Trưởng phòng marketing là vị trí đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm ở một ứng viên. Trong vòng phỏng vấn, bạn sẽ phải trả lời khá nhiều câu hỏi liên quan đến marketing cũng như là thể hiện con người bạn. Bộ câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng marketing dưới đây sẽ giúp bạn phần nào chuẩn bị được tốt hơn khi đối diện với nhà tuyển dụng. Hãy cùng Blog.TopCV tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết ngay sau đây.
Câu 1: Kỹ năng cần thiết của Trưởng phòng Marketing gồm những gì?
Muốn khai thác sự hiểu biết về kiến thức chuyên môn, nhà tuyển dụng đã đưa ra câu hỏi này để thăm dò ứng viên của mình. Một Trưởng phòng Marketing chắc chắn sẽ phải hội tụ nhiều kỹ năng quan trọng, vậy đó là những kỹ năng nào và bạn sẽ phải trả lời ra sao?
Gợi ý trả lời:
Nếu bạn tự tin với năng lực của mình thì có lẽ đây không phải là thử thách quá khó khăn đối với bạn. Chỉ có điều, sẽ có nhiều sinh viên mới ra trường họ cần tham khảo, cho nên hãy xem gợi ý đáp án để tổng hợp kiến thức cho bản thân mình nhé.
Thông thường, vị trí Trưởng phòng Marketing cần sở hữu các kỹ năng sau đây: Kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tiếp thị quảng cáo, am hiểu về lĩnh vực kinh doanh và thị trường mục tiêu, có khả năng tư duy và sáng tạo, biết cách đáp ứng toàn bộ nhu cầu của khách hàng.
Khi không được hỏi gì thêm thì bạn chỉ nên dừng lại ở việc liệt kê với những kỹ năng quan trọng nêu trên. Tránh trường hợp trình bày hay diễn giải dài dòng trong khi nhà tuyển dụng không có nhu cầu tiếp nhận.
>>> Xem thêm: Mô tả công việc trưởng phòng marketing và cơ hội thăng tiến
Câu 2: Bạn sẽ làm gì khi ý tưởng marketing của mình bị Giám đốc phản đối?
Một câu hỏi khai thác khả năng xử lý tình huống của ứng viên, nếu gặp câu hỏi này thì các Trưởng phòng Marketing tương lai sẽ phải ứng phó ra sao?
Gợi ý trả lời:
Khi đưa ra câu trả lời, hãy cố gắng thể hiện khả năng lãnh đạo và thuyết phục của mình ở mức cao nhất. Bạn cần tập trung vào việc phân tích những giá trị mà dự án đem lại. Đồng thời cũng không quên thể hiện sự muốn nghe ý kiến và nguyên nhân phản đối từ phía Giám đốc.
Khi biết nguyên nhân, bạn sẽ phân tích và tìm ra điểm bất hợp lý, nêu cao những giá trị mang tính tích cực để thuyết phục. Đặc biệt, hãy nhấn mạnh vào việc việc làm, dự án sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu chung mà doanh nghiệp đề ra.
Nếu bạn là một người sở hữu khả năng thuyết phục vậy thì tin chắc câu hỏi này cũng không làm khó được bạn. Khi nhà tuyển dụng cảm thấy những gì bạn nói là thuyết phục và họ cần phải xem xét lại thì lúc ấy cơ hội cung đang đến gần hơn với bạn rồi.
Câu 3: Muốn thay đổi hành vi của khách hàng bạn cần chú ý tới yếu tố nào?
Phải nói rằng để thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng là điều cực kỳ khó, không dễ gì mà khách hàng lại chấp nhận từ bỏ thương hiệu quen thuộc để khám phá thương hiệu mới khi họ chưa nhìn thấy lợi ích trước mắt.
Có vẻ câu hỏi này sẽ khá khó khăn đối với những ứng viên thiếu kinh nghiệm thực tế, tuy nhiên bạn cũng đừng lo lắng bởi vì dưới đây sẽ là gợi ý dành cho bạn.
Gợi ý trả lời:
Bạn có thể liệt kê yếu tố ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng của khách hàng chính là xây dựng và phát triển sản phẩm.
Khi doanh nghiệp của bạn không đủ sức để làm cho khách hàng tin tưởng thì việc thu hút họ là điều cực kỳ khó khăn. Chỉ khi có uy tín, có thương hiệu trên thị trường thì hành vi tiêu dùng đó mới được thay đổi.
>>> Xem thêm: Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng
Câu 4: Làm cách nào để thực hiện chiến dịch Marketing với ngân sách eo hẹp?
Nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy khả năng xử lý vấn đề của bạn cho nên hãy thận trọng với câu hỏi này.
Gợi ý trả lời:
Ứng viên có thể tập trung vào các thông tin sau đây để đưa ra câu trả lời hoàn hảo nhất:
- Dù thực hiện theo phương án nào thì hãy ưu tiên lợi nhuận của doanh nghiệp lên đầu, làm sao để họ thấy được bạn sử dụng quỹ đó một cách xứng đáng, phù hợp.
- Nêu các biện pháp thực hiện cụ thể giúp bạn có thể kiểm soát chi tiêu.
Câu 5: Bạn sẽ làm gì với những chiến dịch Marketing không hiệu quả?
Ở câu hỏi này, chỉ có những nhà Marketing với kinh nghiệm thực sự mới dễ dàng giải quyết, vậy bạn có phải là một trong số đối tượng mà nhà tuyển dụng đang tìm?
Gợi ý trả lời:
Khi đưa ra câu trả lời, bạn nên thể hiện sự hào hứng và sẵn sàng chiến đấu với những thử thách, khó khăn trước mắt. Làm sao để nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đang rất muốn chinh phục những khó khăn và thử thách này, đừng quên cho họ thấy sự sáng tạo của bạn trong cách làm việc.
>>>Xem thêm: Ngành Digital Marketing là gì? Học Digital Marketing ra trường làm gì?
Câu 6: Làm thế nào để bạn xác định các kênh truyền thông Marketing tốt nhất cho đối tượng mục tiêu của bạn?
Ứng viên cần hiểu rõ về mục tiêu và đối tượng mà họ muốn nhắm đến ở câu hỏi này. Đặc biệt hơn nữa chính là đối thủ cạnh tranh trong các phân khúc thị trường.
Ngoài việc chia sẻ các kênh Marketing tốt nhất, hãy chủ động xác định và thử nghiệm các chiến lược Marketing dài hạn khác nhau. Việc đề xuất ý tưởng cũng là cách thức quan trọng khi trả lời vấn đáp câu hỏi này.
Câu 7: Bạn sẽ làm gì khi nhận được những đánh giá tiêu cực về sản phẩm?
Nếu là ứng viên thiếu kinh nghiệm, chắc chắn bạn sẽ thấy lo lắng khi được hỏi câu hỏi này, tuy nhiên bạn cần bình tĩnh nếu không sẽ mắc bẫy của nhà tuyển dụng nhé.
Gợi ý trả lời:
Một Trưởng phòng Marketing chuyên nghiệp cần phải biết xử lý các khủng hoảng truyền thông, nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ chấp nhận một người lãnh đạo cấp cao thiếu kiến thức căn bản này.
Khi trả lời, hãy cố gắng thể hiện mình là người bình tĩnh, sẵn sàng đối phó với mọi khủng hoảng, mọi lời đánh giá tiêu cực từ phía khách hàng. Khi giữ được bình tĩnh thì bạn sẽ nghĩ ra phương án hiệu quả nhất, hãy để nhà tuyển dụng nhìn thấy sự tự tin này của bạn nhé.
>>> Xem thêm: “Bật mí” mức lương của nhân viên marketing mới ra trường trong năm đầu
Câu 8: Truyền thông có ảnh hưởng như thế nào tới Marketing?
Marketing và truyền thông có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tuy nhiên bạn phải nói rõ được những ảnh hưởng mà chúng tác động với nhau. giảm đi khá nhiều, marketing sẽ được thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ hơn qua các kênh truyền thông như mạng xã hội hay truyền hình. Sản phẩm khi chịu sự tác động của các kênh này sẽ được phủ sóng rộng hơn, nhiều khách hàng sẽ biết đến hơn.
Bạn hãy nói về mối quan hệ này để nhà tuyển dụng biết bạn là một người có kiến thức sâu rộng với chuyên ngành của mình. Bạn đã ứng dụng các công cụ tiếp thị số như thế nào?
Gợi ý câu trả lời:
Có thể nói mọi chiến dịch marketing nếu không có truyền thông thì hiệu quả sẽ bị Để trả lời câu hỏi này, bạn cần tập trung vào:
Kỹ năng của bạn trong tiếp thị số và tiếp thị di động bao gồm các chiến thuật và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Quảng cáo trên internet bằng từ khóa.
- Thiết kế quảng cáo dựa trên khả năng sử dụng của khách hàng.
- Tận dụng tối đa các kênh thông tin đại chúng.
