
Trở thành sếp đã khó, việc quản lý tốt nhân viên còn khó hơn. Rất nhiều người đã từng rơi vào tình trạng trớ trêu nơi công sở đó là “trên bảo dưới không chịu nghe”. Bản thân họ cũng không hiểu tại sao nhân viên luôn không nể phục và đồng tình với ý kiến của mình.
Và chắc chắn rằng cảm giác bị nhân viên của mình “qua mặt” là không dễ chịu chút nào. Vậy thì hãy nhớ kỹ 10 tuyệt chiêu thu phục nhân viên của những nhà quản lý lâu năm sau nhé.
>>> Sếp cưới nên để phong bì bao nhiêu cho vừa?
>>> Từ chối thăng chức thông minh hay ngốc nghếch
-
Đừng cứng nhắc với quy định
Hãy hạn chế phàn nàn nếu nhân viên rời công ty khi đồng hồ vừa điểm giờ tan ca mỗi ngày mà công việc đã hoàn thành hết. Thay vào đó hãy khuyến khích họ về nhà và không nên làm việc quá giờ để ảnh hưởng tới sức khỏe. Sự khéo léo nên được tận dụng đúng lúc. Hãy nhớ, không ai thích sự cứng nhắc cả.
-
Đừng hay dọa nạt
Người sếp tồi là người luôn yêu cầu nhân viên của mình làm những điều ngoài khả năng của họ. Không người nào muốn làm việc cùng một cấp trên vô lý như vậy cả. Thậm chí đây là kiểu sếp có thể làm sụt giảm năng suất lao động của cấp dưới bằng cách ca thán và bắt bẻ liên miên.
-
Biết “giương vây” đúng lúc
Mềm dẻo cũng cần phải đúng lúc. Đừng bao giờ để nhân viên gây khó dễ cho bạn bằng cách không làm đúng công việc được giao. Chính nhân viên mới là người phải học hỏi từ những lỗi lầm của họ.
-
Đừng cố ganh đua với nhân viên
Thời đại này là một xã hội chuộng nhân tài. Nếu bạn thua khi cố cạnh tranh với nhân viên của mình, thì chính bạn sẽ chịu toàn bộ thiệt hại. Nên nhớ, nhân viên chỉ phải cạnh tranh với đồng nghiệp thôi.
-
Có kế hoạch cho những buổi tụ tập sau giờ làm việc
Nếu bạn thường hay ngẫu hứng đề nghị tụ tập sau khi tan làm, có thể bạn sẽ bị nhân viên coi là “kẻ lạm dụng”. Hãy khéo léo hỏi xem các nhân viên nghĩ gì và lên kế hoạch trước cho buổi gặp mặt. Điều này sẽ giúp bạn tránh “bị bẽ mặt” khi nhân viên thẳng thừng từ chối tụ tập vì bận việc khác, và còn tránh cho bạn việc bị “nói sau lưng” nữa đấy.
-
Lôi kéo những nhân viên tự tin về mình
Một số nhân viên luôn thẳng thắn về suy nghĩ của họ. Họ rất tự hào về bản thân khi hoàn thành tốt việc gì đó. Và họ cũng không bao giờ quên hỏi tại sao mình phải làm những gì bạn yêu cầu. Đôi khi có thể họ là một “gánh nặng” làm ảnh hưởng đến công việc chung của nhóm, nhưng một khi nắm được họ rồi, bạn sẽ có nhiều lúc trông cậy vào họ đấy.
-
Chấp nhận cá tính riêng của nhân viên
Tính cách là thứ khó thay đổi. Vậy nên muốn thay đổi tính cách nhân viên của mình là điều không thể. Đừng cố, hãy học cách chấp nhận những cá tính của một con người, vì sinh ra họ đã vậy rồi. Nhưng cũng không được dung tha cho những kẻ xu nịnh. Nếu không họ sẽ luôn tâng bốc bạn lên tận mây để lấp liếm các lỗi lầm của mình đấy.
-
Luôn thẳng thắn
Đừng tha thứ cho thói chậm trễ, những lời biện minh và việc làm quá giờ không cần thiết. Hãy thẳng thắn nói với nhân viên rằng họ được tự do làm những gì mình thích Đừng tin tưởng những người còn không thể quản lý bản thân. Hãy nói chuyện trực tiếp với nhân viên khi họ làm sai thay vì phàn nàn sau lưng họ.
-
Giữ bình tĩnh dù bất cứ chuyện gì xảy ra
Dân gian đã dạy “Lấy nhu thắng cương”. Nổi nóng không phải là cách khôn ngoan khi đối mặt với những nhân viên “hỗn láo”. Đừng để bị cuốn vào cuộc chiến tranh tâm lý với họ và mất kiểm soát. Thay vào đó, hãy gặp mặt nhân viên đó để nói chuyện nghiêm túc về vấn đề cần tranh luận.
-
Luôn chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất
Cẩn thận không bao giờ là thừa. Hãy lưu lại những gì bạn nói với nhân viên, hay những bức e-mail khi cần thiết phòng trường hợp bạn bị liên đới vào một cuộc tranh chấp không mong muốn.