Đừng để khóa thực tập của bạn trở nên lãng phí – thực hiện ngay 6 nguyên tắc sau!

Thực tập là khoảng thời gian hữu ích để tìm kiếm cơ hội và phát triển kĩ năng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết tận dụng nó. TopCV chia sẻ kinh nghiệm để giúp bạn không lãng phí thời gian thực tập.

Có cách nào để các thực tập sinh có thể vừa học được những kiến thức, kỹ năng cần biết, vừa tạo được ấn tượng với sếp cũng như bảo đảm một lời giới thiệu công việc hay lời đề nghị làm việc toàn thời gian trong một khoảng thời gian ngắn như vậy? Các ý kiến được tham khảo từ những chuyên gia, là những người từng làm việc cùng hoặc giám sát các thực tập sinh trong các lĩnh vực như giáo dục đại học, kinh doanh, luật và tổ chức phi lợi nhuận. Sau đó được tập hợp thành lời khuyên có giá trị nhất cho các thực tập sinh từ câu chuyện, quan sát của các chuyên gia. Những lời khuyên này sẽ không giải quyết được mọi vấn đề, nhưng nó sẽ cung cấp một điểm khởi đầu cho thực tập sinh.

1. KHỞI ĐẦU VỚI SỰ ĐÚNG GIỜ TRONG MỌI VIỆC 

Là một thực tập sinh, bạn vừa là khách trong môi trường mới vừa là cộng sự mà người khác phải phụ thuộc. Vậy nên hãy đảm bảo rằng bạn thể hiện sự tôn trọng với những đồng nghiệp đó bằng việc đúng giờ.

Hãy xuất hiện đúng giờ (hoặc sớm) vào buổi sáng, có mặt trước khi các cuộc họp bắt đầu, và hoàn thành nhiệm vụ đúng deadline. Khi hỏi các chuyên gia về lời khuyên cho thực tập sinh, họ liên tục liệt kê đúng giờ như là một yếu tố quan trọng để thành công.

2. HOÀN THÀNH MỖI NHIỆM VỤ BẰNG TẤT CẢ KHẢ NĂNG

Cho dù một nhiệm vụ là nhàm chán hay thú vị, hãy cố gắng làm với động cơ và quyết tâm điên cuồng để hoàn thành hơn mức kỳ vọng.

Nếu bạn được yêu cầu pha cà phê, hãy pha cho đồng nghiệp ly cà phê ngon nhất. Nếu bạn được yêu cầu tạo mô hình Excel, hãy đầu tư thật nhiều thời gian và công sức để đảm bảo nó đúng, đẹp và chi tiết.

Hoàn thành nhiệm vụ hoặc dự án với sự xuất sắc – bạn có thể làm thêm bất cứ điều gì khác, nhưng hãy bắt đầu với nhiệm vụ được giao. Ngay cả khi dự án có vẻ nhỏ hoặc không quan trọng, đừng cho phép mình hoàn thành nó dưới khả năng tốt nhất bạn có thể làm, và đừng từ chối một dự án chỉ vì nó không làm bạn hứng thú.

Hoàn thành liên tục, đều đặn nhiệt tình và xuất sắc các nhiệm vụ được giao là điều thiết yếu khiến tất cả mọi thứ khác trong kỳ thực tập của bạn dễ dàng hơn.

3. KHÔNG BAO GIỜ ĐỂ BẢN THÂN NHÀN RỖI

Katie, một nhà điều hành giới công nghệ cảnh báo “[không bao giờ] nói ‘không’ với những cơ hội nhỏ chỉ vì [chúng không] giống với công việc trong mơ của bạn.

Sử dụng thời gian dư thừa để đảm nhiệm công việc mới và quan trọng, những nhiệm vụ mà những người khác không muốn nhận hoặc các dự án cần thiết nhưng chưa được xác định rõ ràng.

Một chuyên viên nhân sự chia sẻ “Khi bạn nhìn thấy một cái gì đó bạn có thể làm, hãy làm nó.” Tôi vẫn còn nhớ tên của những người thực tập sinh mà tôi đã làm việc cùng, họ là những người không bao giờ để bản thân họ ngồi nhàn rỗi và luôn tiếp nhận những dự án mới với ít hoặc thậm chí không có sự hướng dẫn nào.

Việc ngồi ở bàn kiểm tra Facebook feed gần nhất của bạn trong khi chờ ai đó giao việc  là một trong những cách tốt nhất để dẫn đến việc bạn không có được lời mời ở lại làm việc. Hãy nhận nhiệm vụ mà không ai mong đợi hoặc không ai sẵn lòng làm – và bạn sẽ không chỉ được đánh giá cao, mà còn được nhớ đến.

4. HÃY CHỦ ĐỘNG NGHIÊN CỨU, TÌM KIẾM THÔNG TIN 

Hãy nghiên cứu một chủ đề một cách kỹ lưỡng trước khi yêu cầu một nhân viên chính thức hoặc người quản lý giúp đỡ, và hãy dành thời gian để ngẫm lại và đưa ra cách hiểu hoặc giải pháp của riêng bạn trước khi tư vấn cho người khác trong trường hợp bạn gỡ rối được một vấn đề.

