10 “quả bom hẹn” giờ khiến sự nghiệp của bạn “nổ” lúc nào không hay

Môi trường công sở chưa bao giờ là môi trường “dễ sống”. Thế nhưng, giống như bất kỳ môi trường, công việc nào; nếu bạn học được cách thích nghi, hòa hợp và tránh xa những điều không nên bạn sẽ nhìn thấy nhiều điểm sáng. Thực tế, công sở cũng không mệt mỏi và khó chịu như bạn nghĩ. Đừng để 10 “quả bom hẹn giờ” trong bài viết này phát nổ nếu không muốn sự nghiệp dần tiêu tan.

++ Tổng hợp việc làm công sở chất lượng

++ Tổng hợp mẫu CV cho nhân viên công sở

Quả bom số 1: Thói quen kéo dài dealine

Hoàn thành công việc đúng hạn là nguyên tắc cơ bản của mỗi người đi làm. Việc trễ deadline luôn là điều mà cấp trên của bạn không muốn thấy ở nhân viên của mình; trễ 1, 2 lần có thể “du di” cho qua, nhưng nếu để “trễ deadline” trở thành một thói quen; bạn vừa thể hiện mình là người vô kỷ luật, vừa thiếu tôn trọng người khác.

Deadline được đặt ra để đảm bảo tiến độ công việc, việc bạn hoàn thành đúng deadline của bản thân hay không đôi khi cũng sẽ ảnh hưởng đến công việc, thậm chí sự nghiệp của bạn. Deadline luôn được cân nhắc về khối lượng công việc, độ co giãn thời gian trước khi đề ra; vì vậy thực chất việc tuân thủ deadline không khó đến vậy. Nhiều nhân viên hay đổ lỗi cho sự gấp gáp, hay thời gian không hợp lý; tuy nhiên, là người thực thi công việc, bạn hoàn toàn có thể đề xuất thay đổi deadline nếu thấy không hợp lý.

Quả bom số 2: Làm việc bị động ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của bạn

Bạn đã bao giờ ngồi chờ người khác giao việc rồi mới làm chưa? Nếu câu trả lời là có, bạn nên dần dần từ bỏ thói quen này và học cách chủ động hơn trong công việc. Bạn có thể đề nghị cấp trên giao thêm việc cho mình; hoặc chủ động tìm hiểu, trau dồi cho bản thân nếu có thời gian rảnh nơi công sở.

Rà soát lại công việc đã hoàn thành cũng là một ý hay, biết đâu lại có thêm những ý tưởng mới. Khi tiến hành làm việc, bạn không chỉ cần cố gắng làm tốt; mà nên rà soát nhiều lần, cũng như thảo luận, góp ý cùng đồng nghiệp để đưa ra được kết quả tốt nhất. Trong công việc, mỗi người đều phải hiểu rõ vị trí của mình ở đâu trong cả tiến trình; nắm được tiến độ làm việc của cả nhóm, chủ động truyền và nhận “bóng”.

Quả bom số 3: Gặp khó khăn không nhờ ai giúp đỡ

Những ứng viên mới đi làm rất hay gặp phải tình huống này; dù không biết nhưng cứ im ỉm tự dự đoán làm “mò”. Không biết phải hỏi, muốn giỏi phải học; đây là điều mà chúng ta luôn được răn dạy khi còn nhỏ. Ngay cả đi học hay đi làm, đừng ngại hỏi và cũng đừng giấu dốt. Ai cũng có những lần đầu tiên, ai cũng có những điều chưa biết, nếu “ngại” người bị ảnh hướng nhiều nhất chỉ có bạn.

Làm sai rồi cũng phải sửa, mà kể cả làm đúng thì vẫn phải sửa cho công việc chỉn chu hơn. Đừng tự đày đọa bản thân chỉ vì điều này; vừa làm mất thời gian, vừa khiến bạn dần tụt lùi so với những đồng nghiệp khác.

Quả bom số 4: Cắm đầu cắm cổ làm mà không phân tích, sắp xếp trước

Khi nhận việc, đừng bắt tay vào làm ngay, trước hết bạn cần phân tích mình phải làm gì; mình sẽ làm như thế nào và có những phương án nào để hoàn thành công việc. Từ đó, sắp xếp và lên kế hoạch công việc một cách hợp lý, tiết kiệm thời gian cũng như mang lại hiệu quả cao nhất.

Vùi đầu làm ngay mà không biết sắp xếp, mất rất nhiều thời gian rồi mới nhận ra mình làm sai. Điều này khiến chính bạn đôi khi không còn thời gian để thay đổi; và nhận lại kết quả công việc không như mong muốn gây ảnh hưởng đến tiến độ chung công việc.

Quả bom số 5: Đủ mọi lý do xin nghỉ, lý do tưởng nhỏ nhưng ảnh hưởng không ngờ đến sự nghiệp

Có những nhân viên đi làm và xin nghỉ với lý do không thể khó chấp nhận hơn “Hôm nay là sinh nhật em, em xin nghỉ ạ”. Khi đi làm, mỗi người đều được phân công thực hiện một công việc, tác vụ khác nhau. Nếu bạn xin nghỉ, đồng nghĩa với việc của bạn hoặc sẽ được đẩy cho người khác; hoặc sẽ dồn lại chờ bạn đi làm để giải quyết. Dù rơi vào trường hợp nào thì cuối cùng kết quả công việc vẫn là điều bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đồng nghiệp không thể làm quen và làm tốt công việc bạn vẫn làm; công việc cũng không thể chờ đợi bạn hay luôn bị ngắt quãng vì những lần xin nghỉ. Hãy cố gắng xin nghỉ càng ít càng tốt và luôn vì những lý do chính đáng.

