Trong thế giới hiện đại, sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp ngày càng đặt ra những thách thức lớn với các marketer trong việc tạo dấu ấn và tiếp thị sản phẩm đến người dùng. Để trở thành một marketer vốn dĩ đã khó nhưng để trở thành một marketer xuất sắc thì càng thách thức hơn rất nhiều. Vậy thực chất marketer là gì? Để trở thành một marketer giỏi cần những tố chất, kỹ năng nào? Bài viết dưới đây Blog TopCV sẽ giúp bạn đọc hình dung rõ hơn về những công việc và yêu cầu cần thiết để trở thành một marketer giỏi.
Marketer là gì?
Marketer là những người làm tiếp thị, marketing trong doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích thị trường, xác định phân khúc khách hàng mục tiêu để ra những chiến lược marketing phù hợp, từ đó tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến những khách hàng tiềm năng.
Để đứng vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp như hiện nay, marketing luôn được xem là “chiếc chìa khóa” quan trọng để doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm tới người tiêu dùng, tạo dấu ấn trên thị trường. Chính điều này càng đặt ra vai trò quan trọng của các marketer trong việc hoạch định các chiến lược hiệu quả và tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp.
Công việc của marketer là gì?
Đặt mục tiêu và lên kế hoạch thực hiện mục tiêu
Với mỗi dự án khác nhau các marketer có thể sẽ đưa ra những chiến lược marketing khác nhau. Nhưng dù dự án đó là gì thì họ cũng phải đặt mục tiêu và lập kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu cuối cùng. Mỗi dự án, marketer có thể chia thành nhiều mục tiêu nhỏ, các mục tiêu này phải đảm bảo tính khả thi, có sự liên kết chặt chẽ và chúng nên là những con số có thể đo lường được. Trên cơ sở của những mục tiêu đó, marketer sẽ biết cách để xây dựng kế hoạch và hành động dựa trên việc bám sát các kế hoạch đã đặt ra.
Phân tích và nghiên cứu đối thủ
Việc nghiên cứu đối thủ là một công việc cần thiết mà các marketer cần phải làm. Thông qua việc tìm hiểu này sẽ giúp marketer nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cũng như sản phẩm của đơn vị mình. Từ những đánh giá tổng thể và khách quan đó, các marketer có thể đưa ra những chiến lược phù hợp để có thể cạnh tranh hiệu quả.
Tìm hiểu khách hàng mục tiêu
Khách hàng luôn được xem là mục tiêu cuối cùng mà các doanh nghiệp đều hướng đến. Vì vậy, các marketer cần tìm hiểu và đánh giá nhu cầu của khách hàng để định hướng sản phẩm, dịch vụ một cách phù hợp. Các hoạt động nghiên cứu khách hàng có thể thông qua phỏng vấn, khảo sát online hoặc offline…, từ đó phân tích dữ liệu để xác định nhu cầu của khách hàng một cách chuẩn xác.
Nhận phản hồi từ khách hàng và truyền thông
Mỗi kế hoạch marketing muốn thành công và tốt hơn, marketer cần lắng nghe và ghi nhận sự phản hồi từ dư luận. Có rất nhiều cách để ghi nhận sự phản hồi này, nhất là khi mạng xã hội đang phát triển và duy trì được sự tương tác cao như hiện nay. Một sản phẩm, dịch vụ có thể có người khen người chê, người hài lòng hoặc không. Do đó, việc kiểm tra những phản hồi này thể hiện sự tôn trọng với khách hàng và giúp marketer có thể điều chỉnh các chiến lược sao cho ngày càng trở nên hoàn thiện và đưa sản phẩm tiếp cận rộng rãi đến người dùng.
Sáng tạo nội dung
Muốn “đánh trúng” tâm lý khách hàng, một trong những cách hiệu quả nhất chính là sáng tạo content marketing mới mẻ và thu hút. Đôi khi chỉ với một nội dung hợp trend và mới lạ cũng có thể tạo nên một hiệu ứng tốt, khơi gợi sự hứng thú với khách hàng. Vì vậy, marketer ngoài việc nghiên cứu và tìm hiểu các số liệu khô khan họ còn phải sáng tạo nội dung thường xuyên để bắt kịp xu hướng hoặc đôi khi chính họ phải là người tạo nên xu hướng.
Tố chất của một marketer xuất sắc
Để trở thành những nhân viên marketing xuất sắc, những tố chất cần có của marketer là gì? Mỗi một vị trí khác nhau sẽ yêu cầu những tố chất khác nhau, tuy nhiên dưới đây là những tổ chất chung nhất mà các marketer xuất sắc cần phải có:
Năng động, Sáng tạo
Thị trường luôn thay đổi mặt cách chóng mặt, đôi khi một sản phẩm đang rất phù hợp ở thời điểm này, một vài phút sau có thể đã bị sản phẩm khác thay thế. Do đó các marketer phải luôn sáng tạo không ngừng, nhạy bén trước những thay đổi của thị trường, từ đó kịp thời điều chỉnh chiến lược để bắt kịp xu hướng và luôn duy trì được sự cạnh tranh.
Nhanh nhẹn, ứng biến linh hoạt
Công việc marketing luôn tiềm ấn rất nhiều sự biến động, điều này buộc các marketer phải thực sự nhanh nhẹn và có khả năng ứng biến linh hoạt. Chẳng hạn khi bạn lên kế hoạch để ký hợp đồng với một KOL nào đó làm đại diện thương hiệu, nhưng nếu KOL gặp phải những scandal không mấy hay họ thì buộc các marketer phải kịp thời đưa ra các phương án thay thế và điều chỉnh kế hoạch. Tóm lại sự nhanh nhẹn và ứng biến linh hoạt sẽ giúp các marketer làm chủ được công việc, ngay cả với những tình huống xảy đến bất ngờ.
Tỉ mỉ, cẩn trọng trong công việc
Trong bất kỳ công việc nào sự tỉ mỉ và cẩn trọng luôn rất cần thiết. Với công việc của marketer điều này càng trở nên quan trọng. Do tính chất nghề nghiệp cùng lúc phải quản lý khối lượng công việc lớn, đôi khi để chạy một dự án marketing, marketer phải chuẩn bị tất cả các hạng mục liên quan. Điều này buộc các marketer cần có tổ chất cẩn trọng để tránh xảy ra những sai sót không đáng có.
Kỹ năng thuyết trình và thuyết phục
Marketer phải thường xuyên trình bày những kế hoạch và ý tưởng sáng tạo của mình trước khách hàng hoặc lãnh đạo vì vậy họ cần phải có khả năng thuyết trình tốt để trình bày các ý tưởng này một cách trôi chảy và rành mạch. Đồng thời, vốn dĩ công việc của marketer là công việc tiếp thị, nếu không thể thuyết phục được khách hàng thì bạn không thể trở thành các marketer xuất sắc và thành công.
Trên đây là những phân tích giúp bạn đọc hiểu được marketer là gì và những kỹ năng cần có để trở thành một marketer xuất sắc. Nếu bạn đã hoặc đang có ý định theo đuổi ngành nghề này hãy trau dồi bản thân ngay từ bây giờ để có thể đáp ứng những yêu cầu cần có của một marketer nhé. Ngoài ra, nếu các bạn đang có mong muốn tìm kiếm việc làm ngành marketing, hãy truy cập TopCV để tìm hiểu những việc làm từ những nhà tuyển dụng uy tín nhất.
Nguồn ảnh: Sưu tầm