Chẳng khác nào sở hữu 10 năm kinh nghiệm làm việc nếu nắm rõ điều này

Tất nhiên, chẳng gì có thể thay thế 10 năm kinh nghiệm làm việc. Thế nhưng, bên cạnh năng lực thi hành công việc, nếu sở hữu những kỹ năng trong bài viết này; bạn sẽ tự tạo cho mình phong thái của một nhân viên chuyên nghiệp. Chẳng khác nào bạn đã nắm trong tay 10 năm kinh nghiệm làm việc và nhanh chóng thành công hơn trên con đường sự nghiệp.

Hãy hành động ngay hôm nay và đừng nói suông

Nếu bạn đang trong tình trạng chỉ nói chứ không làm, sớm muộn gì bạn cũng bị tẩy chay. Lời nói của bạn sẽ dần không có trọng lượng. Vì bạn chỉ nói trên lí thuyết và không bắt đầu hành động; kế hoạch thì nhiều nhưng áp dụng, tiến hành thì ít. Hoặc có làm thì cũng không đến nơi đến chốn, làm không hay như nói. Vì vậy, bạn cần ngừng nói nhiều và hành động hết sức. Dù kết quả có thể không tốt như bạn nghĩ; nhưng bạn vẫn nhận được sự công nhận của người khác vì đã cố gắng hết sức và không “ba hoa chích chòe”.

Luôn để ý và không coi thường những chi tiết quan trọng

Giống như khi đi học, bạn thường hay bị giáo viên trừ điểm về những lỗi tưởng nhỏ mà bạn không hề biết. Những điều nhỏ nhặt thường lại chính là những mắt xích quan trọng nhất, dù trong học tập hay công việc. Bản chất của công việc là làm những việc đơn giản đến từng chi tiết. Do đó, vội vàng tìm chìa khóa an toàn có thể khiến bạn đánh mất cơ hội để được thăng chức. Vì vậy đừng bao giờ coi thường những chi tiết nhỏ. Luôn làm cẩn thận, chỉn chu nhất dù chỉ là một câu, một từ.

Không để người khác phải đợi bạn

Trong mọi trường hợp, không nên để người khác phải bỏ dở hoặc dừng công việc vì sự chậm trễ của bạn. Bạn có thể đi trễ và nộp tiền phạt, nhưng nếu hôm ấy có cuộc họp thì bạn cần đi sớm. Chuyện bạn đi muộn là chuyện của riêng bạn, nhưng chuyện bạn trễ họp ảnh hưởng đến rất nhiều người. Khi đi học lỡ hẹn với thầy cô, bạn bè, bạn có thể chỉ nhận một vài lời phàn nàn nửa đùa, nửa thật. Nhưng khi ở nơi làm việc, điều này có thể dẫn đến nhiều nguy cơ nghiêm trọng cho bạn. Chẳng hạn, bạn trễ giờ làm mất đối tác tiềm năng của công ty; cũng như cơ hội của chính mình.

Dù bận gì đừng trì hoãn công việc

Đừng phát triển thói quen trì hoàn công việc, “nước đến chân mới nhảy” tại nơi làm việc. Bởi công việc không bao giờ được thực hiện một cách hiệu quả. Hoặc bạn sẽ bị quá tải khi nhiều việc bị dồn lại. Bên cạnh đó, khi bạn trì hoãn công việc, cấp trên của bạn không thể chịu đựng được sự chậm trễ đó và tự mình làm điều đó. Đây là một tín hiệu nguy hiểm cảnh báo bạn sắp bị “out” không thương tiếc. Vậy nên, nếu có thời gian đừng cho phép bản thân trì hoãn công việc. Nếu quá bận hoặc gặp phải những tình huống bất khả kháng, thì cần bàn giao công việc đầy đủ và cụ thể.

Đừng tiêu cực khi không được làm điều mình thích

Luôn tỏ thái độ chán chường, uể oải, không muốn làm việc chỉ vì đó không phải là công việc mà bạn thích. Nếu bạn tỏ thái độ như vậy, chắc chắn tấm vé để bạn rời khỏi công ty luôn sẵn sàng đợi bạn. Không ai có thể chọn việc mình thích cả nếu như chỉ đi làm thuê. Đó chính là lý do tại sao bạn phải thật cẩn thận khi đưa ra quyết định ứng tuyển công việc. Ngay cả khi được làm công việc mình yêu thích; đôi khi bạn cũng không thể tránh khỏi cảm giác chán nản.

10 năm kinh nghiệm

Không làm hoặc là làm đối phó; bạn đã tước đoạt đi quyền được duy trì sự nghiệp của chính mình. Bạn có thể về nhà hét thật to để giải tỏa, nhưng tuyệt đối không tên tỏ thái độ ở nơi làm việc, trước mặt sếp và đồng nghiệp.

Không đổ lỗi quanh và trốn tránh trách nhiệm

Trốn tránh trách nhiệm không chỉ thể hiện rằng bạn hè nhát, sợ hãi. Đừng nghĩ rằng những người khác sẽ không biết lỗi sai của bạn sẽ bỏ qua. Hãy mạnh dạn nhận trách nhiệm của mình, phấn đấu hết mình vì công việc. Chuyện đi làm làm sai, mắc lỗi là điều không thể tránh khỏi khi đi làm. Yên tâm là sếp và đồng nghiệp sẽ hiểu và thông cảm cho bạn. Chỉ cần bạn hiểu mình đã sai ở đâu và có ý thức sửa chữa trong những lần sau.

Không nhận trách nhiệm đã là một điều không nên, nhưng đổ lỗi cho người khác thì tuyệt đối không nên. Sớm muộn bạn cũng sẽ bị đồng nghiệp bóc mẽ. Và chẳng ai muốn làm việc cùng bạn nữa, vì không muốn dọn “đống bề bộn” mà bạn để lại.

Trên đây là những điều mà có người phải dành cả 10 năm kinh nghiệm để tích lũy. Đam mê chưa phải là tất cả; mà trách nhiệm và sự nhiệt huyết mới làm nên thành công.