Feelancer không phải là một ngành nghề mới. Thực têc có rất nhiều người đã và đnag làm freeland. Tuy nhiên họ chưa thực sự nhận thức được công việc của mình. Hãy cùng nghe chia sẻ của người trong cuộc.
Nhưng hôm nay, tôi đã kiếm được 6000 đô la một tháng với công việc mình yêu thích. Mặc dù chỉ làm việc ở nhà, tôi vẫn có cho mình những đồng nghiệp tuyệt vời, đáng tin cậy bởi sự kết nối mạnh mẽ trong mạng lưới những người cùng chung đam mê và cùng nhau tạo ra sự nghiệp của riêng mình. Thỉnh thoảng tôi được xuất hiện trong lời mở đầu hay kết thúc của những cuốn tạp chí lớn hay những bài báo tầm cỡ quốc gia, khi đó tôi cảm thấy thật sự tự hào và phấn khích.
Hành nghề tự do (freelancer) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi.
Khi nhìn lại, thật khó có thể quên những ngày tháng khó khăn khi mới bắt đầu. Có một câu nói tôi rất tâm đắc: Bạn sẽ không bao giờ biết những gì bạn không biết. Vì vậy, sẽ là không thể nếu bạn không tự bắt đầu bước đi.
Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để đi từ những ý tưởng hàng ngày trong đầu đến việc biến nó thành hiện thực. Sau đây là những bước đầu tiên bạn cần để tạo ra sự khác biệt lớn ngay từ đầu. Mặc dù tôi chỉ tập trung vào công việc viết báo. Nhưng tôi tin những nguyên tắc này có thể áp dụng tương tự trong những ngành nghề khác.
Bước 1: Làm freeland, hãy luôn tự tin giới thiệu mình như một chuyên gia
Nếu bạn giống như rất nhiều phụ nữ khác đang bắt đầu tìm kiếm động lực cố gắng mới. Có thể bạn sẽ gặp phải hiện tượng tâm lý mà người mắc không có khả năng nhận thức được những thành quả mình gặt hái được. Thay vào đó luôn cho rằng đó là do may mắn.
Khi bạn đặt vị trí mình là một chuyên gia. Tất cả những hành động bạn làm phải luôn thể hiện điều đó. Cách tốt nhất để làm điều đó là bạn hãy tập hợp tất cả những sản phẩm bạn có (có thể là những dự án trước đó). Trang web cũng là một công cụ tuyệt vời đề bạn kết nối với mọi người. Đặc biệt ở đây là tòa soạn.
Ít nhất, bạn nên có những sản phẩm được lưu trữ một cách gọn gang dưới dạng PDF trên máy tính. Nếu bài báo của bạn đã được xuất bản trực tuyến. Việc bạn cần làm chỉ là gửi link liên kết là đủ.
Nếu bạn thực sự chưa có kinh nghiệm, đừng lo lắng vì điều đó
hãy ngồi bình tĩnh lại và suy nghĩ nghiêm túc về những thứ bạn đã từng viết. Những mục báo nhỏ cho trường đại học, những bài blog nhỏ. Đó là những kinh nghiệm tuy nhỏ nhưng cũng rất có giá trị. Hãy tự tin “thể hiện” ra nhé.
Nếu thật sự bạn chưa có một chút kinh nghiệm nào. Hãy cho họ thấy một sản phẩm hoàn chỉnh từ bạn. Hhọ không quá cần những người chỉ biết nói mà họ cần người có ý tưởng và biến nó thành hiện thực. Hãy dành thời gian để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh trước khi gửi nó đến với nhà tuyển dụng. Đó cũng chính là cách bạn bù đắp những khoảng trống trong việc ít kinh nghiệm hơn so với người khác.
Bước 2: Tìm hiểu cách liên hệ với những bên có liên quan đến ngành nghề bạn quan tâm (cụ thể ở đây là biên tập viên)
Khi tôi mới bắt đầu, đây là vũ khí bí mật của tôi. Tôi biết cách làm thế nào để liên lạc cũng như kết nối với những người sẽ đưa tác phẩm của tôi nhanh nhất đến tay độc giả. May mắn thay, ngay từ thời gian đầu tiên. Việc tìm kiếm thông tin của các biên tập để liên lạc cũng không phải là vấn đề quá khó. Tuy nhiên, tất cả đều có bí quyết.
Trước tiên hãy tìm những trang web và những nơi bạn muốn quảng bá sản phẩm của mình. Tôi nghĩ nên bắt đầu từ những tòa báo gần với bạn. Thuộc địa phương bạn sinh sống hoặc những trang web nhỏ). Sau đó hãy tìm người giúp bạn đưa ra những nhận xét để hoàn thiện hơn sản phẩm của mình.
Hãy để ý: Rất nhiều trang web có phần “Hãy liên hệ với chúng tôi” ở dưới cùng của bản tin.
Nơi bạn có thể tìm thông tin hay đóng góp ý kiến của mình. Trong những ấn phẩm tạp chí hay những tờ báo cũng sẽ có phần thông tin liên lạc của tòa soạn. Nếu bạn chỉ nhìn thấy duy nhất một cái tên mà không kèm email. Hãy thử tìm trên twitter và xem email của họ có được liệt kê ở đó không. Một mẹo tuyệt vời nữa là tìm kiếm tên của đơn vị xuất bản và lịch biên tập. Những thứ sẽ cho bạn biết chính xác người viết và địa chỉ tác giả đó.
