Địa chỉ thường trú là gì? Hướng dẫn viết địa chỉ trong hồ sơ xin việc

dia-chi-thuong-tru-la-gi

Địa chỉ thường trú là mục khiến nhiều người loay hoay khi viết hồ sơ xin việc. Bạn có biết địa chỉ thường trú là địa chỉ nào chưa? Các bước xác định địa chỉ thường trú là gì? Nên ghi địa chỉ vào hồ sơ xin việc như thế nào để chuẩn xác nhất? Cùng theo dõi bài viết sau đây của Blog.TopCV.vn để biết thêm chi tiết! 

Địa chỉ thường trú là gì? 

Một địa điểm cố định mà công dân sinh sống thường xuyên, lâu dài thì được gọi là địa chỉ thường trú. Công dân sinh ra ở đâu hoặc chuyển tới nơi nào đó lâu dài thì đều phải đăng ký thường trú. Địa chỉ thường trú cũng là nội dung bắt buộc trên rất nhiều giấy tờ nhân thân bao gồm: Hộ khẩu, CMND, thẻ căn cước, hộ chiếu…Nếu bạn sử dụng giấy tờ tiếng Anh thì “permanent residence” sẽ là đề mục đồng nghĩa với “địa chỉ thường trú”.

dia-chi-thuong-tru-la-gi
Tìm hiểu địa chỉ thường trú là gì? Địa chỉ thường trú ở đâu mới là chính xác nhất?

Ví dụ: một người từ tỉnh khác lên thành phố sinh sống và làm việc thì địa chỉ thường trú vẫn chính xác là địa chỉ sinh sống tại quê nhà, không có gì thay đổi. 

Xác định địa chỉ thường trú như thế nào?

Địa chỉ thường trú là nơi cá nhân sinh sống, học tập và làm việc lâu dài. Địa chỉ này cần được xác nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền để tránh trường hợp lừa đảo. Thông thường, có 2 cách xác định địa chỉ thường trú phổ biến nhất: 

  • Cách 1: Xác định địa chỉ duy nhất của công dân kể từ khi sinh ra cho tới nay. Địa chỉ này phải thỏa mãn mọi điều kiện hợp pháp theo quy định hiện hành.
  • Cách 2: Thay đổi địa chỉ thường trú theo nhu cầu của công dân. Tuy nhiên việc này không được chênh lệch nhiều về thời gian cư trú. Ví dụ: công dân đổi địa chỉ thường trú từ Nam Định (nơi sinh ra) lên Hà Nội (nơi học tập và làm việc lâu dài). 
dia-chi-thuong-tru-la-gi
Các bước xác định địa chỉ thường trú

Vậy, sau khi xác định địa chỉ thường trú thì phải đăng ký hồ sơ như thế nào? Cùng tìm hiểu thứ tự đăng ký hộ khẩu thường trú sau đây: 

  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ hành chính, chú ý phải hợp pháp theo đúng quy định của pháp luật.
  • Tiến hành làm công chứng đối với những giấy tờ cần thiết. 
  • Tiến hành nộp hồ sơ tại Công an quận (nơi dự định đăng ký thường trú).
  • Ký sổ hộ khẩu mới cấp, sau đó nộp lại hồ sơ cho Đội Cảnh sát QLHC về TTXH.
  • Nộp lệ phí và tiếp nhận hồ sơ.
  • Chú ý đối chiếu lại các thông tin ghi trong hồ sơ mới đã đúng chưa.

Sự khác biệt giữa địa chỉ thường trú và tạm trú 

Cả “thường trú” và “tạm trú” đều là những khái niệm xuất hiện nhiều trong văn bản pháp luật. Làm thế nào để phân biệt rõ 2 nội dung này? Sự khác biệt giữa địa chỉ tạm trú và địa chỉ thường trú là gì? Bạn có thể tham khảo bảng so sánh sau để hiểu rõ hơn:

Nội dung Khái niệmThời hạn cư trúNơi đăng ký Kết quả đăng ký
ĐỊA CHỈ THƯỜNG TRÚ Là nơi sinh sống thường xuyên, ổn định, mang tính lâu dài của công dânVô thời hạnTại Công an Quận, huyện cho phép cấp sổ hộ khẩu Được cấp sổ hộ khẩu
ĐỊA CHỈ TẠM TRÚ Là nơi sinh sống tạm thời, không ổn định của công dânCó thời hạn nhất định Tại Công an xã, phường, thị trấn cho phép cấp giấy tờ tạm trú Được cấp sổ tạm trú
Phân biệt địa chỉ thường trú và tạm trú

Hướng dẫn viết địa chỉ thường trú trong hồ sơ xin việc

dia-chi-thuong-tru-la-gi
Các lưu ý khi viết địa chỉ thường trú là gì?

Địa chỉ thường trú là nội dung không thể thiếu trong mọi văn bản nhân thân, được sử dụng trong rất nhiều giấy tờ xin việc, chẳng hạn như: tờ khai nhân thân, lý lịch trích ngang, hồ sơ xin việc,… Nếu ghi nhầm địa chỉ thường trú thì hồ sơ xin việc của bạn không có tính chính xác. Mặc dù không có ảnh hưởng quá nặng nề nhưng qua đó nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá thấp về độ trung thực của bạn.  

Xem thêm: Hồ sơ xin việc gồm những gì? Tất cả các loại giấy tờ cần thiết

Vì vậy, lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch tự thuật trong hồ sơ xin việc phải đảm bảo mọi thông tin chính xác và đầy đủ. Đặc biệt là nên có chữ ký xác nhận từ địa phương. Trường hợp ứng tuyển vào cơ quan nhà nước hay các tập đoàn lớn thì càng phải chú trọng về địa chỉ thường trú. 

Nhìn chung, mọi thông tin liên quan đến địa chỉ thường trú đều bao gồm: 

  • Số nhà: số 72, số 10/24, phòng 301 tập thể số 2,…
  • Đường, phố. 
  • Xã (phường).
  • Huyện (quận).
  • Tỉnh (thành phố).

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bộ hồ sơ xin việc chuẩn mẫu 2021 của TopCV. Tại đây đã liệt kê đầy đủ những điều cần chuẩn bị để làm nên bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh nhất. Một địa chỉ thường trú đúng chuẩn tuy chỉ là yếu tố nhỏ nhưng vẫn góp phần thể hiện tính cách cẩn thận và chi tiết của ứng viên. Hy vọng bạn sẽ chuẩn bị thật kỹ để có được bộ hồ sơ xin việc ưng ý! 

>>> Xem thêm: Chia sẻ cách viết hồ sơ xin việc đầy đủ nhất 2021 dành cho ứng viên

Bài viết vừa rồi đã giúp bạn hiểu rõ địa chỉ thường trú là gì. Hãy chú ý kiểm tra giấy tờ nhân thân để không ghi sai địa chỉ thường trú trong hồ sơ xin việc. Nếu cần tìm hiểu thêm về cách viết CV sáng tạo, cách làm hồ sơ xin việc đầy đủ thì đừng ngại tham khảo loạt bài viết tương tự trên Blog.TopCV.vn nhé! Chúc các bạn thành công!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm
Mẫu CV cho người có kinh nghiệm nên tập trung vào phần nào?
cv-cho-nguoi-co-kinh-nghiem. copy

CV cho người có kinh nghiệm thì có gì khác biệt so với CV bình thường? Liệu nhà tuyển dụng Read more

Hướng dẫn cách đặt tên file CV chuẩn và hay nhất 2021
dat-ten-file-cv

Để có một CV hoàn hảo nhất cần rất nhiều yếu tố. Nhiều người thường chỉ chú ý đến nội Read more

Bí quyết viết điểm mạnh điểm yếu trong CV ngân hàng dễ pass
diem-manh-diem-yeu-trong-cv-ngan-hang

Khi muốn ứng tuyển vào một vị trí bất kỳ trong lĩnh vực ngân hàng bạn cần chuẩn bị CV Read more

Thông tin thêm trong CV nên ghi gì để tạo ấn tượng?
thong-tin-them-trong-cv

Mục thông tin thêm trong CV hoàn toàn có thể giúp bạn tạo nên sự khác biệt. Hãy tận dụng Read more