Hãy tìm kiếm các tài nguyên bạn cần trên các trang web nội bộ hoặc hỏi các thực tập sinh khác trước khi [hỏi] người hướng dẫn của bạn. Lưu ý rằng đó là một sai lầm khi hỏi quá nhiều câu hỏi mà cho thấy bạn thậm chí đã không cố gắng tự mình tìm kiếm câu trả lời. Điều quan trọng ở đây là đồng nghiệp xem bạn là một người đủ tháo vát và độc lập để mang lại một điều gì đó mới lạ và có ích thay vì chỉ dừng lại mỗi lần có vấn đề phát sinh.

5. ĐẶT NHỮNG CÂU HỎI ĐÚNG VÀ HAY

Dấu hiệu của một đồng nghiệp ham học hỏi, siêng năng là chất lượng câu hỏi của anh ta hoặc cô ta.

Nhà chiến lược quản lý nổi tiếng Clay Christensen khuyên bạn nên dành thời gian để xây dựng bộ các câu hỏi đúng. Hãy suy nghĩ – trước – các câu hỏi để hỏi. Nếu bạn đang họp với cấp trên, hãy suy nghĩ về những câu hỏi chỉn chu mà bạn có thể hỏi để chứng minh là bạn đã chuẩn bị cho cuộc họp và tôn trọng thời gian của cô ấy hay anh ấy.

Nếu bạn đang họp với các đồng nghiệp đi trước, hãy suy nghĩ ít hơn về câu trả lời của bạn cho câu hỏi của họ và nghĩ nhiều hơn về những gì bạn thấy thiếu sót – những câu hỏi mà không ai sẽ hỏi.

Khi bạn nghe ai đó hỏi một câu hỏi tuyệt vời, thay đổi cuộc trò chuyện, hãy viết ra và suy ngẫm về điều gì đã làm cho nó trở nên đặc biệt. Và, theo lẽ thường, hãy đảm bảo bạn sẽ hỏi một hoặc nhiều các câu hỏi đích thực trong mỗi cuộc họp bạn tham gia.

Làm theo lời khuyên này sẽ mài dũa khả năng đặt câu hỏi của bạn, là kỹ năng dẫn bạn đến sự thấu hiểu thật sự và sẽ hình thành và ăn sâu trong bạn những thói quen tò mò, ham học hỏi.

6. XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ CHUYÊN NGHIỆP 

Kỳ thực tập thường chỉ kéo dài vài tháng, và trong bối cảnh đó, rất dễ để chỉ tập trung vào công việc của bạn hoặc chỉ kết nối với các thực tập sinh khác xung quanh bạn. Nhưng việc hình thành các mối quan hệ sâu rộng trong nhóm cũng như trong toàn tổ chức có thể giúp bạn quản lý các trách nhiệm hiện tại của mình đồng thời thúc đẩy sự phát triển cá nhân.

Bạn cũng sẽ khiến cho mình dễ được nhớ tới hơn đối với những người xung quanh và hãy tạo một mạng lưới liên hệ để liên lạc khi bạn sẵn sàng tìm công việc tiếp theo của mình. Hãy mời đồng nghiệp ăn trưa. Hãy đặt câu hỏi cho họ trong các cuộc phỏng vấn trao đổi thông tin. Hãy đề nghị giúp đỡ những gì bạn có thể. Hãy quan sát những người xuất sắc trong việc xây dựng các mỗi quan hệ trong công ty của bạn và học hỏi từ họ.

Thực tập là một công việc khó khăn. Và chỉ làm những gì bạn được mong đợi là không đủ để nổi bật. Bạn cần phải tiến lên và xa hơn nữa, từ việc đến đúng giờ cho đến việc làm gương cho người khác và tận dụng tối đa thời gian làm việc của bạn trong doanh nghiệp, tổ chức.

Theo saga.vn

Có thể bạn quan tâm
Nhân viên marketing du lịch và những điều bạn cần biết
nhân viên marketing du lịch

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có sự dịch chuyển và đặc biệt là ngành du lịch Read more

Hạn mức tín dụng là gì? Có thể nâng hạn mức thẻ tín dụng không?
hạn mức tín dụng là gì

Khi làm thẻ tín dụng, yếu tố quan trọng nhất mà chủ thẻ cần chú ý đó chính là hạn Read more

Marketing khách sạn là gì? Tất tần tật những gì bạn cần biết
marketing khách sạn là gì

Trong ngành nhà hàng khách sạn, marketing đóng vai trò quan trọng nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh Read more

Tổng hợp 5 kỹ năng của nhân viên bán hàng bạn cần biết
kỹ năng của nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là công việc tiếp xúc với khách hàng, mang lại doanh thu cho donah nghiệp, do Read more