- Theo dõi mức độ thành công của chiến dịch.
- Truy cập và sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả.
Câu 9: Bạn nhận thấy marketing và bán hàng khác nhau ở đâu?
Có rất nhiều ứng viên có sự nhầm lẫn cho hai vị trí việc làm này bởi vậy mà nhà tuyển dụng sẽ luôn đề ra câu hỏi này cho các cuộc phỏng vấn. Từ đó có thể chọn lọc được ứng viên phù hợp và thực sự am hiểu về chuyên môn công việc cần thực hiện.
Gợi ý trả lời:
Đối với dạng so sánh này bạn cũng không cần nêu quá dài dòng chỉ cần ngắn gọn nhưng đánh mạnh được vào điểm khác biệt mà thôi.
Bán hàng: Có thể nhắc đây là hoạt động diễn ra khi có sản phẩm để sử dụng. Quy trình này đem lại sự nhận thức tốt hơn về các nhà bán lẻ, vun đắp được sử ủng hộ, tin tưởng sản phẩm từ khách hàng.
Marketing: Bạn đưa ra rằng nó có sự phát triển quy mô với tính rộng lớn hơn bán hàng và diễn ra trước dù chưa có sản phẩm tạo ra. Một quy trình bao gồm cho nghiên cứu, nắm bắt thương hiệu, hiểu được người tiêu dùng và thị trường.
>>> Xem thêm: 05 bước viết mục tiêu nghề nghiệp Marketing lọt mắt xanh nhà tuyển dụng
Câu 10: Lý do gì thúc đẩy bạn theo đuổi vị trí trưởng phòng marketing này?
Một câu hỏi nhắm tới xem xét ứng viên có thật sự đam mê với công việc cũng như qua đó nắm bắt được về sự am hiểu của ứng viên về lĩnh vực. Do đó bạn cần thật sự cân nhắc cho việc đưa ra câu trả lời này vì không thật sự đơn giản.
Gợi ý trả lời:
Để hoàn thiện được câu trả lời này một cách tốt nhất có lẽ là bạn nên thể hiện được sự am hiểu của chính mình về lĩnh vực. Bạn nên dành chút thời gian trước đó tìm hiểu về lợi ích của marketing cho việc thúc đẩy doanh số và đề ra. Cũng có thể nói rằng “Vị trí này là một trong những kế hoạch tương lai phấn đấu của bạn, giúp bạn có nhiệt huyết hơn và thể hiện được niềm đam mê”.
>>>Xem thêm: Marketing khách sạn là gì? Tất tần tật những gì bạn cần biết
Câu 11: Bạn nghĩ vì sao marketing online lại hiệu quả?
Câu hỏi đề ra cho thấy được ứng viên có sự tìm tòi và nắm bắt kỹ năng chuyên môn ra sao và có thật sự phù hợp với công việc trưởng phòng đó hay không? Bởi vậy để khéo léo trả lời được bạn sẽ cần tới tham khảo về gợi ý sau.
Gợi ý trả lời:
Đối với sự hiện đại của công nghệ như hiện nay thì online marketing còn được biết đến như với một tên gọi khác đó là internet marketing, web marketing,…Đó chính là công cụ tương tác giữa tốt nhất với khách hàng hay đưa ra một vài lý do cụ thể như:
- Giúp đo lường được hiệu quả và số liệu thống kê.
- Chi phí cho sử dụng online marketing sẽ thấp hơn rất nhiều.
- Quy mô tiếp cận khách hàng tốt hơn và có sự linh hoạt vậy nên có thể thay đổi phù hợp theo chiến dịch và thị trường biến động.
Trên đây là top những câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng Marketing thường gặp. y vọng với những gợi ý này sẽ giúp bạn tháo gỡ được sự thắc mắc và khó khăn trong quá trình tìm việc của bạn. Tuy nhiên, để có thể tạo ấn tượng sâu sắc hơn nữa thì đó cũng còn là sự phụ thuộc vào chính bạn trong buổi phỏng vấn với sự chuẩn bị hoàn hảo kết hợp nhiều yếu tố đó.
TopCV -Chuyên trang cung cấp thông tin tuyển dụng chuyên nghiệp. Chúng tôi hy vọng sẽ mang tới những thông tin việc làm chính xác, nhanh chóng kịp thời cho mọi đối tượng lao động thuộc mọi ngành nghề khác nhau. Hãy truy cập Website của TopCV để tìm kiếm việc làm cho mình ngay hôm nay nhé!
Nguồn ảnh: Sưu tầm