Hãy nhìn thẳng vào thực tế rằng: Quản lý công việc có thể là một hoạt động cực kì khó khăn.
Đứng dưới góc độ là người rất yêu công việc tự do, chúng ta sẽ không ngần ngại thừa nhận rằng cuộc sống của một freelancer là hoàn hảo nhất. Chúng ta có thể chọn thời gian làm việc cũng như chủ đề công việc cho riêng mình, và hoàn toàn có thể hoàn thành công việc ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Freelancer là một công việc mang lại cho bạn sự tự do và linh hoạt thời gian không giới hạn mà có lẽ hầu hết mọi người đều mong muốn.
Tuy nhiên, làm việc tự do cũng có những khó khăn và thử thách của riêng nó. Một trong những khó khăn lớn nhất có lẽ là việc sắp xếp và quản lý công việc một cách hiệu quả. Là người lãnh đạo của chính bản thân, bạn phải nắm rõ được những thời hạn công việc, chi tiêu, hóa đơn, tiền đóng thuế cũng như các ý tưởng trong công việc của chính mình. Đó là chưa kể đến rằng, bạn phải thực sự làm việc cực kì chăm chỉ và biết cách quản lý thời gian, nếu không bạn sẽ bị vướng vào vòng luẩn quẩn không hồi kết của việc sử dụng mạng xã hội như Facebook hay Twitter thay vì làm việc.
Bài viết này sẽ giới thiệu một vài ứng dụng hỗ trợ để bạn có thể sắp xếp công việc của mình tốt hơn – từ đó giúp bạn có thể tập trung hơn vào những sở thích cá nhân và theo đuổi công việc yêu thích.
Toggl
Một trong những thử thách có tác động tuyệt vời nhất đến sự nghiệp freelancer chính là học cách quản lý thời gian. Có không ít những lần các freelancer phải đối mặt với việc gấp rút làm để kịp từng deadline, thay vì đặt ra một khung giờ làm việc cho chính mình và tuân thủ theo nó như làm công việc văn phòng thông thường. Nhìn vào lúc gấp gáp, có vẻ chúng ta đã phải làm việc rất nhiều, nhưng một khi đã bắt đầu biết quản lý thời gian của bản thân, chúng ta sẽ nhận ra mình đã tốn quá nhiều thì giờ để lướt Facebook hay làm mới email liên tục với tần suất vài phút một lần thay vì cố gắng duy trì những khoảng thời gian tập trung, làm việc hết mình.
Toggl làm cho việc quản lý thời gian và tăng hiệu suất làm việc trở nên cực kì dễ dàng. Bạn sẽ hẹn giờ khi bắt đầu thực hiện một dự án hay công việc nào đó và dừng lại lúc đã hoàn thành xong. Ứng dụng này còn có thể giúp bạn nắm rõ được rằng bạn đang làm dự án nào, cho khách hàng nào, từ đó bạn có thể biết được tiền công bạn sẽ được trả theo từng giờ làm việc. Điều này thật sự tuyệt vời để các freelancers xác định được dự án nào thật sự đáng để họ bỏ thời gian của mình ra thực hiện.
Biểu đồ tròn thể hiện hiệu suất làm việc cực kì được yêu thích ở ứng dụng này, nó giúp người dùng phân chia rõ thời gian và xem xem họ đã hoàn thành những gì. Toggl giúp người dùng nhận ra rằng mình cần phải sắp xếp thời gian rõ ràng và cụ thể hơn là chỉ ngồi viết chúng ra giấy. Thuyết trình, gửi mail, theo dõi chi tiêu, chi trả hóa đơn giờ đây đều là một phần dễ quản lý hơn trong chuỗi thời gian được tối ưu hóa hiệu quả với ứng dụng này.
Evernote
Trở thành một người làm việc tự do đồng nghĩa với việc bạn phải lưu giữ lại hàng tá những ý tưởng và cân đo đong đếm giữa chúng cùng một lúc. Bạn sẽ cảm thấy cực kì nản chí khi phải ghi nhớ: những ý tưởng cơ bản để hình thành những đặc điểm chi tiết; những bài viết bạn sẽ đọc sau; những dự án bạn cần tập trung chú ý đến trước khi bắt đầu với một chuỗi deadline; những điểm nhấn bạn muốn tập trung khai thác; và còn nhiều vấn đề khác nữa. Evernote là một trong số những ứng dụng có thể chuyển hóa những suy nghĩ lộn xộn trong đầu một freelancer thành một bản ghi chú đơn giản của sự sáng tạo.
Evernote giúp bạn có thể lưu giữ nhiều ghi chú cùng lúc, đánh dấu bài viết, đặt lịch nhắc nhở, và sắp xếp chúng hết lại trong đầu bạn. Về cơ bản, ứng dụng này giúp cho cuộc sống freelancer của bạn luôn tiến về phía trước theo một sự sắp xếp cực kì chuyên nghiệp. Sử dụng Evernote để tách riêng từng “cuốn sổ online” trở nên tiện hơn, chúng tạ không phải sử dụng phiên bản giấy được đóng gáy khiến bàn làm việc trở nên thật bừa bộn nữa. Ứng dụng này cũng giúp người dùng lưu giữ lại hết tất cả những ý tưởng quan trọng ở cùng một chỗ.
Expensify
Các khoản thuế dường như được xem là “thuốc độc” đối với sự tồn tại của freelancer. Nhiều người thường xuyên gặp khó khăn khi phải chú ý tới các khoản chi tiêu liên quan tới công việc và thường phải cất những hóa đơn quan trọng vào ngăn bàn sau khi trải qua một quá trình sắp xếp, loại bỏ trong thời gian thu thuế. Về vấn đề liên quan đến giấy tờ, nhiều tờ ghi chú rất dễ thất lạc trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, khi làm việc với tư cách là một cá nhân tự do và độc lập, việc ghi nhớ về những khoản chi tiêu dù là nhỏ nhất – là rất quan trọng, đó chính là lý do khiến cho Expensify lại trở nên tuyệt với với những freelancer đến thế.
Expensify sẽ giúp bạn tải lên những hóa đơn chỉ đơn giản bằng cách chụp lại một bức ảnh bằng điện thoại, đồng thời ứng dụng này có thể kết nối với những hệ thống kiểm kê khác, ví dụ như QuickBooks, vậy nên vấn đề về thuế sẽ không còn là nỗi lo. Với các freelancer làm việc với nhau như một team, Expensify khiến cho việc bồi hoàn những chi phí trong công việc trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt ứng dụng có thể là một công cụ du lịch giúp ta dễ dàng tính toán những khoản chi cho chuyến đi của mình.
Kết luận: Hãy tận dụng tối đa những ứng dụng online để tối ưu hóa hiệu suất làm việc cũng như tìm cho mình việc làm phù hợp nhất.