Là sếp tồi hay nhân viên tệ?

top-những-bai-viết-hay-nhất-danh-cho-nhan-vien-vien-kinh-doanh-(salesman)-03

Tình huống này xảy ra khá phổ biến. Sếp than phiền nhân viên tồi, nhân viên càm ràm sếp không đủ năng lực. Vậy ai đúng?

Thực sự là có những nhân viên lười nhác, thiếu tôn trọng đồng nghiệp và cấp trên, chẳng quan tâm gì ngoài tiền lương.

Thực trạng “Zoombie công sở” không phải là chuyện hiếm. Gặp một nhân viên không nỗ lực, không phấn đấu. Kết quả làm việc ì ạch là ác mộng đối với bất kì một cấp trên nào.

Nhớ xem lần cuối bạn đưa ra một idea? Tháng này đã đi muộn bao nhiêu lần? Trong công ty ai là người ăn ý với bạn. (Trong công việc chứ không phải trong ăn vặt tám chuyện nhé)

Nếu bạn làm việc chỉ vì một mục đích duy nhất là tiền lương. Đừng trách vì sao sếp luôn càu nhàu cau có. Lãnh đạo luôn dễ dàng nhận ra đâu là người có tâm huyết với công việc. Đâu là người chỉ đến công ty như một nghĩa vụ hàng ngày.

Nhưng cũng có những lãnh đạo chỉ biết la hét, chỉ đạo. Họ ảo tưởng quyền lực và không thể kiểm soát nổi công việc của mình.

Sếp không đủ tầm vóc, không biết tâm lý. Thậm chí sếp lười cũng là lý do để nhân viên làm việc không hiệu quả

Tôi từng làm việc với một bà sếp rất “đồng bóng”. Thường xuyên ném những dự án hoành tráng khi deadline chí có 1 tuần thậm chí vài ngày. Nhân viên chỉ biết méo mặt. Hy hữu hơn còn có kiểu sếp nói rất hay, ý tưởng rất nhiều. Nhưng tới khi bắt tay thực hiện thì lại nổi tính… keo. Họ không chịu chi tiền. Cuối cùng khi kết quả dự án không như ý. Họ lại chăm chăm đổ lên đầu nhân viên làm việc không chất lượng (?!)

Vậy ai đúng?

Điều quan trọng là phải nhận ra khía cạnh khác của câu chuyện.

Theo Avery Augustine – quản lý cấp cao tại một công ty công nghệ. Để đặt dấu chấm hết cho cuộc tranh luận, hãy xem xét các tình huống phổ biến sau đây để biết sự khác biệt về cách nhìn nhận từ hai phía và đưa ra các giải pháp thích hợp nhất.

Vấn đề: Nhân viên không hoàn thành công việc đúng hạn

Có một trong những khoảnh khắc “dễ nổi khùng” nhất của nhà quản lý. Đó là khi bạn lên tiếng hỏi nhân viên về nhiệm vụ hôm nay và nhận được câu trả lời khó đỡ. “Em quên mất, em chưa làm gì cả!”.

Và nếu điều này trở thành một thói quen. Khi nhân viên dường như không thể hoàn thành công việc.Tuy nhiên không đi kèm xin lỗi hoặc xin dời thời hạn. Sếp chắc chắn sẽ phẫn nộ. Anh ta quá lười biếng và vô trách nhiệm!

Nhưng hãy thử nghĩ thế này. Có lẽ anh ta trì hoãn bởi vì anh ta không tự tin với công việc được giao. Hay anh ta không chắc chắn là đã làm đúng ý bạn.

Bạn có thể giải quyết vấn đề khá dễ dàng. Ví như bằng cách thiết lập thời hạn cho từng giai đoạn của công việc. Ít nhất là cho đến khi nhân viên cảm thấy tự tin lên kế hoạch và hoàn thành công việc của riêng mình.

Điều này cũng có thể chỉ ra là bạn đang gặp vấn đề giao tiếp. Liệu nhân viên có nhầm lẫn về những gì cần làm?

Tôi từng có một ông sếp liên tục gửi email nói những câu lan man. Ví dụ như có lẽ chúng ta cần một thông cáo báo chí về thành tích gần đây. Tôi không chắc chắn chính xác những gì cần viết. Chúng ta phải suy nghĩ về việc này…

Một tuần sau, ông ta hỏi tôi về bản thảo. Nhưng với những lời lẽ kiểu như trên. Tôi không biết rằng mình là người được giao để viết thông cáo báo chí này. Và tất nhiên tôi chẳng có gì để nộp.