Quả bom số 6: Không suy nghĩ kĩ trước khi hỏi

Không biết thì nên hỏi, nhưng không phải lúc nào hỏi cũng tốt; không thể cứ thế hỏi mà chưa hề suy nghĩ qua. Trước khi đặt câu hỏi, bạn nên suy nghĩ qua về vấn đề đó, tự mình đưa ra một số góc nhìn riêng của bản thân. Người tả lời cũng cảm thấy dễ chịu hơn bởi không phải giải thích cho bạn những điều cơ bản. Chính bạn cũng sẽ cảm thấy dễ hiểu, dễ so sánh hơn; và nhận ra mình đã nghĩ sai ở đâu hoặc vì sao không hiểu.

Ít nhất phải đưa ra được cách nhìn nhận vấn đề của chính mình; rồi thảo luận cùng người khác, như thế vấn đề mới nhanh chóng được giải quyết. Dù sao vấn đề cũng là của bạn, đừng thản nhiên đẩy qua cho người khác.

Quả bom số 7: Mượn công việc để đi giải quyết chuyện riêng

Rất nhiều nhà quản lý phàn nàn nhiều khách hàng phản ánh rằng nhân viên không đến gặp họ theo kế hoạch; nhưng lại báo cáo đi gặp khách. Nhân viên nói dối để lợi dụng thời gian làm việc cho công việc khá nhân là chuyện không hề hiếm; nhất là đối với những công việc cần sự linh động, phải thường xuyên ra ngoài. Bạn có thể nghĩ sếp không để ý; hoặc làm như vậy vài lần cũng không ảnh hưởng tới công việc. Nhưng việc này không chỉ gây mất uy tín với khách hàng; mà còn thể hiện bạn là một nhân viên không trung thực.

Nếu thật sự có việc thì cứ đề xuất, bởi thường đối với công việc như thế môi trường làm việc cũng khá thoải mái và tạo điệu kiện cho nhân viên. Đừng tự biến mình thành một nhân viên lượn lẹo, thích nói dối và tự làm khó cho sự nghiệp sau này của bản thân

++ Tổng hợp việc làm công sở chất lượng

Quả bom số 8: Việc chưa xong đã ung dung bỏ về

Thực chất tư tưởng đến đúng giờ, về đúng giờ không hề sai. Làm thêm giờ chưa hẳn đã tốt bởi chúng ta cần dành thời gian cho các hoạt động cho riêng bản thân; và cũng cần có lịch sinh hoạt làm việc điều độ, hợp lý. Nhưng chưa làm hết việc mà đã ung dung đi về, bỏ mặc công việc là điều không nên. Bạn có chắc rằng cả 8 tiếng đi làm bạn đều tập trung 100% và làm việc trong cả 8 tiếng đó? Ngay cả những nhân viên chăm chỉ nhất cũng không thể khẳng định chắc chắn điều này.

Chính vì vậy, việc đến cuối ngày vẫn còn tồn đọng là chuyện dễ hiểu, tùy vào khả năng sắp xếp công việc; thời gian mà công việc tồn đọng của mỗi người sẽ khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên dứt điểm công việc của một ngày, đừng để sang ngày thứ hôm sau; tình trạng làm mãi không hết việc từ đó sẽ diễn ra không dứt và ảnh hưởng đế năng suất làm việc của bạn. Và tất nhiên thói quen này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp sau này.

Quả bom số 9: Liên tục thoái thác trách nhiệm, sự nghiệp cũng từ bỏ bạn

Không làm tốt công việc được giao thực chất không phải là việc quá nghiêm trọng; thế nhưng hãy là người có trách nhiệm với công việc của chính mình, đừng đổ lỗi hay cố thoái thác trách nhiệm. Lý do mà nhiều nhân viên đưa ra là doanh nghiệp không tạo điều kiện cho nhân viên! Chẳng công ty nào không muốn tạo điều kiện cho nhân viên; nhưng họ luôn mong rằng, cùng với những điều kiện thuận lợi họ cung cấp; nhân viên có thể cho họ thấy sự nỗ lực và hiệu quả công việc.

Quả bom số 10: Làm việc qua loa, không áp dụng kỹ năng chuyên môn

Rất lâu rồi bản thân chưa dành thời gian và công sức giống như khi làm bài khóa luận thời còn đi học? Thực tế không phải chỉ mình bạn, hầu hết nhân viên công sở đều thừa nhận rằng họ chưa thực sự bỏ hết công sức vào công việc; hoặc đôi khi còn làm việc qua loa, cho xong. Nguyên nhân phần lớn là do họ mất đi động lực, lý do để cố gắng hết sức, và cảm thấy cứ “nhàng nhàng” như vậy cũng vẫn ổn!

Đây chính là quả bom khiến sự nghiệp bạn mãi không thể thăng tiến được khi làm bất kỳ điều gì. Điều này cũng chính là lý do mà nhiều người thường than thở “Tôi thấy kiến thức đại học chẳng giúp được gì cho công việc sau này của tôi”. Bạn chưa từng tìm hiểu và thử áp dụng những kiến thức chuyên môn vào công việc; thì tất cả những gì bạn làm chỉ là than thở. Kỹ năng cũng không được nâng cao mà chuyên môn thì càng ngày càng giảm sút.

Bạn học kiến thức chuyên ngành để làm gì nếu không vận dụng nó vào công việc. Làm việc thì cần nghiêm túc, không thể dùng trực giác hay bản năng để giải quyết cho xong được.

Làm việc trong môi trường văn phòng không dễ, nhưng nếu đây là còn đường bạn lựa chọn; bạn buộc phải học cách để thích nghi và vươn lên!

7 điều đúc kết của nhân viên có 10 năm kinh nghiệm