So sánh copywriter và content writer, nên làm nghề nào?

So sánh copywriter và content writer, nên làm nghề nào?
So sánh copywriter và content writer, nên làm nghề nào?

Hai vị trí trong lĩnh vực marketing mà rất nhiều người thường hay nhầm lẫn đó là copywriter và content writer. Mặc dù đều là những công việc làm về nội dung nhưng thực tế hai vị trí này lại có những nhiệm vụ khác nhau. Để so sánh copywriter và nghề content writer, hãy cùng Blog TopCV khám phá hai công việc này trong bài viết dưới đây.

Copywriter là gì?

Copywriter là những người sáng tạo nội dung nhằm thực hiện quảng bá các sản phẩm/dịch vụ, hình ảnh của doanh nghiệp, từ đó tăng nhận thức và độ nhận diện thương hiệu, đẩy mạnh doanh số bán hàng.

Công việc của copywriter không đơn thuần chỉ là viết bài mà họ phải là người xây dựng ý tưởng và chuyển đổi ý tưởng đó thành các dạng ngôn ngữ, văn bản. Chúng được thể hiện qua các kênh quảng cáo, radio, website, thông cáo báo chí, tờ rơi…

Copywriter là gì?
Copywriter là gì?

Content writer là gì?

Content writer là người tạo ra nội dung để hỗ trợ cho các hoạt động marketing hoặc kinh doanh thông qua các bài SEO, bài PR… nhằm giúp khách hàng hiểu về sản phẩm, thương hiệu. Content writer có thể viết một hoặc nhiều nội dung khác nhau nhưng chúng đều hướng đến những đối tượng mục tiêu cụ thể.

>>> Xem thêm: Marketing là gì? Ngành Marketing có dễ xin việc không?

Những điểm giống nhau giữa copywriter và content writer

Dù là copywriter hay content writer thì đều là những người làm công việc xây dựng ý tưởng và sáng tạo nội dung nhằm hướng đến các mục tiêu cuối cùng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Ý nghĩa cuối cùng của các chiến lược marketing là tạo ra doanh số, thế nhưng không vì vậy mà những thông tin truyền tải được phép sai lệch hoặc không đúng với sự thật. Nhiệm vụ của copywriter và content writer là sáng tạo những nội dung một cách có sơ sở, từ đó xây dựng được niềm tin trong khách hàng và hỗ trợ hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Một điểm giống nhau nữa giữa copywriter và content writer chính là yêu cầu nghề nghiệp. Xét về những tiêu chuẩn cần có để đáp ứng vị trí công việc thì cả copywriter và content writer đều cần ở ứng viên những tố chất như khả năng sáng tạo, vốn từ rộng, khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng và thành thạo tin học, đồng thời họ đều phải là những người am hiểu sản phẩm và lĩnh vực mà họ viết.

Copywriter và content writer khác nhau như thế nào?

Copywriter và content writer là hai vị trí công việc khác nhau.
Copywriter và content writer là hai vị trí công việc khác nhau.

Khác nhau về công việc

Nếu content writer là người tạo ra traffic thì copywriter lại là vị trí chuyển traffic thành sales. Nghĩa là nhiệm vụ của content writer là viết các bài SEO, xây dựng các nội dung liên kết còn copywriter lại thực hiện các nội dung cho facebook ads, Sale papes, Email campaigns…

Khác nhau trong mục đích viết

Mục đích viết của content writer là nhằm tiếp cận đến công chúng, tạo niềm tin nơi công chúng và biến họ thành những khách hàng tiềm năng. Cụ thể, họ sẽ cung cấp những thông tin quan trọng, chân thực về sản phẩm thông qua sáng tạo nội dung trên fanpage, website hay các bài Pr. Thông qua đó tăng sự tương tác của khách hàng với thương hiệu và giúp họ ghi nhớ, hình thành thói quen về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.

