6 Nguyên Tắc Thuyết Phục Trong Phỏng Vấn Xin Việc

Trong buổi phỏng vấn, cách bạn trả lời các câu hỏi rất quan trọng. Vì vậy bạn cần một cái đầu luôn tỉnh táo, nhanh nhạy với các câu hỏi của nhà tuyển dụng. Dưới đây 6 nguyên tắc thuyết phục trong phỏng vấn giúp bạn “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng:

1. Nguyên tắc đáp trả

Nguyên tắc này hoàn toàn có thể được áp dụng trong một buổi phỏng vấn, theo đó người phỏng vấn bị tác động để nhận bạn vào làm việc, xuất phát từ cảm giác mang ơn bạn.

Trong buổi phỏng vấn, bạn có thể khiến cho phía nhà tuyển dụng phải “chịu ơn” mình bằng cách tự nguyện chia sẻ một lời khuyên giá trị giúp công ty có thể tiết kiệm được chi phí đáng kể. Nguyên tắc đáp trả cũng có thể sử dụng trong đàm phán lương. Ban đầu, hãy đặt ra một mức lương cao (vừa phải) nhưng đủ để khiến nhà tuyển dụng từ chối. Khi ấy, bạn mới đưa ra mức lương thấp hơn (nhưng vẫn chính là mức mong muốn thực sự của bạn), nhưng có kèm theo một vài đãi ngộ khác như một tuần nghỉ có lương, cùng lời đề nghị rằng: “Tôi hy vọng chúng ta có thể hợp tác vì tôi rất thích các giá trị của công ty”. 

2. Nguyên tắc cam kết và nhất quán

Bạn có thể áp dụng nguyên tắc cam kết và nhất quán lên nhà tuyển dụng bằng cách định hình các câu trả lời dưới hình thức câu hỏi để chứng tỏ rằng bạn có hứng thú, và người tuyển dụng cũng phải công nhận như vậy.

Bạn cũng có thể kết thúc buổi phỏng vấn bằng cách hỏi người phỏng vấn: “Nếu bạn tuyển dụng tôi, công việc của tôi trong 6 tháng đầu tiên là gì?”. Câu hỏi này giúp người phỏng vấn phải hệ thống lại các kỹ năng của bạn, và họ sẽ phải rà soát lại những câu trả lời của bạn trước đó để trả lời cho câu hỏi này. Đầu ra của những mánh khóe này phải là việc bạn khiến cho nhà tuyển dụng phải cam kết rằng họ muốn dành vị trí này cho bạn. Khi ấy, sẽ rất khó để họ thay đổi suy nghĩ, bởi chúng ta đều mong muốn giữ cam kết và nhất quán với bản thân mình.

3. Bằng chứng xã hội

Trong một buổi phỏng vấn, hãy khiến nhà tuyển dụng bị thuyết phục thông qua nguyên tắc bằng chứng xã hội bằng cách tạo ra tiếng vang cho chuyên môn của bạn. Trong suốt cuộc phỏng vấn của bạn, hãy kể lại việc các sếp cũ đã ca ngợi những thành tích của bạn trước kia ra sao.

Hãy nhắc lại những chỉ số tích cực mà bạn đã giúp công ty cũ giành được. Đừng chỉ tự mình nói với họ rằng bạn tuyệt vời thế nào, hãy trích lại lời của các đồng nghiệp, cấp trên và đối tác cũ để sếp mới nghĩ rằng, nếu tất cả mọi người khác đều cho rằng anh ta có thể làm nên nhiều thành tích thì tôi cũng nên tin như thế.

Ngoại hình của bạn cũng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng bạn có được nhận hay không

4. Nguyên tắc thiện cảm

Trong buổi phỏng vấn, nếu bạn muốn được nhận vào làm việc, bạn cần phải khiến nhà tuyển dụng có thiện cảm với mình. Rất nhiều người phỏng vấn bị ảnh hưởng bởi trực giác; và một khi họ đã thích bạn rồi thì họ sẽ chỉ nhìn bạn qua lăng kính thiện cảm mà thôi. Khi ấy thì một câu trả lời dù có tệ thì với họ cũng thành tốt đẹp cả.

Bạn có thể tạo thiện cảm cho người đối diện bằng cách tìm điểm chung giữa hai người.  Lý tưởng nhất là hãy tìm ra điểm tương đồng trong giá trị, niềm tin và đạo đức nghề nghiệp. Người phỏng vấn sẽ dần hé lộ sở thích, trình độ nghề nghiệp, các giá trị và niềm tin của họ trong thời gian phỏng vấn, và nhiệm vụ của bạn đơn giản là thể hiện ra bạn cũng có những sở thích, quan điểm và phong cách sống tương tự.

5. Nguyên tắc uy quyền

Xét trong một buổi phỏng vấn xin việc, bạn có thể chia sẻ với người phỏng vấn lĩnh vực mà bạn đặc biệt mạnh và có chuyên môn chuyên sâu, giải thích xem phần kiến thức này có lợi cho tổ chức như thế nào, bạn có thể phát huy năng suất ra sao, bạn có thể giúp công ty ký kết được nhiều hợp đồng hay giảm chi phí đầu người như thế nào. Những việc này có thể tăng thêm mức uy tín đối với nền tảng kiến thức của bạn.

Trước buổi phỏng vấn, bạn có thể viết các bài blog cho các tạp chí chuyên ngành, và dẫn chiếu tới chúng trong khi phỏng vấn để tăng mức uy tín cho bạn. Một khi bạn đã được nhìn nhận là một chuyên gia, những câu trả lời sau đó của bạn sẽ khó bị giám khảo  “xoay” hơn. Cuối cùng thì, khi phải đưa ra quyết định là nên tuyển dụng ai thì nếu phải chọn giữa một thí sinh có kinh nghiệm và một chuyên gia trong lĩnh vực đó, bạn hẳn phải biết câu trả lời là gì.

6. Nguyên tắc khan hiếm

Hãy tự biến mình trở thành một lựa chọn khan hiếm, độc nhất và giá trị. Bạn cần phải nghĩ về những giá trị bạn có thể mang lại cho tổ chức: bạn sở hữu điều gì mà người khác không có? Làm thế nào bạn có thể giúp tăng doanh thu của công ty? Việc tuyển dụng bạn có thể tăng thêm giá trị cho tổ chức như thế nào? Quan trọng hơn cả là nếu như họ không tuyển dụng bạn, nếu bạn đầu quân cho công ty khác thì phía nhá tuyển dụng sẽ bỏ lỡ những gì?

Với phần lớn những nhà tuyển dụng, họ không thực sự nhận thức hết được những yếu tố này. Họ chỉ linh cảm rằng bạn có thể phù hợp với công ty của họ, tương tự như việc bạn gặp ai đó ở bữa tiệc – bạn không biết tại sao nhưng bạn thấy thích họ.

Thông qua Sáu nguyên tắc Thuyết phục, bạn có thể tăng khả năng tìm được việc làm hơn bằng cách chủ động tác động lên việc nhà tuyển dụng có thể cảm nhận về bạn như thế nào.

Theo CareerAttraction/ Slidefactory