Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Thu nhập có cao không?

Sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp dù chất lượng tốt đến mấy nhưng không được lòng khách hàng thì nguy cơ biến mất khỏi thị trường rất cao. Chính vì thế, chuyên viên quan hệ khách hàng trở thành vị trí quan trọng, không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Vậy chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Cơ hội việc làm và những thách thức của công việc này ra sao? Bài viết dưới đây, BlogTopCV sẽ giải đáp những thắc mắc trên để giúp bạn đọc hiểu hơn về vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng, từ đó đưa ra định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho bản thân. 

Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? 

Chuyên viên quan hệ khách hàng là những người làm việc trong bộ phận Chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp, nhiệm vụ chính là duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng cũ và mở rộng danh sách khách hàng mới. Vị trí này thường được tuyển nhiều và phát triển mạnh ở các đơn vị kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. 

Hiện nay, chuyên viên quan hệ khách hàng được chia thành 2 mảng là chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân và chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp. Mỗi nhóm chuyên viên sẽ có những đặc điểm khác nhau. Trong bảng dưới đây, BlogTopCV sẽ giúp bạn đọc phân biệt 2 nhóm chuyên viên này!

Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhânChuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp
Khái niệmLà người kết nối, mở rộng và phát triển các khách hàng là những cá thể riêng biệt. Là người chăm sóc, kết nối và phát triển các khách hàng là doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn. 
Đối tượng quyết định tiêu dùng Tự cá nhân quyết địnhBan lãnh đạo hoặc người đứng đầu tổ chức
Yêu cầu khi tuyển dụngKhông yêu cầu kinh nghiệm hoặc ít, phù hợp với sinh viên mới ra trường hoặc người muốn làm trái ngành ứng tuyển. Đào tạo những chuyên viên quan hệ cá nhân tiến hành đào tạo rồi thuyên chuyển sang chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp. 
Mức độ thẩm định khách hàngLợi nhuận cá nhân nhận được càng lớn thì yêu cầu về mức độ thẩm định càng cao. Từ đó, trách nhiệm của chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân nhiều hơn. Ngoài thẩm định giá trị của doanh nghiệp vay ở hiện tại, chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp còn phải đoán giá trị tài sản thế chấp, khả năng thanh toán gốc và lãi trong tương lai.
Ưu điểmNguồn khách hàng dồi dào.Tỷ lệ ký hợp đồng cao.Thủ tục thẩm định không phức tạp.Giá trị hợp đồng cao kéo theo thu nhập cao. Có cơ hội thăng tiến lên vị trí quản lý. 
Nhược điểmGiá trị hợp đồng không cao nên thu nhập từ phần trăm doanh số thấp.Tốn nhiều công sức đàm phán, thuyết phục.Khó tiếp cận khách hàngMức độ cạnh tranh cao. Tốn nhiều thời gian điều chỉnh các điều khoản hợp đồng trước khi ký. Thờ gian hoàn thành giao dịch lâu.
Sự khác nhau giữa chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp
Su-khac-nhau-giua-chuyen-vien-quan-he-khach-hang-ca-nhan-va-doanh-nghiep
Sự khác nhau giữa chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Lương có cao không?

Tầm quan trọng của chuyên viên quan hệ khách hàng

Chuyên viên quan hệ khách hàng mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc mở rộng và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Cụ thể: 