Còn copywriter, mục đích hướng tới của họ là hỗ trợ hoạt động bán hàng, gia tăng doanh số. Thông qua quảng cáo, nội dung TVC, Viral… để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, giúp khách hàng nhìn nhận thấy sức hấp dẫn và những lợi ích mà sản phẩm mang lại để đi đến quyết định mua hàng.

Khác nhau về cách viết

Content writer thường viết theo hướng đa dạng và mới mẻ. Họ cập nhật xu hướng của truyền thông hoặc thị trường sản phẩm để sáng tạo những nội dung phù hợp với thị hiếu của người dùng.

Còn copywriter lại đi sâu vào sản phẩm, họ tập trung vào những giá trị và thông tin mà khách hàng mong đợi về sản phẩm. Do vậy, những nội dung mà copywriter thường chạm tới insight của khách hàng.

Khác nhau về hình thức viết

Content writer thường phải viết những nội dung mang tính bao quát, cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm để post lên fanpage, website, hoặc là những bài Pr, bài giới thiệu sản phẩm,…

Đối với copywriter họ thường là người tạo ra nội dung cho các TVC, Brochure, tên thương hiệu, slogan cho sản phẩm… Những điều này lại thường yêu cầu ngắn gọn nhưng thật sự sâu sắc. Do vây, xét về hình thức thì content writer phải viết nội dung dài hơn rất nhiều so với copywriter.

Nên làm copywriter hay content writer?

Dù là copywriter hay content writer thì công việc nào có những sự thú vị riêng
Dù là copywriter hay content writer thì công việc nào có những sự thú vị riêng

Sẽ không có lời khuyên nào cho việc bạn nên làm copywriter hay content writer. Vì thực tế thì công việc nào có những sự thú vị riêng, tất cả đều mang đến những giá trị cho doanh nghiệp. Nếu bạn phân vân giữa hai vị trí này thì hãy xem xét những khả năng và sở thích của mình. Trên cơ sở đó bạn có thể lựa chọn được công việc phù hợp. Chỉ khi thực sự đủ năng lực và đủ đam mê bạn mới có thể làm việc một cách hứng thú và hiệu quả.

>>> Xem thêm: 4 bí quyết để tự học làm copywriter thành công

Hiện nay, thị trường việc làm ngành marketing như nghề copywriter và content writer đều rất đa dạng. Bất kể doanh nghiệp, dù hoạt động trong lĩnh vực nào đều cần một đội ngũ sáng tạo nội dung, thực hiện truyền tải thông điệp của sản phẩm/dịch vụ hay câu chuyện thương hiệu đến với khách hàng và công chúng.

Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tham khảo việc làm copywriter hay content writer tại TopCV. Hy vọng bài viết đã phần nào giúp bạn hình dung được sự khác nhau của hai vị trí này và có thể đưa ra được sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm
“Bật mí” mức lương của nhân viên marketing mới ra trường trong năm đầu
"Bật mí" mức lương của nhân viên marketing mới ra trường trong năm đầu

Ngày nay, Marketing là một trong những ngành có tốc độ phát triển cao và cơ hội việc làm cũng Read more

05 bước viết mục tiêu nghề nghiệp Marketing lọt mắt xanh nhà tuyển dụng
mục tiêu nghề nghiệp marketing

Thường bị nhiều ứng viên bỏ qua, song mục tiêu nghề nghiệp là một phần quan trọng cần được chăm Read more

7P Marketing là gì? Các yếu tố tạo nên mô hình 7P Marketing
7P Marketing là gì? Các yếu tố tạo nên mô hình 7P Marketing

Marketing mix là một trong những lý thuyết marketing cơ bản, trong đó mô hình marketing 4P được coi là Read more

Outline là gì? Quy trình lên Outline content cho bài viết chuẩn SEO
Outline là gì? Quy trình lên Outline content cho bài viết chuẩn SEO

Trước khi bắt tay vào viết một bài viết content, một bài báo, một tiểu luận,... để không bị lạc Read more