Chuyện văn phòng: Đối phó với các thể loại “hoàng tử”, “công chúa”

19671684 - office worker in office with many folders

Văn phòng chưa bao giờ là một nơi êm đềm. Chỉ với một không gian nhỏ vài trăm mét vuông. Bạn gần như có thể nghe thấy mọi câu chuyện gặp đủ mọi thể loại người. Hệt như một xã hội thu nhỏ với đủ mọi thị phi vốn có.

Thế nào là “công chúa” văn phòng? Bạn đã bao giờ gặp trường hợp mình thì vùi đầu làm việc không ngừng. Còn cô nàng/anh chàng bàn bên thì thành thơi õng eọ. Nhờ vả đùn đẩy hết người này tới người khác. Nhưng vẫn luôn miệng than vãn kêu ca.

Xin chúc mừng, vâỵ là bạn đã được mục sở thị dòng dõi “hoàng gia” công sở. Những con người cung cách cầu kì và sang chảnh nhưng thực tế lại không có mấy năng lực thậm chí là phiền phức cực kì khi làm việc!

Nhận diện các team “hoàng gia” chốn văn phòng

Có thể xếp những đồng nghiệp của mình vào team “hoàng tử” “công chúa” nếu họ có những dấu hiệu sau.

Lười biếng

Đây là dấu hiệu đầu tiên nhận diện hội “hoàng gia”. Họ có thói quen đẩy việc cho người khác. Tuyệt nhiên không đụng vào các dự án khó. Lý do họ còn tồn tại trong câu ty là vì họ hầu như chẳng làm việc gì đáng kể. Vậy nên cũng chả mấy khi sai sót gì. Hoặc đặc biệt hơn, họ là em gái của chị của dì của cô hàng xóm của… sếp.

Tọc mạch

Bằng một cung cách kín đáo và sang chảnh, họ có thể thường xuyên đi qua bàn làm việc của bạn. Dừng lại buôn chuyện, tìm hiểu xem đồ ăn trưa của bạn là gì tự nhiên như là họ chỉ vô tình ghé qua và hững hờ muốn biết. Mọi thay đổi dù là nhỏ nhất của bạn cũng khó qua khỏi mắt họ.

Tuy nhiên, team” hoàng gia” khác team buôn chuyện. Họ sẽ chỉ nhìn bạn với ánh mắt của một bề trên. Không quên so sánh mọi sự thay đổi của bạn với người khác.

Thái quá

Những chàng “hoàng tử” và “công chúa” thường xuyên được nuông chiều. Tất nhiên thường có over reactive (phản ứng quá mức) đối với mọi việc.

Câu cửa miệng của họ sẽ là “nhiều quá” “mệt quá” “muộn quá”. Nói một cách khác họ sẽ là những ông hoàng và bà hoàng bi kịch. Với họ mọi chuyện đều rất to tát. Mỗi một sự thay đổi đều khiến họ trở nên rất căng thẳng. Không cần biết người khác có đang đưa ra cách xử lý như thế nào.

Ngoài ra họ cũng có thói quen thổi phồng những đóng góp của bản thân. Mọi dự án có sự tham gia của hội “hoàng gia” này nghiễm nhiên đều trở thành trọng điểm, quan trọng.

Biết tuốt

Họ tỏ ra là mình có câu trả lời cho mọi vấn đề, giải đáp mọi thắc mắc. Những người này có thể nhìn ra cơ hội trong mọi tình huống. Họ luôn lên tiếng (hoặc không bao giờ im lặng) trong các buổi họ. Họ đưa ra lời khuyên nhưng buồn thay không phải lúc nào nó cũng có cơ sở xác đáng. Tệ hại hơn cả là họ sẽ không chấp nhận câu trả lời “không, cảm ơn!”. Nhưng điều đáng nói là mặc dù họ có vẻ có “biết tuốt”. Nhưng nhiều khi họ chỉ là “thùng rỗng kêu to”.

Trong văn phòng có “công chúa”, “hoàng tử” thì đối phó làm sao?

Sự xuất hiện của những “hoàng tử” “công chúa” ở chốn công sở – một nơi đòi hỏi sự nghiêm túc và trách nhiệm quả thực là phiền phức. Vậy làm thế nào để đối phó với họ. Sau đây là những nguyên tắc vàng cần lưu ý:

Không chấp nhặt

Một sự thực là những con người này thường vô cùng cứng đầu. Chẳng bao giờ nhận sai. Nếu không phải là vì một vấn đề nghiêm túc thì tốt nhất chẳng cần tranh luận với họ làm gì. Việc mái tóc của bạn hôm nay có đẹp không. Cách sắp xếp bàn làm việc của ai mới là khoa học nhất. Có thể thái độ cao ngạo của họ đôi khi khiến bạn bực mình. Nhưng tốt nhất cũng không nên thể hiện nhiều làm gì. Sự tương tác qua lại nhiều lúc chỉ gây thêm phiền phức mà thôi.

Rõ ràng trong công việc

Nếu bạn đang làm việc trực tiếp với một “hoàng tử’/ “công chúa”. Điều cần nhất chính là một kế hoạch làm việc thật chi tiết và cụ thể. Phân công rõ ràng từ công việc đến thời gian. Điều này sẽ khiến cho họ không có cơ hội lười biếng và đùn đẩy công việc. Để mọi người và chính bản thân họ nhận ra mình đã và đang làm việc kém hiệu quả và thiếu trách nhiệm như thế nào.

Phản kháng đúng lúc

Bạn có thể rất ít khi lên tiếng với họ trong những câu chuyện nhỏ nhặt thường ngày. Tuy nhiên nếu thái độ của họ ảnh hưởng tới công việc và lợi ích chung. Đừng ngại lên tiếng. Thể hiện được mình không phải là một người dễ dãi. Có tiếng nói riêng sẽ giúp bạn tránh được những phiền phức sau này.

Quan trọng hơn cả, trong một môi trường coi trọng năng lực thì tốt nhất bạn hãy cứ làm thật tốt công việc của mình, không ai có thể làm khó bạn!