Hãy chắc chắn rằng bạn đang trò chuyện cởi mở với nhân viên. Và chắc chắn hơn mình đã cung cấp tất cả thông tin mà nhân viên cần biết để hoàn thành công việc đúng hạn.

Nếu bạn đã làm đúng nhiệm vụ của mình mà mọi chuyện vẫn không khá hơn. Lúc đó hãy xem xét đến năng lực quản lý thời gian của nhân viên.

Vấn đề: Nhân viên không hòa hợp với đồng nghiệp

Nhà quản lý nào cũng mong nhóm của mình có thể hòa đồng với nhau như một gia đình. Chẳng thế mà ở các cuộc phỏng vấn xin việc, tính cách ứng viên rất được quan tâm.

Khi đội hình có sự cộc lệch, nhà quản lý cần tìm hiểu gốc rễ của vấn đề.

Ví dụ, các nhân viên phàn nàn về năng lực của một thành viên trong nhóm. Hay cô ấy thích tranh cãi. Hay cô ấy không thể hiện tinh thần đồng đội. Hoặc đơn giản chỉ là cô ấy không mở lòng với đồng nghiệp…

Một hành động riêng lẻ không nói lên được điều gì. Thói quen mới có thể chỉ ra đặc điểm phong cách làm việc của nhân viên.

Có lẽ cô ấy là một người hướng nội. Có những người thích làm việc một mình hơn là hợp tác nhóm.

Bạn không thể tách nhân viên này ra khỏi tất cả các dự án. Vì vậy bạn cần biết chính xác cô ta làm việc tốt nhất trong điều kiện nào. Từ đó có thể tận dụng tối ưu khả năng.

Vấn đề: “Vấn đề” của nhân viên đã quá rõ ràng

Nhân viên liên tục trễ hạn, không làm những gì cô ta nói và liên tục bào chữa cho hành vi của mình. Như thế là quá đủ!

Nhưng dù sao cũng nên nghĩ theo hướng tích cực. Ai nhìn vào điều này đều có thể kết luận rõ ràng là nhân viên có vấn đề. Tuy bạn cần tìm hiểu nguộn ngành vấn đề. Tại sao bạn – người quản lý, chưa làm gì để giải quyết?

Nếu bạn không ngay lập tức đối mặt với các vấn đề của nhân viên thì dĩ nhiên là sẽ chẳng có gì thay đổi và cho nghỉ việc là quyết định sớm chiều.

Tuy nhiên, tuyển dụng không phải là chuyện đơn giản. Và việc xáo trộn nhân sự là điều chẳng nhà quản lý nào muốn.

Hãy đánh giá lại, liệu đó có phải là tác phong thường ngày hay chỉ mới nảy sinh gần đây? Bạn đã cảnh báo cô ta chưa? Bạn đã làm gì để buộc cô ta tập trung hơn, làm việc có năng suất hơn chưa?

Nỗ lực tìm kiếm một giải pháp tích cực sẽ tốt cho cả hai phía.

Vấn đề: Công việc của nhân viên không cải thiện

Một nhân viên mới vào làm không thể ngay lập tức đạt thành tích vượt quá mong đợi, nhưng ở vai trò một người quản lý bạn thường mong đợi điều này.

Phải mất một thời gian nhân viên mới hiểu quá trình làm việc, xác định trách nhiệm công việc và hiểu cách thức đáp ứng các mục tiêu.

Nhưng vài tháng sau chất lượng công việc của người lao động vẫn không được cải thiện thì sao? Theo bạn thì anh ta đáng lẽ phải nhận những nhiệm vụ phức tạp hơn nhiều, nhưng hiện giờ vẫn loanh quanh với những việc đơn giản.

Bạn không thể đánh giá ngay là anh này năng lực kém.

Vấn đề chỉ nghiêm trọng nếu bạn đưa ra những góp ý mang tính xây dựng mà nhân viên đó phản ứng tiêu cực, bỏ ngoài tai gó ý, làm việc với thái độ “hờ hững” cho qua ngày.

Như vậy, trong hầu hết các tình huống, ở vị trí quản lý, nếu bạn không tích cực giải quyết vấn đề trước, thì chẳng thể kết luận ngay là nhân viên của bạn tồi.

Tham khảo: DNSG