tả, không thừa/ thiếu dấu câu,…

Tìm việc làm Marketing ở đâu uy tín? 

Công việc ngành Marketing được đăng tải trên rất nhiều website, hội nhóm,… nhưng để có thể tìm thấy một vị trí việc làm Marketing uy tín, được bảo đảm từ chính các doanh nghiệp lớn trong ngành, bạn hãy truy cập vào TopCV – chuyên trang tuyển dụng hàng đầu hiện nay. Không chỉ là nơi update nhanh nhất các công việc ngành marketing đầy đủ cấp bậc từ Internship cho tới Senior mà TopCV còn giúp bạn hoàn thiện CV và tích lũy kiến thức trả lời phỏng vấn một cách trôi chảy nhất.

Hy vọng rằng, thông qua việc tìm hiểu 05 bước viết mục tiêu nghề nghiệp Marketing lọt mắt xanh nhà tuyển dụng, bạn đã có thêm kinh nghiệm khi viết mục tiêu nghề nghiệp của nhân viên marketing. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. Truy cập TopCV ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí hấp dẫn nhất nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm
“Bật mí” mức lương của nhân viên marketing mới ra trường trong năm đầu
"Bật mí" mức lương của nhân viên marketing mới ra trường trong năm đầu

Ngày nay, Marketing là một trong những ngành có tốc độ phát triển cao và cơ hội việc làm cũng Read more

7P Marketing là gì? Các yếu tố tạo nên mô hình 7P Marketing
7P Marketing là gì? Các yếu tố tạo nên mô hình 7P Marketing

Marketing mix là một trong những lý thuyết marketing cơ bản, trong đó mô hình marketing 4P được coi là Read more

Outline là gì? Quy trình lên Outline content cho bài viết chuẩn SEO
Outline là gì? Quy trình lên Outline content cho bài viết chuẩn SEO

Trước khi bắt tay vào viết một bài viết content, một bài báo, một tiểu luận,... để không bị lạc Read more

Sampling là gì? Các hình thức của Sampling bạn cần biết
Sampling là gì? Các hình thức của Sampling bạn cần biết

Một trong những cách marketing tiếp cận được rộng rãi khách hàng nhất hiện nay chính là Sampling. Vậy sampling Read more