Bước vào môi trường công sở với vai trò là: “nhân viên mới”, chắc hẳn không ít người luôn tự nhủ mình phải thật cố gắng và nghiêm túc thể hiện năng lực bản thân nhằm chứng minh cho những nhân viên tại chỗ làm biết rằng “Tôi là một người có thực lực”. Tuy nhiên, suy nghĩ và hành động không phải lúc nào cũng khớp nhau. Nếu không biết cách thể hiện khéo léo, nguy cơ các “ma mới” bị toàn thể các anh chị em trong công ty là rất cao. Bạn không muốn rơi vào tình cảnh đấy chứ?
Không hiếm những trường hợp nhân viên mới chưa biết năng lực ra sao đã luôn thể hiện quá đà. Một kiểu rất hay gặp là “phong cách làm cha làm mẹ:, thích dạy bảo đồng nghiệp về những kiến thức, kinh nghiệm làm việc mà có thể chỉ mới đọc trên mạng tối ngày hôm trước. Nhân viên mới cũng có thể thuộc kiểu “ảo tưởng sức mạnh” muốn thay đổi cả bộ máy, hay một guồng quay của công việc chung đã được định hình từ lâu. Và một kiểu gây khó chịu phổ biến nữa là quá tài lanh. Chuyện gì cũng tham gia, chuyện gì cũng bày tỏ quan điểm để thể hiện mình rất hòa đồng và hiểu chuyện.
Không phải ngẫu nhiên, đa phần tuổi thọ của những nhân viên này chẳng quá vài tháng vì chẳng mấy ai dám tiếp xúc. Có một sự thật là, ấn tượng ban đầu rất quan trọng. Môi trường công sở lại càng quan trọng hơn nữa. Cách tốt nhất là nhân viên mới nên làm quen với môi trường mới đầu tiên, ít thể hiện và biết lắng nghe nhiều hơn. Đừng nghĩ chinh phục công việc là điều quan trọng nhất. Chinh phục lòng người rồi chinh phục công việc hẵng chưa muộn.
>> Xem thêm: Bí kíp sinh tồn khi là nhân viên mới
Vậy nhân viên mới cần những gì để có một khởi đầu thật suôn sẻ?
Văn hoá công ty
Trước khi bước vào một môi trường mới, hãy tìm hiểu về văn hóa công ty. nên nhớ tuy có thể kinh doanh trên cùng một lĩnh vực nhưng văn hoá công sở mỗi nơi mỗi khác. Các nhân viên mới nên tìm hiểu trước để “liệu cơm gắp mắm” mà tìm cách hòa nhập.
Kỵ nhất so sánh
Tuyệt nhiên đừng bao giờ so sánh công ty mới với công ty cũ. Nếu màn so sánh có phần tích cực nghiêng về công ty cũ và tiêu cực dành cho công ty mới, vậy tại sao bạn lại quyết định tới đây làm việc? Bạn có bao giờ thích một người mâu thuẫn, lẫn lộn vậy không? Nếu ngược lại, bạn khen công ty mới, há chẳng giống như đang nói xấu công ty cũ hay sao? Nặng nề hơn còn bị cho là “ăn cháo đá bát”. Công sở đầy rẫy thị phi, kín miệng bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, bạn nhé!
>> Xem thêm: 4 bước nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên mới!
Kẻ cả, người trên
Dù bạn thực sự có năng lực đi chăng nữa, khi mới vào công ty đừng lên mặt răn dạy, chỉ bảo đồng nghiệp về các kiến thức hay cách làm việc mới mẻ hiện đại ở các tập đoàn lớn. Thời gian là câu trả lời tốt nhất cho năng lực của bạn. Rồi mọi người sẽ nhìn thấy năng lực của bạn. Nhưng trước hết phải thu phục lòng người để mọi người dõi theo mình đã…
Là một nhân viên mới, bạn cũng không bao giờ nên tra khảo hay chất vấn đồng nghiệp về khả năng và thu nhập của họ. Sẽ rất khiếm nhã nếu bạn dùng những câu hỏi như: “Bạn có biết dùng PowerPoint không?”, “tiếng ANh của bạn ở mức nào mà làm ở đây?” hay “thu nhập một tháng của bạn là bao nhiêu?”
Đừng máy móc và áp đặt
Bạn không bao giờ nên mang cách làm việc ở công ty cũ áp đặt vào công ty mới. Nhiều người hay có tâm lý lầm tưởng có cái gì hay ở nơi cũ, phải khoe ra và áp dụng ở nơi mới thì sẽ được “ghi công tạc tượng”. Sự thật là chẳng ai ưa nổi một người mới về làm đã không chịu hòa nhập, chỉ muốn đó khác đi để tỏa sáng.
>> Xem thêm: Gửi nhân viên mới: Bỏ ngay suy nghĩ “chưa làm trò đã lo làm thầy” đi nhé!
Nói ít thôi, lắng nghe nhiều hơn
Theo tâm lý thông thường, ai bước vào công ty mới cũng đều tranh thủ thể hiện quan điểm cá nhân, tham gia vào các cuộc tranh luận, vừa thể hiện mình hòa đồng, vừa thể hiện được sự hiểu biết của bản thân. Khoan hẳn trình bày, chẳng ai là người “biết tất”, vậy nên đừng tự tin cho rằng mình “thập toàn” mà nói nhiều quá. Im lặng để nghe và hiểu, khi hiểu rồi tìm cơ hội thích hợp mà chia sẻ.
Nếu quá tự tin về năng lực bản thân, thì hãy nghĩ rằng bạn là một người thông minh và tài năng đang gia nhập một đội ngũ gồm những người thông minh và tài năng khác. Ai cũng như ai, ai cũng giỏi vậy thì việc gì phải thể hiện hay lên mặt “dạy đời” người khác.
Trên đây là một số bí quyết nhân viên mới nên dắt túi để không bị cô lập hay xa lánh khi tới nơi làm việc mới. Bạn có để ý không, công ty mới vẫn tồn tại được qua bao ngày trước khi bạn tới, vì thế đừng cho mình là anh hùng cứu tinh của họ. Cứ từ từ chinh phục lòng người, thể hiện năng lực trong công việc rồi bạn sẽ được trân trọng thôi. Cái gì quá cũng không tốt, bạn đồng ý không?
—————————————————————————
+500 Việc làm cập nhật mỗi ngày: http://bit.ly/2ilIQdH
Tải app để chỉnh sửa CV – tìm việc ngay trên smartphone
– IOS: https://apple.co/2TSeTJA
– Android: http://bit.ly/2FnLblz