Có thể lúc đầu bạn sẽ cảm thấy lung túng nhưng tôi tin rằng chỉ cần bạn cố gắng tìm tòi. Bạn sẽ tìm được cho mình người giúp bạn và biến ước mơ của bạn thành hiện thực
Bước 3: Hãy nắm lấy những email chủ chốt
Sau khi đã tập hợp những thông tin cần thiết để có thể liên lạc và những danh mục mà bạn muốn đầu tư. Đây là lúc bạn sử dụng chúng. Có thể việc thu thập những email sẽ khiến bạn không quen. Nhưng tin tôi đi, sẽ có lúc bạn dùng đến nó
Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên bài viết của tôi được thông qua. Đó là một khoảnh khắc thật sự có ý nghĩa với tôi. Nhưng điều đáng nói ở chỗ. Nó bắt nguồn từ việc tôi gửi bài viết của mình qua email cho một nhà biên tập của một tờ báo địa phương.
Quả thực tôi không biết anh ta là ai trừ việc tìm hiểu được mail của anh và tất nhiên anh ta cũng không hề biết tôi. Nó giống như việc đánh cược vậy. Không ngờ bài viết của tôi được biên tập viên đó vô cùng tâm đắc. Anh đã gửi cho chủ biên và nó được chọn trong sự bất ngờ của tôi. Đó cũng chính là dấu mốc quan trọng cho suốt sự nghiệp của tôi sau này.
Khi bạn viết email, hãy nhớ rằng bạn phải giải quyết được vấn đề cho họ chứ đừng nói vấn đề của bạn để họ giải quyết.
Đừng viết “Tôi là người đang cần một công việc. Vậy công ty bạn có gì”. Thay vào đó, hãy gửi một ý tưởng. Một tác phẩm đặc biệt để tăng cơ hội cho chính bản thân mình và chính họ cũng tìm được cho mình những ứng viên chất lượng.
Ngoài ra, điều này cũng vô cùng quan trọng: đó là sự quan sát. Các biên tập viên thật sự rất bận rộn, vậy nên khi họ đã phản hồi cho bạn mà bạn không kịp thời trả lời được. Bạn đã vô tình đánh mất một cơ hội của mình. Lời khuyên ở đây là: hãy thường xuyên check mail của bạn sau khi gửi.
Bước 4: Hãy đầu tư vào bản thân
Khi bạn quyết định sẽ tiến tới mục tiêu to lớn nào đó trong cuộc đời. Bạn sẽ hi vọng kiếm được rất nhiều tiền từ nguồn này hay nguồn khác. Nếu như bạn thực sự nghiêm túc trong việc xây dựng sự nghiệp của mình. Hãy dành một khoản tiền để đầu tư chúng.
Ở ngoài kia có hàng trăm lớp học để giúp bạn cải thiện chuyên môn của mình. Tất nhiên. Có những nơi rất tuyệt vời và một số nơi thì không. Vậy nên bạn đừng quên theo dõi những trang page nổi tiếng, theo dõi người có tầm ảnh hưởng xem họ học gì. Học như thế nào để có cho mình những hướng đi đúng đắn.
Writers.com là một trang cung cấp các lớp học bao gồm mọi thứ bạn cần biết từ kinh doanh đến viết lách. Tôi đã đăng kí một lớp học mang tên Pitch Like A Honey Badger 18 tháng trướ. Và bây giờ những kiến thức tôi nhận được từ khóa học đã giúp tôi kiếm được số tiền gấp 10 lần vào thời điểm đó.
Một trong những cách vô cùng hiệu quả khác là làm việc. Học hỏi và tiếp xúc với người có kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn yêu thích. Tôi đã từng giúp đỡ rất nhiều những nhà báo khác để họ làm việc hiệu quả hơn. Hoàn thiện những chỗ họ còn thiếu.
Hãy tìm cho mình một người thầy phù hợp. Họ sẽ dẫn bạn đi đúng hướng và sau đó bạn sẽ tự tìm ra cách đi riêng của chính mình. Hãy làm mọi việc bằng cả tâm sức của mình. Đừng mong sẽ nhận lại gì vì khi bạn cho đi – bạn đã nhận lại. Thời gian để giúp người khác phát triển cũng chính là thời gian bạn dần hoàn thiện bản thân. Vì vậy hãy luôn luôn chia sẻ học hỏi, bạn sẽ nhận được những điều xứng đáng.
Bước 5: Xây dựng mạng lưới kết nối của riêng mình
Việc bạn đi học những khóa học bên ngoài không chỉ giúp bạn nâng cao về tri thức mà cái vô giá mà bạn nhận được đó chính là những mối quan hệ. Mối quan hệ có thể được xem như một loại tiền tệ. Nếu bạn là người thích viết, có không ít những hội nhóm trực tuyến cho bạn như co-ops hay meetup.com. Bạn có thể tham gia vào những nhóm này. Theo dõi những người giỏi và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. Đồng thời đừng ngại đặt câu hỏi cho họ. Tìm những nhóm cùng sở thích với bạn và bắt đầu kết nối nhiều hơn. Một khi bạn bắt đầu sẵn sàng kết nối. Bạn sẽ thấy thế giới thật nhỏ và luôn chào đón bạn!
Kết luận: Bạn hãy tự tìm cho mình những bước đi đúng đắn nhất và phải thật nỗ lực. Khi đó bạn sẽ tìm được việc làm phù hợp cho chính mình.