Một câu nói cũng khiến người khác có cái nhìn không hay về bạn. Lời ăn tiếng nói vốn dĩ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống thường ngày. Đối với môi trường công sở; nơi được coi là xã hội thu nhỏ; với những con người có tính cách khác nhau cùng làm việc; lời nói có vai trò thể hiện tầm vóc của bản thân. Cách giao tiếp nơi công sở của bạn cũng ảnh hưởng đến ấn tượng, cái nhìn của người khác về bạn. Chỉ một giây lỡ miệng, câu nói của bạn có thể bị hiểu sai, khơi mào mâu thuẫn và “drama” chốn công sở.
Nhất là đối với chị em phụ nữ nơi công sở, những người dễ “lỡ” miệng hơn cánh mày râu. Do vậy, dân công sở, đăc biệt là các chị em tránh nói 5 câu dưới đây; để hạn chế gây cho người khác ấn tượng không tốt về mình!
++ Tổng hợp việc làm công sở chất lượng
++ Mẫu CV dành riêng cho dân công sở
1. “Vâng”, “Dạ” không phải lúc nào cũng tốt
Nhiều nhân viên nghĩ rằng, cứ “Vâng”, “Dạ lúc nào cũng là tốt. Thế nhưng, trong nhiều trường hợp, những từ ngữ tưởng là lịch sự, ngoan ngoãn lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc. Cụ thể là, khi có người nhờ làm giúp việc này, việc kia. Không ước tính được khối lượng công việc hợp lý, ai nhờ cũng “Vâng”, cũng “Dạ” thì chỉ khiến bạn ôm thêm áp lực vào người. Muốn giúp đỡ người khác, mỗi nhân viên cần hoàn thiện tốt công việc của bản thân mình trước.
Tất nhiên, ai cũng muốn giúp đỡ đồng nghiệp, nhưng giúp đúng lúc, đúng việc và hai bên đều thoải mái; sẽ dễ chịu hơn nhiều là “cố đấm ăn xôi”.
2. “Nhưng mà…”, câu nói cửa miệng gây cảm xúc tiêu cực
“Nhưng mà…” là câu nói được đánh giá dễ gây mất lòng nhất, nhưng cũng dễ bị lỡ lời nhất. Trong cuộc họp, khi những thông điệp, ý tưởng được đưa ra; việc không nghe rõ, hay hiểu nhầm ý của đối phương là một điều dễ gặp. Bởi theo phản xạ, ngay khi không hiểu vấn đề, câu cửa miệng bật ra ngay lúc đó luôn bắt đầu là “Nhưng mà…”. Hai từ này sẽ khiến người nghe suy nghĩ rằng, bạn đang có cái nhìn tiêu cực về vấn đề; cũng như chưa hiểu rõ đã vội thắc mắc. Từ đó, khiến đối phương cảm thấy không được tôn trọng, lắng nghe.
Do vậy, để tránh bản thân không nói câu này, trước hết, bạn cần học cách lắng nghe người khác. Đừng “nhảy” vào câu chuyện khi nó chưa kết thúc; và thẳng thắn đưa ra câu hỏi khi đã suy nghĩ thật kỹ. Chẳng hạn, “Bạn có thể giải thích rõ hơn cho tôi phần bạn vừa nói được không?” khi vẫn còn thắc mắc. Hoặc “Tôi thấy vấn đề năm ở điểm này, không biết ý mọi người thế nào?” khi muốn chỉ ra điểm chưa hợp lý.
++ Tổng hợp việc làm công sở chất lượng
3. “Xin lỗi” không phải là cách giải quyết vấn đề
Lời “xin lỗi” luôn là biện pháp cần thiết và phải làm khi bạn mắc lỗi. Lời xin lỗi cũng sẽ khiến các bên liên quan cảm thấy nhẹ nhõm hơn và đánh giá cao về thái độ làm việc của bạn. Thế nhưng, điều quan trọng hơn cả lời xin lỗi là cách bạn giải quyết lỗi lầm mì4.nh đã gây ra. Xin lỗi, biết lỗi và sửa lỗi; xem đó là một bài học đáng nhớ cho bản thân để không bao giờ tái phạm là điều cần làm.
Với đồng nghiệp, trong một hai lần đầu họ có thể dễ dàng bỏ qua và hỗ trợ bạn hoàn thành công việc. Tuy nhiên, chẳng ai đủ kiên nhẫn để có thể bao dung và tha thứ một lỗi lặp đi lặp lại hết lần này đến lần khác. Và mỗi lần như vậy, việc bạn “xin lỗi” sẽ trở nên phản cảm; thậm chí là vô trách nhiệm trong mắt đồng nghiệp, cấp trên. Đối phương sẽ cho rằng bạn chỉ “xin lỗi” cho xong chuyện; chứ không thật sự rút ra bài học từ đó.
Bên cạnh đó, bạn không nên “xin lỗi” trước khi đưa ra ý kiến, điều này vô tình sẽ tự hạ thấp địa vị cũng như ý kiến của bản thân trước mọi người. Từ đó, chính bạn cũng cảm thấy tự ti và dễ gặp vấn đề trong diễn đạt hơn.
++ Mẫu CV dành riêng cho dân công sở
4. “Theo tôi nghĩ…” mang cảm giác chủ quan, có phần độc đoán
Câu nói “theo tôi nghĩ…” bản chất là câu nói mang tính chủ quan. Nhưng điều mang tính chủ quan thường sẽ thể hiện tính cá nhân rất cao. Và như đã nhắc ở trên, đôi khi có phần độc đoán. Thực nhất, rất nhiều nhân viên, và cả sếp thường sử dụng câu nói này khi đề cập đến quan điểm cá nhân của bản thân. Ít ai nhận ra câu nói này khiến đối phương cảm thấy thiếu căn cứ và không mang tính thuyết phục cao.
Vì thế, khi muốn nêu ý kiến, quan điểm cá nhân; bạn có thể thay cụm từ “Theo tôi nghĩ…” bằng câu “Theo kinh nghiệm của tôi…”. Bằng cách này, bạn sẽ mở đầu câu chuyện một cách uyển chuyển, nhẹ nhàng hơn. Cũng như, khiến cho đối phương lắng nghe; vì đó là những điều bạn rút ra trong quá trình học tập, làm việc.
5. “Đó không phải việc của tôi” câu nói không nên lỡ miệng dù chỉ một lần
Chắc hẳn, không ít lần trong quá trình làm việc bạn được cấp trên giao cho những nhiệm vụ không thuộc phạm vi năng lực, hay công việc; khiến cho bạn cảm thấy bối rỗi, không biết giải quyết ra sao. Trong tình huống đó, tuyệt đối không được nói những câu kiểu “đó không phải việc của em”; “em không làm được”. Điều này khiến cấp trên nghĩ rằng bạn đang đùn đẩy trách nhiệm; và không có sự cố gắng, học hỏi trong công việc.
Thay vào đó, bạn có thể nói thẳng thắn về khả năng của mình và thể hiện bản thân muốn được thử sức với công việc mới này. Chẳng hạn “Em chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, em sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể”. Hoặc “Em sẽ cố gắng làm tốt. Em được biết chị A trong phòng mình có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này, em sẽ hỏi và xin hỗ trợ ạ”.
Bằng cách lắng nghe, và suy nghĩ thật kỹ trước khi nói, bạn hoàn toàn có thể nâng cao vị thế bản thân; cũng như không để người khác có cơ hội đánh giá bạn nơi công sở!