  • Thấu hiểu insight khách hàng: Thông qua các cuộc trò chuyện với khách hàng, chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ nắm bắt được thắc mắc, phản hồi cũng như tiếng lòng của họ đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó, cung cấp thông tin cho bộ phận marketing và sale để nắm được thị hiếu người tiêu dùng, dễ dàng “đánh trúng insight” của họ, giúp tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. 
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Quan hệ khách hàng tích cực giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Nhờ đó, họ dễ dàng tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Trải nghiệm tốt không chỉ giúp tăng khả năng chốt đơn mà còn giữ chân khách hàng ở lại lâu dài. 
  • Xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng: Chuyên viên quan hệ khách hàng thực hiện tốt nhiệm vụ “kết nối” của mình thì mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng ngày càng tốt đẹp. Khi thấy hài lòng về sản phẩm/dịch vụ, người tiêu dùng thường có xu hướng giới thiệu người thân, bạn bè,…. Nhờ vậy, số lượng khách hàng đổ về doanh nghiệp ngày càng nhiều. 
Chuyen-vien-quan-he-khach-hang-mang-den-nhieu-loi-ich-cho-doanh-nghiep
Chuyên viên quan hệ khách hàng mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng là gì?

Với tầm quan trọng như thế, nhiều người thắc mắc công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Liệu có phải đơn thuần là gặp gỡ, trò chuyện và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ như nhân viên kinh doanh không? Dưới đây, BlogTopCV đã tổng hợp khái quát một số đầu việc mà một chuyên viên quan hệ khách hàng phải làm mỗi ngày, gồm: 

  • Tìm kiếm, thẩm định và quản lý danh sách các khách hàng VIP của doanh nghiệp. 
  • Xây dựng và phát triển mối quan hệ bền lâu với khách hàng tiềm năng. 
  • Tiếp nhận khiếu nại của khách hàng và đưa ra phương án giải quyết phù hợp nhất.
  • Lắng nghe nhu cầu và nắm bắt thông tin tài chính cá nhân của khách hàng để tư vấn gói dịch vụ phù hợp. 
  • Chịu trách nhiệm theo dõi tình trạng dự án và xem xét các cuộc họp với khách hàng. 
  • Thường xuyên cập nhật và nắm bắt các tài liệu liên quan đến khách hàng và báo cáo kinh doanh. 
  • Tham gia đề xuất kế hoạch phát triển các sáng kiến tiếp thị và bán hàng. 
  • Đề xuất xây dựng các chương trình ưu đãi bán hàng.
  • Lắng nghe và tổng hợp những đóng góp của khách hàng để đưa ra đề xuất tối ưu nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
  • Lập báo cáo tuần, tháng, quý, năm theo yêu cầu của cấp trên. 

>>> Xem thêm: Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp làm gì? Lương bao nhiêu?

Những kỹ năng chuyên viên quan hệ khách hàng cần có 

Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Để thực hiện tốt vai trò của mình, chuyên viên quan hệ khách hàng cần sở hữu những kỹ năng gì?

Kỹ năng chuyên môn 

Đây là kỹ năng đầu tiên bạn buộc phải có. Theo đó, bạn không chỉ hiểu rõ mà còn phải thuộc cách vận hành, quy trình cũng như quy định của doanh nghiệp nơi mình công tác. Bên cạnh đó, bạn cũng phải am hiểu về sản phẩm/dịch vụ của mình để tư vấn suôn sẻ, tạo dựng lòng tin với khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp 

Giao tiếp tốt, khéo léo và dễ hiểu là điểm cộng lớn trong mắt khách hàng. Nếu thông tin chuyên viên quan hệ khách hàng truyền đạt rõ ràng thì người tiêu dùng vừa hiểu về sản phẩm, thấy giá trị họ được nhận vừa hài lòng về tác phong làm việc chuyên nghiệp của nhân viên. 

Ngoài nói chuyện, thuyết phục, giao tiếp còn là sự lắng nghe và thấu hiểu. Thay vì chỉ chăm chăm giới thiệu sản phẩm, chuyên viên quan hệ khách hàng nên tương tác với khách hàng. Điều này vừa rút ngắn khoảng cách giữa 2 bên vừa tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Không sản phẩm/dịch vụ nào hoàn hảo, cũng không phải khách hàng nào cũng dễ tính. Vì thế, trong quá trình trao đổi không tránh khỏi những bất đồng quan điểm và lời phàn nàn, thắc mắc của khách hàng. Lúc này, chuyên viên quan hệ khách hàng phải bình tĩnh và tìm ra cách xử lý tình huống phù hợp và sớm nhất có thể. Tuy nhiên, để đạt được khả năng xử lý tốc biến, đa phần các bạn sẽ trải qua một vài lần mắc lỗi mới rút kinh nghiệm. 

Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Trong quá trình trao đổi, bạn có thể gặp những khách hàng đưa ra các yêu cầu vượt xa quy định và quy trình của sản phẩm/dịch vụ cũng như của doanh nghiệp bạn. Lúc này, bạn cần kết hợp nhẹ nhàng với cứng rắn để đàm phán, thuyết phục và giải thích cho khách hàng hiểu. Sau khi tin tưởng những gì bạn nói, tự họ sẽ hạ bớt yêu sách của bản thân. Chính vì thế, các bạn làm việc tại vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng luôn biết cách “cương nhu phối triển”.  

Khả năng ngoại ngữ 

Thời buổi kinh tế hội nhập, nhiều doanh nghiệp/cá nhân nước ngoài lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để đầu tư và phát triển sự nghiệp. Vì thế, vốn ngoại ngữ chính là lợi thế của các bạn chuyên viên quan hệ khách hàng, giúp mở rộng danh sách khách hàng là người ngoại quốc. 

Chuyen-vien-quan-he-khach-hang-doi-mat-voi-nhieu-thach-thuc-va-ap-luc
Chuyên viên quan hệ khách hàng đối mặt với nhiều thách thức và áp lực

Những thách thức của chuyên viên quan hệ khách hàng

Hiện nay, quy mô bán sản phẩm ngày càng mở rộng kéo theo quy mô khách ngày càng tăng. Do đó, nhu cầu tuyển dụng vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng của các doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn nhiều hơn, mở ra cơ hội việc làm lớn. Mặc dù tiềm năng phát triển lớn, thu nhập hấp dẫn, không đòi hỏi quá cao về kiến thức nhưng chuyên viên quan hệ khách hàng phải đối mặt với nhiều thách thức và áp lực như: 

  • Áp lực doanh số: Thu nhập của chuyên viên quan hệ khách hàng phần lớn phụ thuộc vào hoa hồng. Doanh thu mang về cho doanh nghiệp càng cao thì tổng thu nhập của bạn càng cao. Tuy nhiên, nếu không đạt KPI đề ra thì mức thu nhập sẽ giảm, thậm chí còn bị phạt theo cam kết đặt ra ban đầu. 
  • Áp lực thời gian: Để hoàn thành tốt công việc và giữ chân khách hàng, chuyên viên quan hệ khách hàng phải luôn đúng giờ, xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác cao. 
  • Áp lực trách nhiệm: Chuyên viên quan hệ khách hàng phải có trách nhiệm ở doanh nghiệp lẫn khách hàng. Nghĩa là họ phải làm hài lòng và đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên. 

Mức lương chuyên viên quan hệ khách hàng 

Lộ trình thăng tiến của chuyên viên quan hệ khách hàng rõ ràng, chỉ cần các bạn trẻ nghiêm túc và kiên trì theo đuổi thì trong khoảng 10 năm hoặc nhanh hơn sẽ đạt đến vị trí cao nhất. Lộ trình cụ thể như sau: 

Chuyên viên quan hệ khách hàng –> Trưởng nhóm quan hệ khách hàng –> Phó/Trưởng phòng quan hệ khách hàng–> Phó giám đốc/Giám đốc chi nhánh –> Giám đốc phê duyệt hoặc vị trí tương đương tại hội sở. 

Về thu nhập, so với mặt bằng chung của nhiều khối ngành, lương của chuyên viên quan hệ khách hàng khá cao, trung bình 9 triệu đồng/tháng. Tùy vào số năm kinh nghiệm mà mức lương khác nhau, chẳng hạn: 

  • Sinh viên mới ra trường: Lương khởi điểm từ 5-7 triệu đồng/tháng. 
  • Những bạn có kinh nghiệm 2-4 năm: Thu nhập dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng. 
  • Chuyên viên kinh nghiệm trên 4 năm: Mức lương khoảng 10-15 triệu đồng/tháng. 

