Việc làm Marketing hiện nay là một nhu cầu được rất nhiều bạn trẻ săn đón. Muốn tìm việc Marketing thì bằng cấp chuyên môn có thể không cần thiết. Nhưng không được quên 5 bước sau đây
Với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. Thật là khó để tìm được một công việc mà bạn mong muốn đặc biệt là những vị trí tốt. Hơn thế nữa thực tế có rất nhiều chuyên gia cũng thất nghiệp mặc dù họ có một lượng kinh nghiệm đáng nể trong nghề?
Điều này có nghĩa là bạn không chỉ đang cạnh tranh với những ứng viên tiềm năng và sinh viên mới tốt nghiệp. Bạn còn đang phải đương đầu với những đối thủ khác trên thị trường việc làm. Đó chính là những chuyên gia người có nhiều kinh nghiệm và sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn để có được vị trí đó.
Thật khó để có được một vị trí trong lĩnh vực Marketing. Nhưng không có nghĩa là bạn không thể đạt được. Việc quan trọng nhất là bạn cần chuẩn bị kĩ càng. Dưới đây là một số gợi í có thể giúp bạn:
Xác định mảng nào trong lĩnh vực Marketing thu hút bạn nhất
Các vị trí trong lĩnh vực này bao gồm:
- Quảng cáo
- Xây dựng thương hiệu
- Đinh vị sản phẩm
- Tiếp thị truyền thống( ấn phẩm, TV, đài)
- Tương tác/ truyền thông xã hội
- Quan hệ công chúng
Trên đây chỉ là một vài mảng phổ biến. Mảng nào thu hút bạn nhất? Có một vài vị trí sẽ phù hợp với bạn hơn một số khác. Hãy thực hiện một vài phép thử nhỏ để tìm ra mảng phù hợp với mình nhất, bạn sẽ cảm thấy thú vị về những điều bạn vừa làm.
Xác định rõ ràng điều bạn thực sự mong muốn
Hiểu được điều mình muốn học được từ khóa thực tập này tốt hơn hết hãy viết nó ra. Điều nào là quan trọng nhất với bạn:
- Kinh nghiệm làm việc
- Trau dồi kỹ năng mới, kinh nghiệm thực tế
- Mở rộng quan hệ
- Tạo ra những điểm cộng tạo tiền đề để kiếm được một công việc toàn thời gian trong tương lai
Xác định kiểu doanh nghiệp bạn muốn làm việc
Doanh nghiệp vừa và nhỏ với doanh nghiệp lớn bạn có hứng thú với loại hình nào hơn? Hay làm Marketing cho các tổ chức phi lợi nhuận? Điều gì thu hút bạn?
Trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp bạn có được danh sách những công ty phù hợp mà bạn có thể tiếp cận và chỉ ra cho bạn một lộ trình để có thể tìm được vị trí mà mình mong muốn. Hãy nghĩ về quy mô, văn hóa và vị trí của doanh nghiệp. Hình dung được bạn muốn làm việc cho một công ty như thế nào, và bắt đầu với danh sách “triển vọng” của mình.
Chuẩn bị một kế hoạch để bạn có thể tiếp thị bản thân mình
Đúng thế! Hãy tiếp thị chính mình. Bạn đang bước vào môi trường marketing, mong muốn một vị trí thực tập hoặc một công việc không đòi hỏi kinh nghiệm, và vì thế cuộc cạnh tranh sẽ rất khốc liệt. Bạn sẽ phải làm cho mình nổi bật, vậy làm cách nào để cho thấy bạn có đủ mọi yếu tố để có được những vị trí nêu trên. Phần này là vô cùng quan trọng.
Một bản sơ yếu lý lịch là không đủ. Đừng đi theo lối mòn mà rất nhiều ứng viên khác vấp phải, họ đưa ra những bản sơ yếu lí lịch quá tẻ nhạt, thậm chí giống nhau. Hãy phá vỡ quy tắc! Hãy sáng tạo và làm bạn trở nên khác biệt. Dám thể hiện chính mình. Điều này sẽ làm bạn được chú ý và mang đến cho bạn nhiều cơ hội hơn.
Sử dụng những mối quan hệ của bạn
Khi bạn đã xác định được mảng mà mình thấy hứng thú trong lĩnh vực marketing, mục tiêu bạn mong muốn đạt được, loại hình doanh nghiệp mà bạn muốn làm việc, nghĩa là bạn đã sẵn sàng, hãy bắt đầu liên hệ và tiếp cận với các doanh nghiệp mục tiêu. Sử dụng network của mình để liên hệ với những người có thể giới thiệu bạn tới những người có quyền lực tuyển dụng của công ty mà bạn quan tâm. Sử dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn để tìm kiếm các cơ hội. Dành thời gian để tìm kiếm hàng ngày. Công cuộc tìm kiếm có thể đòi hỏi từ bạn sự kiên trì, nhưng đừng đánh mất niềm tin và hãy luôn giữ cho mình sự lạc quan bởi nó sẽ giúp bạn có được công việc bạn khao khát.