Ngoài ra, chuyên viên quan hệ khách hàng cũng được hưởng những chế độ đãi ngộ cũng như thưởng hấp dẫn khi hoàn thành công việc. 

>>> Tham khảo: Cần biết gì về phỏng vấn chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân

Tìm việc làm chuyên viên quan hệ khách hàng ở đâu?

Đa số các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng nhiều chuyên viên quan hệ khách hàng để duy trì, củng cố và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Vậy cách tiếp cận với các tin tuyển dụng chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Hiện nay, internet phát triển, ứng viên có thể dễ dàng tìm kiếm và bắt gặp tin tuyển dụng chuyên viên quan hệ khách hàng trong các group và fanpage trên Facebook hoặc các trang thông tin tuyển dụng uy tín như TopCV, Vieclam24h, Indeed, Timviecnhanh,…. 

Để không lãng phí thời gian vào những trang tin tuyển dụng kém chất lượng, ứng viên hãy tìm việc làm trên các website tuyển dụng uy tín như TopCV. Theo Báo cáo tuyển dụng năm 2021 của TopCV cũng chỉ ra, 71,8% các nền tảng việc làm như TopCV là kênh tìm kiếm cơ hội việc làm mới ưa thích của người lao động.

Là một trong những đơn vị ứng dụng công nghệ vào quá trình kết nối giữa ứng viên với nhà tuyển dụng, bất cứ ai cũng có thể tìm kiếm được các công việc phù hợp trên TopCV. Mỗi ngày, TopCV tiếp cận hơn 30.000 tin tuyển dụng việc làm, trong đó không thiếu vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng. Với hơn 80% tin tuyển dụng được xác thực thông tin, ứng viên không phải lo lắng bị lừa đảo, thông tin ảo, mất tiền vẫn thất nghiệp. 

Ứng viên tìm kiếm thông tin tuyển dụng chuyên viên quan hệ khách hàng qua 2 bộ lọc là Địa điểm làm việc và Lĩnh vực/Ngành nghề. Ngoài ra, TopCV còn hỗ trợ công cụ tạo CV số 1 Việt Nam, từ đó ứng viên dễ dàng gia nhập vào hệ sinh thái kết nối tuyển dụng giữa doanh nghiệp và ứng viên.

Tạm kết 

Hi vọng với những chia sẻ trên của BlogTopCV, mọi người có thể tự trả lời câu hỏi “chuyên viên quan hệ khách hàng là gì” để xác định hướng đi phù hợp với bản thân. Nếu muốn con đường tìm kiếm việc làm chuyên viên quan hệ khách hàng dễ dàng hơn thì truy cập ngay vào TopCV để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội việc làm hấp dẫn nào.

Có thể bạn quan tâm
Giao dịch viên và quan hệ khách hàng? Làm ngân hàng thì vị trí nào tốt hơn?

Giao dịch viên và quan hệ khách hàng là hai vị trí tuyển dụng liên tuc ở các ngân hàng Read more

Trọn bí kíp bộ phỏng vấn chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân
phong-van-chuyen-vien-quan-he-khach-hang

Trước khi ứng tuyển hay nhận bất cứ một vị trí công việc nào, ta cần phải hiểu rõ về Read more

Họa viên kiến trúc là gì? Có dễ xin việc không?

Bạn đam mê kiến trúc nhưng chưa đủ tự tin để theo đuổi nghề kiến trúc sư? Vị trí họa Read more

Những lý do nghỉ việc của nhân viên, nhà quản lý cần lưu ý

Trong thực tế, khi nhân viên xin nghỉ việc sẽ không bao giờ nói ra lý do thật sự mà Read more